Những tranh vẽ ấn tượng nhất của họa sĩ Vi-Vi trên hình bìa sách báo xưa

Trong bài viết này, xin đăng lại những tấm hình chọn lọc của họa sĩ ViVi, là hình bìa trên các tập san, sách báo Sài Gòn trước 1975: Tuổi Hoa, Ngàn Thông, Thiếu Nhi…

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Trong các loại sách báo trước 1975, có lẽ họa sĩ ViVi vẽ bìa cho tủ sách Tuổi Hoa nhiều nhất. Ít người biết rằng sách báo Tuổi Hoa được phát hành dưới sự yểm trợ của Trung tâm Mục vụ Dòng Chúa Cứu Thế, thuộc Giáo phận Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (số 38 Kỳ Đồng – Sài Gòn).

Ngoài bán nguyệt san Tuổi Hoa quen thuộc được phát hành định kỳ 1 tháng 2 lần, thì còn có Tủ sách Tuổi Hoa, là người bạn quen thuộc của lứa tuổi thanh thiếu niên trong thập niên 1960 và 1970 với 3 loại sách:

– Hoa Đỏ: Sách gồm các truyện phiêu lưu, mạo hiểm, trinh thám giúp rèn luyện óc quan sát, phân tích, suy luận logic cùng với sự bình tĩnh, gan dạ, can đảm và tinh thần hào hiệp, thực hiện điều hay lẽ phải.
– Hoa Xanh: Những truyện về tình cảm gia đình, bè bạn, giáo dục về sự yêu thương, tương trợ, đùm bọc lẫn nhau giữa người và người, giúp trẻ sống hướng thiện ngay từ tuổi thiếu niên.
– Hoa Tím: Dành cho lứa tuổi 16-18, những truyện tình yêu tuổi mới lớn.

Có lẽ đây là bìa của số báo Tuổi Hoa cuối cùng, phát hành cuối tháng 4 năm 1975

Ngoài ra, họa sĩ ViVi cũng chuyên vẽ bìa cho bán nguyệt san Ngàn Thông do nhà văn Quyên Di cùng 1 số bạn bè thân thiết thành lập, với nhà giáo Đào Quang Mỹ (nhà văn Hoài Mỹ) làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Bán nguyệt san Ngàn Thông có lời giới thiệu như sau: Tươi đẹp như cánh hoa mới nở. Trong sáng như giọt sương mai. Hướng thượng như ngọn thông cao vút. Mơ mộng như dòng sông xanh. Nồng nàn như nắng ấm. Dịu dàng như ngọn gió đầu xuân…

Tập san Ngàn Thông chỉ được phát hành trong hơn 1 năm nhưng cũng để lại một số kỷ niệm trong lòng thế hệ học trò đầu thập niên 1970.

Họa sĩ ViVi cũng hợp tác thường xuyên với tuần báo Thiếu Nhi để vẽ hình bìa. Đây là tuần báo cho ôgn Nguyễn Hùng Trương (chủ nhà sách Khai Trí) thành lập với chủ biên là nhà văn Nhật Tiến.

Một số tranh hội họa ấn tượng khác của họa sĩ ViVi (không phải là hình bìa sách, báo):

Thiệp xuân
Thiệp Noel

Họa sĩ ViVi có hàng ngàn tác phẩm tranh vẽ đã đi vào ký ức một thời của các thế hệ người miền Nam trước 1975, trên đây chỉ xin chọn lọc một số ít tấm ảnh ấn tượng nhất, hy vọng sẽ giúp bạn sống lại những khoảng thời gian tươi đẹp nhất của năm tháng đã qua.

Đông Kha (biên soạn)

Exit mobile version