Những tấm ảnh tuyệt đẹp chụp lại bữa ăn đầu năm tại một gia đình miền Nam hơn 50 năm trước

Đây là những tấm ảnh chụp một bữa ăn gia đình ở Sài Gòn vào năm 1969, bao gồm cả quá trình nấu ăn trong bếp và cả nhà quây quần bên bàn ăn.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Những tấm ảnh này có thể là được nhiếp ảnh gia nổi tiếng Larry Burrows chụp vào ngày đầu năm 1/1/1969. Ông là phóng viên của tạp chí LIFE có nhiều năm làm nhiệm ở miền Nam Việt Nam, không may đã tử nạn trực thăng khi tham gia tin về cuộc hành quân Lam Sơn 719 ở Nam Lào hồi năm 1971.

Những tấm ảnh này vừa mới được The LIFE công bố cách đây vài năm, ghi rõ rằng nó được chụp năm 1969. Tuy nhiên vẫn có nhiều người không tin rằng hình ảnh đã được chụp cách đây hơn 50 năm.

Tấm hình này thể hiện hình ảnh người mẹ cùng 3 cô con gái đang chuẩn bị cho bữa ăn. Bà mẹ đang thái thịt bò, một người con gái đang cắt bánh tráng để cuốn, một người thái cà rốt và một người đang soạn dưa kiệu ra dĩa.

Bên trái là tấm treo lịch của VINATEX, là công ty dệt sợi được thành lập vào đầu thập niên 1960. Tập lịch còn rất mỏng, có thể đó là lịch của năm 1968 đã xé gần hết.

Khu bếp lò bên phải còn khá mới, nhưng vẫn hơi bị ám đen trên vách làm bằng cót ép, cũng có thể gọi là tấm phên. Trong bài hát Xóm Đêm của nhạc sĩ Phạm Đình Chương cũng có nhắc đến tấm “phên vênh”.

Canh bắp cải nhồi thịt ngày Tết

Cá chép chưng tương nấu bằng cái xửng hấp.

Món tôm xào súp lơ, cà rốt

Bò nhúng giấm cuốn bánh tráng phơi sương với dưa giá, dưa kiệu tôm khô, khế, dưa leo, chuối chát và rau sống, chấm mắm nêm.

Món thịt kho trứng vịt huyền thoại của ngày Tết

Gia đình quây quần bên mâm cỗ đầu năm khá thịnh soạn, có nhiều món. Mọi người vừa ăn vừa trò chuyện vui vẻ. Trên vách có treo hình gia đình. Sau lưng là bia 33 và chai nước cam không có gaz hiệu Bireley’s nổi tiếng. Nhìn qua tấm ảnh này, có thể biết đây là một gia đình trung lưu của miền Nam thời đó.

Những hình ảnh này lần đầu xuất hiện vào năm 1970 trong cuốn sách về ẩm thực vùng Đông Nam Á và Thái Bình Dương của tác giả Rafael Steinberg, thực hiện năm 1970 và phát hành năm 1972. Sau đây là một số hình ảnh trong cuốn sách này:

Sau đây là video giới thiệu cuốn sách:


Click để xem

Rất nhiều người cho rằng những hình ảnh bên trên chỉ là phục dựng sau này, chứ không phải là hình ảnh thời điểm năm 1969. Điều này chỉ đúng một phần, vì đây đúng là ảnh dựng, nhưng cũng đúng là được chụp vào năm 1969. Khi đó, nhiếp ảnh gia nổi tiếng của tạp chí LIFE là Larry Burrows muốn thực hiện một bộ ảnh về một bữa ăn của gia đình ở Miền Nam, nên đã làm bối cảnh, mướn một gia đình ở ngã 5 Bình Hòa (Bà Chiểu – tỉnh Gia Định) để tham gia chụp ảnh với hậu cảnh được sắp xếp, dàn dựng chu đáo, chứ không phải là một bữa ăn bình thường được chụp ngẫu nhiên. Vì vậy có thể thấy những hình ảnh này có vẻ không thật lắm: Dù là bữa ăn bình thường nhưng ai cũng ăn mặc tươm tất. Đằng sau bếp không có bị ám khói đen như bình thường, gian bếp rất sạch sẽ như vừa được xây dựng. Trên tủ búp phê (buffet) ở đằng sau bàn ăn được trưng bày các loại chai nước uống khá gượng gạo, không tự nhiên.

Ngoài ra, hình ảnh rất sắc nét, hiện đại, làm cho nhiều người tưởng rằng hình này mới được chụp. Tuy nhiên đây là những hình ảnh vừa được tạp chí LIFE rửa ra từ phim âm bản của hơn 50 năm trước với kỹ thuật hiện đại, nên nước màu của hình rất đẹp và như mới.

nhacxua.vn biên soạn

Exit mobile version