Phi Nhung – Người con lai có quá khứ cơ cực trở thành ngôi sao ăn khách của dòng nhạc quê hương

Mọi người đều biết đến cái tên Phi Nhung là nữ ca sĩ hải ngoại có giọng ca trữ tình, nhẹ nhàng và đi vào lòng người. Đằng sau sự thành công của ca sĩ Phi Nhung, ít ai biết rõ được hoàn cảnh, cũng như là tuổi thơ cơ cực mà cô đã trải qua.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Ca sĩ Phi Nhung tên thật là Phạm Phi Nhung, sinh ngày 10/4/1972 tại Pleiku. Cô là kết quả của mối tình giữa một thiếu nữ Pleiku và người lính Mỹ đồn trú tại đây. Mặc dù bị gia đình ngăn cản, bắt pha’ thai nhưng mẹ cô đã kiên quyết giữ lại.

Từ khi sinh ra, Phi Nhung chưa một lần được thấy mặt người cha đẻ của mình. Sau đó mẹ cô cũng đi lấy chồng và để Nhung ở với ông bà ngoại. Suốt những năm tháng ấy, Phi Nhung sống trong sự dè bỉu, hắt hủi, coi thường của người khác và cứ lủi thủi một mình.

Cô cứ chịu đựng như thế cho đến ngày mẹ về đón Nhung theo để ở với mẹ, cha dượng và 5 đứa em cùng mẹ khác cha. Tưởng rằng, cuộc đời Phi Nhung từ nay sẽ khác, nhưng rồi một tai nạn giao thông đã đưa mẹ đi xa mãi mãi khi cô mới 10 tuổi.

Khi người cha dượng lấy vợ mới, Phi Nhung cùng 5 người em phải chuyển về ở cùng ông bà ngoại. Cô bé Phi Nhung mới 10 tuổi nhưng giống như một người mẹ. Trong khi biết bao đứa trẻ khác được cắp sách tới trường và nô đùa bên nhau thì cô phải bỏ học để làm thêm phụ giúp ông bà nuôi các em nhỏ.

Tháng 10/1989, Phi Nhung chuyển tới Tampa, Florida, Mỹ theo diện con lai, sống cùng với người dì ruột. Cô gái 17 tuổi bắt đầu từ những công việc đơn sơ nhưng cực nhọc nhất: lau sàn nhà, quét dọn, bồi bàn, may vá thuê…

Ngay từ tuổi ấu thơ, Phi Nhung đã có ước mơ trở thành ca sĩ. Và ước mơ của cô dần trở thành hiện thực khi cô gặp Trizzie Phương Trinh (một nữ ca sĩ nổi tiếng thời đó, cũng là vợ cũ của ca sĩ Bằng Kiều), khi Trizzie đang lưu diễn ở bang Florida. Nhận thấy những tài năng của Phi Nhung, Trizzie đã khuyên Phi Nhung tới California để thực hiện ước mơ của mình. Do còn quá lạ lẫm với đất nước này, Phi Nhung khi đó rất do dự. Tuy nhiên, cuối năm 1993, cô đã chuyển tới sống ở quận Cam, bang California và bắt đầu thực hiện giấc mơ trở thành ca sĩ. Lần xuất hiện đầu tiên trên sân khấu đã không thành công khiến Phi Nhung sau đó đã có ý nghĩ từ bỏ giấc mơ của mình. Rất may, nhờ có sự khuyến khích, động viên của nữ ca sĩ Hương Lan, Phi Nhung đã quyết định theo đuổi đến cùng.

Nhiều người bắt đầu yêu mến Phi Nhung sau khi nghe cô thể hiện nhạc phẩm song ca “Sông Quê 1” cùng với nam ca sĩ nổi tiếng Thái Châu tại Hollywood Night 15. Từ đó đến nay, có thể nói Phi Nhung là người phát hành được nhiều album nhạc nhất ở hải ngoại. Ở một nơi mà dòng nhạc trữ tình quê hương có thời gian gần như độc diễn, nhất là với những khán giả lớn tuổi, thì chất giọng ngàn ngạt như sắp khóc với những bản nhạc tình đôi khi hơi sầu thảm của Phi Nhung như cá gặp được nước.

Phi Nhung sau đó còn được biết đến là một trong những nữ ca sĩ chủ chốt của trung tâm Thúy Nga hồi thập niên 2000.

Cô chia sẻ về hành trình kiên trì 7 năm để được đứng trên sân khấu của Trung tâm Thúy Nga – Paris By Night: “Tính Phi Nhung là cái gì phải làm cho bằng được, không gì mà không thể trừ khi mình không muốn làm. Nhung theo riết trung tâm Thúy Nga 7 năm liên tiếp và cứ mỗi năm là Nhung tự động ra 6 CD gửi cho chị Thủy và xin mời chị Thủy nghe nhưng chị không nghe. Trong khi Nhung đang là ca sĩ có tên tuổi, được khán giả yêu mến qua nhiều MV nhưng đối với trung tâm Thúy Nga, Phi Nhung chưa được chân vào.

Cho tới năm 2001, Nhung mới được vào trung tâm Thúy Nga Paris. Nếu một nghệ sĩ khác, họ sẽ buồn, thất vọng nhưng Nhung nghĩ là tại vì vào trung tâm Thúy Nga không phải đơn giản nên vào đó mình cảm thấy giống như một ca sĩ thật sự”.

Ca sĩ Phi Nhung trong MV Lý con sáo Bạc Liêu.

Vào được trung tâm Thúy Nga rồi, Phi Nhung cũng gặp nhiều khó khăn, phấn đấu rất nhiều mới được lên sân khấu: “Các ca sĩ của Thúy Nga ai cũng đẹp, mà Nhung lúc mới vào chẳng hề đẹp tí nào. Nhưng Nhung cũng không tự ti hay ngại ngùng gì cả, cứ phấn đấu thôi.

Sau khi vào Thúy Nga, Nhung chưa được lên chương trình ngay. Lúc ấy, Nhung được chị Thủy cho 30 ngàn đô để quay MV đầu tiên là Lý con sáo Bạc Liêu. MV này khá thành công.

Nhung cứ tưởng sau khi thực hiện MV thì sẽ được lên chương trình, nhưng cũng không. Chị Thủy chê Nhung ốm quá, cần quay thêm một MV nữa.

Nhung thấy khán giả đã thích mình lắm rồi, mà chị Thủy vẫn bảo khán giả chưa thích. Thế nên, chị Thủy cho thêm 40 ngàn đô nữa để quay MV “Phải lòng con gái bến tre”.

MV này quay rất khó vì phải xin giấy phép về Việt Nam quay với phà Rạch Miễu. Đã vậy, Nhung còn phải bỏ show để quay bằng được. Sau khi quay xong MV, Phi Nhung mới được lên sân khấu trung tâm Thúy Nga đứng hát”.

Từng có một tuổi thơ nhọc nhằn, cảm nhận hết nỗi đau của một đứa trẻ chịu cảnh mồ côi, nên khi đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng, Phi Nhung dành số tiền tiết kiệm của mình để đi làm từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh không may trong cuộc sống. Hiện tại, cô không nhớ mình đã đi qua bao nhiêu vùng quê tặng quà, giúp người nghèo xây nhà, xây viện dưỡng lão…

Cách đây nhiều năm, Phi Nhung nhận làm mẹ của 18 đứa trẻ. Các con của cô được nuôi dưỡng tại một ngôi chùa ở Bình Phước, nơi đây đã được Phi Nhung tu sửa lại khang trang bằng tiền túi của mình và bạn bè thân hữu.

Ngoài việc chăm chỉ đi hát kiếm tiền lo cho các “con”, Phi Nhung cùng sư phụ trong chùa mở một quán cơm chay kiếm thêm thu nhập để chăm lo cho các bé tốt hơn.

Khi được hỏi, bận rộn đi diễn nhiều nơi thì làm sao có thể chăm sóc tốt cho các con, Phi Nhung chia sẻ: “May mắn là bên cạnh tôi còn có sư phụ và 3 vị sư cô thay nhau chăm sóc các bé rất chu đáo, nên phần nào tôi cũng an tâm”.

Từ khi có các con, Phi Nhung về Việt Nam thường xuyên hơn. Những khi không đi diễn thì sáng chị lái xe lên thăm, đón các con đi học về, cho ăn uống và chăm lo việc học tập, tối về lại Sài Gòn. Cuộc sống hiện tại của Phi Nhung nhẹ nhàng trôi qua như vậy.

Tổng hợp từ Tri Thức Trẻ, Zing

Exit mobile version