Nghe nhạc vàng được hát bằng giọng Quảng Nam: Duyên Kiếp, Tình Bơ Vơ… (ca sĩ Ánh Tuyết)

Ca sĩ Ánh Tuyết đã dùng chất giọng ‘Quảng Nôm’ đặc sệt để hát các ca khúc nhạc vàng nổi tiếng: Duyên Kiếp, Tình Bơ Vơ, Chuyến Tàu Hoàng Hôn, Chiều Cuối Tuần, Đừng Nói Xa Nhau, Nỗi Buồn Hoa Phượng… trong album Duyên Kiếp.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Album nhạc vàng chủ đề Duyên Kiếp là tuyển tập 10 tuyệt phẩm của dòng này do những tên tuổi lớn sáng tác như: Lam Phương, Trúc Phương, Huỳnh Anh, Ngân Giang, Châu Kỳ, Minh Kỳ, Thanh Phương, Hoàng Nguyên…

Đĩa nhạc này được thực hiện từ năm 2012, và có thể xem đây là lần đầu tiên ca khúc Chuyến Tàu Hoàng Hôn được phát hành chính thức ở trong nước.


Click để nghe album nhạc vàng giọng Quảng

Điểm nhấn của album này là Ánh Tuyết đã hát nhạc vàng bằng tiếng Quảng Nam để dành tặng khán giả, nhất là cho những người con sinh ra từ xứ Quảng. Ánh Tuyết thể hiện các bài hát bằng giọng Quảng với sự tự nhiên và hồn nhiên, và được biết rằng dù đã từ lâu ca sĩ Ánh Tuyết định cư ở Sài Gòn, nhưng Quảng Nam mới chính là quê hương gốc gác của cô.

Người nghe nhạc vàng đã từng chấp nhận giọng giọng miền Tây hoặc giọng Huế trong nhiều ca khúc nổi tiếng, nhưng dường như giọng Quảng Nam là thứ tiếng địa phương hiếm khi được đưa vào âm nhạc. Chất quê, chất địa phương, vùng miền của chất giọng này quá nặng, đôi khi gây khó nghe ngay trong đối thoại thường ngày chứ chưa nói đến ca hát. Thế nhưng, Ánh Tuyết đã mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ cho khán giả qua cách phát âm chân chất, nhấn nhá nhẹ nhàng, trau chuốt trong từng câu hát.

“Album Duyên kiếp chứa đựng nhiều kỷ niệm của tôi với mảnh đất miền Trung, quê hương Quảng Nam – Đà Nẵng. Là người gốc Quảng, tôi thấy việc mình hát tiếng Quảng, dù là hát dân ca hay nhạc nhẹ – là điều bình thường và đương nhiên”, Ánh Tuyết tâm sự.

Khi album này chưa được phát hành chính thức, một số bản demo đã xuất hiện trên mạng. Nhà văn xứ Quảng Nguyễn Nhật Ánh khi nghe được đã xúc động viết những dòng cảm nhận chia sẻ trên một tờ báo: “Ánh Tuyết chưa ra album, những bài hát demo kia đã phát tán trên mạng nhanh như gió. Và tôi đọc thấy biết bao lời chia sẻ đượm thương yêu, trìu mến của người Quảng đang lưu lạc ở khắp nơi trên thế giới. Họ cảm ơn Ánh Tuyết, cảm ơn những ca khúc hát bằng giọng Quảng đã giúp những người Quảng tha hương được một lần thổn thức hoài vọng quê nhà”.

Tổng hợp

Exit mobile version