Những quán cafe nhạc Trịnh và nhạc xưa có không gian yên tĩnh ở Saigon

Khoảng tầm 10 năm trước đây, dân ghiền cafe và nghe nhạc xưa ở cái xứ Sài thành này không khó để tìm cho mình một góc yên tĩnh, thả mình nghe nhạc Trịnh, hoặc dẫn người thương cùng sở thích vào các quán cafe nhạc Trịnh, nhạc tiền chiến để mà tâm sự. Những quán cafe quen thuộc lúc đó là Cõi Riêng, Tưởng Niệm, Trầm, Thuỷ Trúc, Hình Như Là, Nhật Nguyệt,…

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Nhưng rồi, các quán cafe nghe nhạc nhẹ như vậy dần dần biến mất, thay vào đó là mô hình các quán cafe nhạc sống, hát với nhau, hoặc là các quán cafe mang phong cách hiện đại, vội vã hơn xưa (cafe mang đi), hoặc là các quán cafe với quy mô rất hoành tráng (Du Miên Garden, Country House, Oasis Cafe…). Giờ đây sẽ thật khó khăn để kiếm được 1 quán cafe đúng gu với không gian yên tĩnh để hẹn hò.

Xin giời thiệu một số quán cafe nhạc xưa nhẹ nhàng còn hoạt động:

Cafe Thềm Xưa

Đây là quán cafe thuộc dạng lâu đời mà hơn 10 năm trước, tôi vẫn hay hẹn hò cùng nhóm bạn. Quán được thiết kế dựa trên nền không gian cổ kính của ngôi nhà có từ thời Pháp thuộc, bao quanh bởi những hàng cây xanh được chăm sóc rất cẩn thận, tạo nên một không gian xanh thoáng mát từ thiên nhiên. Khách đến quán không chỉ được tận hưởng sự thoải mái từ thiên nhiên mà sự nhẹ nhàng, thư thái còn được mang đến bởi những bản tình ca bất hủ của Trịnh Công Sơn hòa trong tiếng nước róc rách, tiếng chim líu lo như một bản hòa âm tuyệt diệu.

Điểm trừ của quán Thềm Xưa, đó là tuy có cùng hệ thống (cùng chủ sở hữu) với các quán cafe nổi tiếng khác là Du Miên và Miền Đồng Thảo, nhưng phần phục vụ nhiều lúc không được chu đáo những khi khách đông. Ngoài ra giá nước cũng hơi cao.

Địa chỉ: 371D1 Nguyễn Cảnh Chân, P. Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Saigon
Mở cửa từ 9:00 – 21:00

Quán Văn

Quán cafe nhỏ trong một con đường nhỏ ở quận Bình Thạnh. Ở đây mọi người sẽ cảm nhận được sự yên tĩnh, tách biệt với thế giới ồn ào bên ngoài. Quán được thiết kế với phong cách mộc mạc, hoài cổ, chuyên mở nhạc Trịnh mà các nhạc phẩm trước năm 1975.

Quán này còn mới nên khá ít người biết. Tuy nhiên bạn chắc chắn sẽ không thất vọng khi bước vào đây.

Địa chỉ: 119 Ngô Đức Kế, phường 12, Bình Thạnh
Giờ mở cửa: 6:30 – 22:30

Thủy Trúc Cafe – Bùi Thị Xuân

Cafe Thuỷ Trúc ở Bùi Thị Xuân là một quán cafe nổi tiếng và rất lâu đời. Quán có một không gian mặt tiền tương đối khiêm tốn, ở trong một trong những con đường nhỏ nhất ở Tân Bình, nhưng mang một vẻ đẹp đơn giản đến không ngờ.

Ban ngày, cổng của cafe Thủy Trúc đóng im ỉm, chỉ mở cửa từ 16h

Thủy Trúc, đúng như tên gọi của nó, có thủy và có trúc. Điểm nhấn cho không gian quán là hồ nước lớn, bụi trúc xanh ngắt mà từ những chiếc ghế bé xinh, bạn có thể tận hưởng được hết sự thoáng mát và yên tĩnh mà quán mang lại.

Sự yên tĩnh đến từ những quy định ngặt nghèo: không nói to, không đùa giỡn, không đi đông người… Trong không gian đó, nổi lên là thứ âm nhạc du dương đắm say lòng người của Trịnh Công Sơn. “Ngôi đền của tâm hồn” dẫn dắt bạn về với cõi mơ, về với sự lặng im và thư giãn trong tâm hồn.

Vì những quy định khó khăn bên trên mà Thuỷ Trúc được gọi là “quán cafe chảnh”, bạn có thể bị nhắc nhở nếu làm khuấy động, ảnh hưởng đến không gian tĩnh lặng chung của quán. Đây là một nơi lý tưởng nếu bạn cần sự yên tĩnh để sống chậm lại giữa đất Sài Gòn xô bồ, nhộn nhịp. Có lẽ ở đây đa phần là khách quen rồi giới thiệu cho những người bạn của mình. Không phô trương, không mời gọi. Khách vào tắt máy và dắt bộ xe vào trong quán đế không làm ảnh hưởng đến không gian vốn yên tĩnh. Một không gian tôn trọng lẫn nhau.

Địa chỉ: 180 Bùi Thị Xuân, Quận Tân Bình
Giờ mở cửa: Chỉ mở buổi chiều – tối, từ 16:00 – 22:00
Riêng ngày chủ nhật có thêm buổi sáng từ 7:00-11:00

Cafe Trịnh – Xưa & Nay

Cà phê Trịnh Xưa & nay ở đường Xuân Thủy, P. Thảo Điền, Q.2 – là một nơi rất yên tĩnh, thoáng mát với vòm cổng bằng gạch nung uốn cong, nơi mà bước qua đó, ta có cảm giác như được bước chân về lại chốn làng quê xưa với hàng tre xanh mát, chiếc cầu bắc ngang dòng suối trong veo. Toàn bộ không gian quán tràn ngập trong màu vàng đầm ấm dìu dịu. Khúc nhạc Trịnh quen thuộc được cất lên bởi giọng ca ngọt ngào của Khánh Ly, Quang Dũng giúp tâm hồn thư thái hơn, tách biệt khỏi những đua chen của cuộc sống.

Địa chỉ: 50 Xuân Thuỷ, P. Thảo Điền, Q.2
Giờ mở cửa: 6:00 – 22:30

Cafe Cõi Xưa

Quán nằm sâu nên rất yên tĩnh, thoáng mát và là nơi hẹn hò lý tưởng cho các đôi tình nhân muốn tránh xa sự xô bồ phố xá. Cách bài trí cổ kính, đèn đóm lung linh, nhiều không gian để lựa chọn như ngồi ngoài trời, trong nhà, gác, phòng… Buổi tối có chơi đàn piano (có phụ thu). Quán mở nhạc xưa nhẹ nhàng của Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An, Ngô Thuỵ Miên…

Điểm trừ: Giá hơi cao, gởi xe đi bộ hơi xa

Địa chỉ: 55 Tân Canh, P. 1, Quận Tân Bình
Giờ mở cửa: 7:30 – 23:00

Cafe Chiêu – Cao Thắng

“Chiêu” là một trong bốn quán nổi tiếng nhất trong giới sinh viên, công chức Sài Gòn trước năm 1975. Nằm yên tĩnh cuối một con hẻm nhỏ hình chữ T trên đường Cao Thắng, gần rạp Đại Đồng, góc quán nhỏ cũ kỹ nằm lặng lẽ giữa vô vàn những quán cafe hiện đại nhen nhóm ngoài kia. “Chiêu” là một trong số hiếm hoi những quán cafe tồn tại gần nửa thế kỷ, qua nhiều biến động của thời cuộc.

Chính thức mở cửa từ năm 1969, đến nay, “Chiêu” đã tồn tại được 46 năm, chứng kiến cuộc chuyển giao của hai thể chế chính trị, sự đổi thay của hàng ngàn con người đã từng bước qua “Chiêu”, duy chỉ có một thứ không đổi đó là không gian bên trong “Chiêu” và phong cách cafe bao năm qua.

Nằm lẫn trong hàng trăm quán xá đô thành Sài Gòn, “Chiêu” là nơi dung dưỡng ký ức đẹp thời đi học của những thế hệ học sinh, sinh viên mà những người sau này đã ra trường, lưu lạc, đi xa hay thành danh luôn nhớ về.

Bà Nguyễn Tuyết Mai, 77 tuổi, vị chủ đầu tiên, người phụ nữ một tay lèo lái “Chiêu” qua bao biến cố thời cuộc vẫn còn minh mẫn nhớ về những ngày đầu mở quán: “Nơi tôi đang ngồi vốn là căn villa có từ năm 1947 cha mẹ để lại, bên dưới là quán, trên là nơi tôi ở chừng đó năm. Ngày ấy, những quán kiểu dành cho sinh viên ít lắm. Trong đó có “Chiêu” là thường hay tiếp đón các cô cậu học trò, cái thời mà tuổi mới lớn đã bắt đầu tiếp xúc và ngâm nga tình khúc của Lê Uyên Phương, Vũ Thành An và các bài nhạc vàng”.

Địa chỉ: 124 Cao Thắng, Quận 3, Saigon
Giờ mở cửa: 7:30 – 22:00

(Sau khi viết xong bài này thì nhận được thông tin cafe Chiêu đã đóng cửa được vài tháng, thật đáng tiếc cho quán cafe lâu đời này)

Đông Kha (tổng hợp từ Tri Thức Trẻ, foody…)

 

Exit mobile version