Thân phận người vũ nữ trong bài hát “Kim” và “Những Tâm Hồn Hoang Lạnh” của nhạc sĩ Y Vũ

Trong nhạc vàng trước 1975, có khá nhiều bài hát viết cho thân phận của người vũ nữ, đó là Đêm Vũ Trường  (nhạc sĩ Anh Bằng), Ai Nói Yêu Em Đêm Nay (nhạc sĩ Trần Thiện Thanh), Vũ Nữ Thân Gầy (nhạc sĩ Phạm Duy), và đặc biệt có thể kể đến 2 ca khúc cùng của nhạc sĩ Y Vũ: KimNhững Tâm Hồn Hoang Lạnh. 

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Có nhiều bài hát khác nói về những thân phận tương tự, là những người ca sĩ nơi vũ trường, phòng trà, có thể kể đến các bài nổi tiếng là Tình Đời, Kiếp Cầm Ca, Phận Tơ Tằm… Tuy người ca sĩ trước đây vốn bị mang một cái tên miệt thị là “xướng ca vô loài”, nhưng họ vẫn là những người nổi tiếng và được hàng triệu người mến mộ.  Còn những người vũ nữ chốn vũ trường thì mang thân phận thấp hèn, không tên tuổi, không có tương lai, phải mang những chua cay mà người đời có mấy biết thương cảm. Đêm đêm họ phải quay cuồng trong vòng tay của những chàng trai lạ, trong các cuộc vui thâu đêm. Đó thường là những người khách chỉ muốn tìm vui trong phút chốc lả lơi, rồi không còn lưu giữ gì về nhau khi đã buông tay.

Nhưng với nhạc sĩ Y Vũ thì khác, ông đã thấu cảm, xót thương họ để viết thành hai bài hát nổi tiếng là KimNhững Tâm Hồn Hoang Lạnh. 

Trên wiki có thông tin tiểu sử về Y Vũ, ghi một thông tin về hoàn cảnh sáng tác bài hát Kim như sau:

Vào năm 1969, Y Vũ làm việc ở Vũng Tàu, tối tối ông thường đi chơi ở vũ trường Blue Star, quen rồi yêu một vũ nữ tên là Kim. Cô gái có hoàn cảnh nghèo này bị bệnh tim. Ðể khích lệ tinh thần Kim, Y Vũ viết bài Kim. Bài hát lập tức nổi tiếng và được ca sĩ Túy Phượng – nữ hoàng nhạc twist lúc đó hát trên cả đài phát thanh lẫn truyền hình. Khoảng một năm sau thì cô gái mất, Y Vũ đau buồn viết tiếp bài Những Tâm Hồn Hoang Lạnh riêng tặng cho kiếp vũ nữ.

Thông tin này không được chính xác. Khi người viết liên hệ với nhạc sĩ Y Vũ thì ông đính chính lại câu chuyện chính xác như sau:

Năm 1963, Y Vũ làm việc ở Bà Rịa, nhưng đến tối thường sang Vũng Tàu nhảy đầm rồi quen với một vũ nữ tên Kim ở vũ trường Blue Star, sau đó họ trở thành tình nhân. Mặc dù trước đó, Y Vũ đã từng trải qua rất nhiều mối tình thoáng qua với nhiều vũ nữ, nhưng với cô gái tên Kim, ông thật sự nghiêm túc khi đã dẫn cô Kim về giới thiệu cùng gia đình, và cả nhà đều mến thương cô. Một ngày kia ông đang ở Saigon thì nhận được tin Kim qua đời vì bệnh tim. Trong niềm thương tiếc, ông hồi tưởng lại những ký ức tươi đẹp rồi viết thành bài hát Kim để tưởng nhớ người yêu.

Thời gian bên nhau, sợ nhạc sĩ Y Vũ phải lo buồn nên Kim đã giấu chuyện là cô bị mắc bệnh tim. Đáng lẽ bệnh này cần tĩnh dưỡng, nhưng vì hoàn cảnh nên hàng đêm cô vẫn phải đi làm kiếm sống nơi vũ trường.

Bài hát Kim được xuất bản tờ nhạc ngày 17/7/1965 (xem trên tờ nhạc bên dưới), nên không thể là năm 1969 như trên trang mạng wiki đăng được.

Trong bài hát có 2 câu nói lên nỗi buồn tủi cho thân phận người vũ nữ Kim, ví như một bông hoa nở trong mùa mưa nên bị dập vùi:

Em như hoa nở trong mùa mưa
Sống giữa khi trời đất giông tố

Lời bài hát:

Cớ sao buồn này KIM
Cớ sao sầu này KIM
Ai thương em hơn anh mà tìm

Cớ sao hoài này KIM
Có biết cho lòng anh
đã mơ từng phút vui buồn cùng em

Đời là những chuỗi ngày sầu lo
Tình là những bến bờ mộng mơ
Em như hoa nở trong mùa mưa
Sống giữa khi trời đất giông tố
Anh đem yêu thương xóa muôn áng mây mờ

Cớ sao buồn này KIM
Cớ sao sầu này KIM
Khi yêu nhau tuy xa mà gần

Cớ sao hoài này KIM
Hãy sống cho tình yêu
Sống trong mộng thắm khi tuổi còn xanh

Hãy quên buồn này KIM
Hãy quên sầu này KIM

Nhạc sĩ Y Vũ cũng cho biết là trước đó ông đã trải qua rất nhiều mối tình, đến hơn 30 người, nhưng đều không lâu dài vì nhiều lý do. Nhiều người đã bỏ ông để sang ngang, hoặc chính ông cũng từng thừa nhận là ông từng rất bê bối trong các mối tình của mình vì có khi quen một lúc nhiều vũ nữ. Đó là một giai đoạn tuổi trẻ mà khi nhìn lại, ông cho biết cảm thấy rất hối hận.


Click để nghe Hùng Cường hát Kim

Đầu năm 2018, bài hát Kim được dựng trẻ trung trong phim điện ảnh Tháng Năm Rực Rỡ, được khán giả trẻ tìm nghe.

Nhạc sĩ Y Vũ hiện tại

Một bài hát khác viết về thân phận người vũ nữ là Những Tâm Hồn Hoang Lạnh. Y Vũ cho biết ông có trình độ khiêu vũ tốt và đã quen một số vũ nữ để kèm thêm nâng cao trình độ cho họ. Sự gần gũi đó đã làm cho ông thương cảm cho hoàn cảnh cuộc sống của những người vũ nữ nơi vũ trường, và viết thành bài hát Những Tâm Hồn Hoang Lạnh để tặng riêng cho họ.

Anh hai mươi vào quân ngũ
Em mười sáu đến vũ trường
Trót sinh giữa thời loạn ly
Khát khao bao nhiêu tình thương
Tâm hồn lạnh như băng giá

Sống trong cô quạnh từng đêm
Anh về thành phố tìm em chia mối sầu

Anh sinh ra làm lính chiến
Em trọn kiếp đến vũ trường
Những băn khoăn của lòng anh
Những chua cay của đời em
Chôn vùi vào trong câu hát

Lãng quên theo từng nhịp chân
Thôi thì vì chút tuổi xuân chóng tàn

Xin em đừng phụ lòng anh
Đời xa hoa không làm em phũ phàng
Xin em đừng phụ lòng anh
Đời son phấn chỉ là mãi bẽ bàng

Anh hai mươi vào quân ngũ
Em mười sáu đến vũ trường
Biết ai thương hoài tuổi xuân
Chúng ta mái đầu còn xanh
Anh về rồi mai xa vắng

Hãy vui cho trọn một đêm
Thôi đừng thầm trách đời ta lỡ làng


Click để nghe Thanh Thuý hát Những Tâm Hồn Hoang Lạnh

Bài hát này ông viết chung với người bạn thân là nhạc sĩ Trúc Sơn (Trúc Sơn cũng là tác giả bài Nói Với Người Tình viết cùng nhạc sĩ Thăng Long). Ngoài ra Y Vũ cũng cho biết ông có hai người bạn nghệ sĩ thân thiết khác là sáo thần Nguyễn Đình Nghĩa và ca – nhạc sĩ Trường Hải.

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version