Sự khác biệt giữa Trung Thu xưa và nay qua loạt ảnh ngày xưa

Trung thu bây giờ không còn như xưa nữa. Nhà cao đã che khuất cung Hằng, lồng đèn cá chép hay đèn ông sao năm cánh với đèn cầy được thay bằng hàng trăm mẫu đèn Trung Quốc với màu sắc và hình thù khác nhau, đa phần chạy bằng pin và điện.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Ngày xưa con nít không có nhiều ngày lễ cho riêng mình, nên Trung Thu luôn là dịp đặc biệt để mà mong ngóng hàng tháng trời, còn ngày nay thì trẻ con có quá nhiều thứ để chơi, nên Trung Thu trở thành ngày có cũng được, mà nếu không có thì cũng chẳng ai buồn nhắc tới.


Click để nghe nhạc Trung Thu trước 1975

Ngày xưa chơi trung thu là trẻ con cả làng tụ tập ở một mảnh sân rộng để phá cỗ, cùng hát đồng dao dưới trăng, hay là trước đèn rộn ràng khắp thôn xóm, còn Trung Thu ngày nay là được cha mẹ chở đi dạo phố vào những năm chưa có Covi, sau khi hít đủ khói bụi thị thành thì sẽ vào một trung tâm thương mại đông nghịt người để “phá cỗ” trong nhà hàng fast food hay là foodcourt.

Trung thu ngày xưa là lễ Tết đặc biệt chỉ dành cho trẻ con, là 1 trong 2 dịp hiếm hoi trong năm để được xem múa lân rộn ràng khắp xóm. Còn Trung Thu ngày nay thì người lớn bon chen đi chơi hết phần em nhỏ, rồi đeo mặt nạ hóa trang thành những hình thù kỳ quái không khác gì Halloween.

Dẫu biết là thời thế thay đổi, con người đã bị cuốn vào một guồng quay quá nhanh nên những giá trị truyền thống đã bị lực ly tâm ném xa khỏi rồi, nhưng những thế hệ đã từng được tận hưởng một mùa Trung thu đúng nghĩa của ngày xưa sẽ không thể tránh khỏi những bồi hồi tiếc nuối.

Cùng xem lại những tấm ảnh Trung Thu xưa, và cả chưa xưa lắm sau đây, để hồi tưởng lại khung cảnh Rước đèn tháng 8 trong ký ức:

   Vy Hoàng – nhacxua.vn

Exit mobile version