Nhìn lại sự nghiệp ngắn ngủi của những ca sĩ hải ngoại nổi tiếng một thời – P3: Thùy Dương, Khả Tú, Lệ Hằng

Sau khi đăng tải 2 phần loạt bài về những ca sĩ hải ngoại đã từ lâu vắng bóng trong làng nhạc, đó là Lưu Hồng, Hoàng Lan, Phương Diễm Hạnh, Bảo Tuấn, Hồng Trúc và Thúy Hằng, chúng tôi nhận được những sự khích lệ từ, cũng như nhận được những lời yêu cầu từ độc giả.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Trong phần 3 này, theo lời yêu cầu của nhiều người, xin nhắc về 3 nữ ca sĩ đã từng gây dấu ấn nhất định trong làng nhạc hải ngoại thập niên 1990, nhưng đã lâu không còn xuất hiện: Khả Tú, Lệ Hằng và Thùy Dương.

Khả Tú

Trong làng nhạc hải ngoại thập niên 1990, Khả Tú có thể là cái tên không quá nổi bật so với những ca sĩ cùng thời, tuy nhiên giọng hát trong trẻo của cô đã để lại ấn tượng với nhiều người với những ca khúc thể loại nhạc dân ca, quê hương và nhạc vàng.


Click để nghe một CD Khả Tú

Ca sĩ Khả Tú tên thật là Ngô Khả Tú, sinh năm 1972 tại Quảng Trị. Năm 20 tuổi cô đến Mỹ và gia nhập trung tâm Hải Âu, góp giọng hát lần đầu trong cuốn Hợp Khúc Tình Yêu 3 của trung tâm này, xuất hiệ bên cạnh Mỹ Huyền và Chung Tử Lưu.

Khả Tú và Chung Tử Lưu – Mỹ Huyền

Thời gian đầu đi hát, Khả Tú còn theo học ngành kỹ thuật Y Khoa.

Thời gian sau đó, Khả Tú phát hành rất nhiều CD nhạc tại nhiều trung tâm Người Đẹp Bình Dương, Tình Nhớ, Biển Tình, đặc biệt là sau đó cô thành lập nhãn hiệu riêng mang tên Trung Tâm Khả Tú và phát hành trên 20 đĩa nhạc.

Khi sự nghiệp đang thuận lợi thì bỗng nhiên Khả Tú bỗng nhiên vắng bóng trên các sân khấu ca nhạc. Lý do là cô phải trải qua quãng thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời sau một taι nạn xe cộ, bị thương tích nặng nề. Nghiêm trọng nhất gương mặt vốn khả ái của Khả Tú trở nên méo mó, xương hàm bị gãy, không thể sinh hoạt nói chuyện bình thường, càng không thể đi hát lại, mọi dự tính cho cuộc đời và sự nghiệp bị gián đoạn một thời gian dài.

Nhiều năm trôi qua, sức khỏe của Khả Tú dần hồi phục, cô đi hát trở lại, nhưng sau biến cố cuộc đời, cộng với thời thế thay đổi hoàn toàn khác, làng nhạc hải ngoại không còn như trước kia, nên giọng hát Khả Tú không thể nào còn được như xưa nữa.

Khả Tú ngày nay

Lệ Hằng

Nhiều khán giả nghe nhạc hải ngoại thập niên 1990 có lẽ vẫn còn nhớ đến cái tên Lệ Hằng, dù không quá nổi tiếng nhưng cũng được yêu thích với giọng hát nhẹ nhàng và ngọt ngào, tạo được dấu ấn đặc biệt với ca khúc Tám Điệp Khúc và rất nhiều bài thánh ca trong các CD của trung tâm Hải Âu.


Click để nghe Lệ Hằng hát Tám Điệp Khúc


Click để nghe Lệ Hằng hát Thánh ca

Thùy Dương

Những người yêu nhạc hải ngoại vẫn luôn nhớ về một ca sĩ Thùy Dương có giọng hát rất đặc biệt, không bị nhầm lẫn với bất kỳ ai. Cô thường lên sân khấu với vẻ trầm buồn, quyến rũ, đôi mắt lúc nào cũng như e ấp nhẹ nhàng, vẻ mặt làm cho người ra nghĩ nàng đang mang một tâm sự sâu kín nào đó, tất cả toát nên một vẻ bí ẩn rất quyến rũ mà không thấy ở bất kỳ ca sĩ nào khác.

Thùy Dương được sinh ra và lớn lên tại Đà Lạt, nơi nổi tiếng với sự bàng bạc của mây ngàn gió, của sương mù gió lạnh. Có lẽ đó là những tố chất hình thành nên một tiếng hát của riêng Thùy Dương: gương mặt lạnh, trầm mặc nhưng giọng hát thì nồng nàn, tha thiết.


Click để nghe nhạc tuyển chọn của Thùy Dương

Ngay từ khi ra mắt công chúng, giọng hát và phong cách của Thùy Dương đã rất được ái mộ. Nhiều khán giả mong muốn được biết đến thân thế, hoàn cảnh của cô, nhưng đều không thành, vì nữ ca sĩ khả ái này mang một tâm sự khép kín trầm mặc, ít thổ lộ về đời tư. Cô cũng chưa bao giờ đi show riêng cho một hội đoàn nào.

Dù rất được khán giả yêu mến, nhưng sự nghiệp âm nhạc của Thùy Dương khá ngắn ngủi. Những năm đầu của thập niên 2000, Thùy Dương đột ngột biến mất khỏi làng nhạc. Vài năm sau, cô xuất hiện trở lại ở Asia 53 năm 2007 với bài Bến Xuân, nhưng đó là lần trở lại duy nhất rồi sau đó rời xa sân khấu và chọn một con đường khác, để lại nhiều lưu luyến cho khán giả.

Trước khi rời xa sân khấu, Thùy Dương đã ra mắt được rất nhiều album và rất nhiều bài hát, dù rằng không phải bài nào cũng hay, nhưng Thùy Dương luôn hát hết mình. Bù lại cho giọng hát bị mỏng, “đớt”, thì cô lại hát rất tình cảm và xử lý bài hát tinh tế, hát như thủ thỉ tâm sự, phù hợp với các ca khúc nhẹ nhàng, như Một Mai Em Đi, Chiều Trên Phá Tam Giang, Khúc Thụy Du, Đoản Khúc Cuối Cho Em, Những Gì Còn Lại…

Đông Kha (nhacxua.vn biên soạn)

Exit mobile version