Nhìn lại sự nghiệp ngắn ngủi của những ca sĩ hải ngoại nổi tiếng một thời – P1: Lưu Hồng, Hồng Trúc, Phương Diễm Hạnh

Làng nhạc hải ngoại từ khi hình thành hồi cuối thập niên 1970, đạt đến đỉnh cao trong các thập niên 1980-1990 và bắt đầu thoái trào từ những năm 2010 cho đến nay, đã có vài trăm ca sĩ đã từng xuất hiện rồi giải nghệ. Có một số ca sĩ đã rất được khán giả yêu thích, nhưng vì một số lý do đã âm thầm biến mất khỏi làng văn nghệ, để lại nhiều tiếc nuối trong lòng người hâm mộ.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Xin giới thiệu những ca sĩ hải ngoại nổi tiếng đã lâu không còn xuất hiện trên sân khấu.

Ca sĩ Lưu Hồng

Ca sĩ Lưu Hồng có một chất giọng rất đặc biệt, mặc dù cô đã giải nghệ đã lâu nhưng vẫn luôn nhận được sự yêu mến của nhiều khán giả. Có người nói rằng giọng hát Lưu Hồng là sự pha trộn giữa chất giọng sang cả của Lệ Thu và phong cách nức nở, nghẹn ngào của Giao Linh.

Lưu Hồng xuất hiện lần đầu tại hải ngoại từ đầu thập niên 1980 trong các băng và đĩa nhạc do chính cô thực hiện. Thời gian sau đó cô hợp tác với các trung tâm Thúy Anh, Mai Ngọc Khánh, World CD, Phượng Hoàng, Ca Dao, Dạ Lan và Asia.

Với giọng hát đặc biệt và rất riêng, Lưu Hồng hát được nhiều thế loại nhạc, ghi dấu ấn đặc biệt với nhiều bài tango, như Kiếp Nghèo, Xe Hoa Một Chiếc, Cô Bé Ngày Xưa… và đã thu âm rất nhiều bài hát cho nhiều trung tâm khác nhau. Tuy nhiên Lưu Hồng lại rất ít xuất hiện trên các chương trình thu hình. Một lần hiếm hoi cô xuất hiện trên Paris By Night là vào năm 1988 với ca khúc Bây Giờ Tháng Mấy của nhạc sĩ Từ Công Phụng.

Sau đây mời các bạn nghe lại 20 ca khúc tiêu biểu nhất của giọng hát Lưu Hồng:


Click để nghe

Hồng Trúc

Cái tên ca sĩ Hồng Trúc có lẽ là tương đối lạ lẫm với nhiều khán giả nghe nhạc vàng lớn tuổi, hoặc với khán giả chỉ mới nghe nhạc vàng từ “trào lưu bolero” gần đây. Tuy nhiên với các khán giả nghe nhạc hải ngoại trong những năm 1990-2000, thì giọng hát Hồng Trúc rất quen thuộc và rất được yêu thích với chất giọng rất riêng biệt.

Trong sự nghiệp ca hát ngắn ngủi của mình, ca sĩ Hồng Trúc chỉ hát cho duy nhất 1 trung tâm Ca Dao. Theo nhận xét của những người hâm mộ ca sĩ Hồng Trúc, thì giọng hát của cô có nét lai giữa Giao Linh, Thiên Trang và Lưu Hồng. Hồng Trúc thường chọn hát toàn những ca khúc nhạc vàng nổi tiếng, cách hát chậm rãi, thư thái.

Hồng Trúc từng theo học cố danh ca Duy Khánh cùng thời điểm với Trường Vũ, và cô cũng phát hành một số CD hát chung với Trường Vũ cũng tại trung tâm Ca Dao.


Click để nghe 20 ca khúc hay nhất của Hồng Trúc

Giọng hát Hồng Trúc cũng có khuyết điểm là không ngọt, hơi khô và sắc cạnh, tuy nhiên cô có kiểu luyến rất nhẹ làm mềm câu hát, làm người ta quên đi bản chất giọng kim lanh lảnh, vốn khô chứ không mùi mẫn như rất nhiều ca sĩ hát nhạc vàng sau này.

Một yếu tố nữa làm nên thành công của giọng hát Hồng Trúc, có lẽ là nhờ chất hòa âm mộc mạc của trung tâm Ca Dao, chủ yếu là của nhạc sĩ U Minh Kiệt trong các CD Hồng Trúc.

Trong giới chơi nhạc audiophile ở Việt Nam nói rằng những người buôn loa, thiết bị âm thanh thường mở CD của Hồng Trúc để “test” loa trước khi mua bán, cho thấy giọng ca đặc biệt này đã chinh phục được những đôi tai khó tính nhất của giới chơi âm thanh.

Hồng Trúc chỉ hát duy nhất cho trung tâm Ca Dao rồi đột nhiên biến mất khỏi làng nhạc. Có tin nói rằng sau đó cô là một bác sĩ ở Houston. Hiện nay nhạc của Hồng Trúc có thể tìm thấy nhiều trên YouTube, nhưng chủ yếu là audio, và video thì rất hiếm, ngoài video ca khúc Đôi Bóng ở bên dưới.


Click để xem video

Từ khoảng năm 2019, Hồng Trúc có về nước và tham gia hát nhiều ca khúc trên một kênh YouTube khá có tiếng. Ở tuổi ngũ tuần, cô vẫn rất trẻ, giọng hát vẫn lanh lảnh và mộc mạc như xưa. Dĩ nhiên là Hồng Trúc không thể giữ vững phong độ được như thời trẻ gần 30 năm trước, và giọng luyến, ngân… vốn làm nên điều đặc biệt đã không còn hay nữa, để lộ ra những điểm yếu là giọng hát không được ngọt ngào.

Phương Diễm Hạnh

Tham gia sân khấu Paris By Night trong vỏn vẹn 4 năm, ca sĩ Phương Diễm Hạnh luôn luôn xuất hiện với tà áo dài truyền thống, chỉ đứng một chỗ hát, không cần bất cứ sự dàn dựng nào khác, và cô đã làm được điều mà bất kỳ ca sĩ nào cũng mong muốn: Để lại nhiều yêu thương trong lòng khán giả, ngay cả khi không còn đi hát đã 15 năm qua.

Phương Diễm Hạnh xuất hiện lần đầu trên Paris By Night từ số 58 vào năm 2001 với ca khúc Hoa Đào Năm Trước của 2 nhạc sĩ Lê Dinh và Nguyễn Hiền, và gây ấn tượng với các ca khúc Trước Giờ Tạm Biệt của nhạc sĩ Hoài An và Một Người Đi trong cùng năm 2001. Khi đó cô đã 32 tuổi.

Đến năm 35 tuổi (2004), Phương Diễm Hạnh giã từ sân khấu với ca khúc cuối cùng là Nếu Ta Đừng Quen Nhau trên Paris By Night 74.

Mặc dù cái tên Phương Diễm Hạnh có thể không nổi đình nổi đám như những ca sĩ hải ngoại khác, nhưng giọng ca của cô đã mang lại cho những khán giả yêu nhạc vàng những cảm xúc không thể nào quên. Cô được đánh giá là sở hữu giọng ca ngọt ngào, mềm mại, da diết và cuốn hút lòng người. Nhiều người vẫn luyến tiếc vì cô đã giải nghệ quá sớm, lý do được cho là vì cô kết hôn và muốn toàn tâm toàn ý ở chốn hậu phương để chăm sóc gia đình.

Trong 4 năm ngắn ngủi hợp tác với trung tâm Thúy Nga, Phương Diễm Hạnh đã trình bày tổng cộng 38 ca khúc, mời các bạn nghe lại video tổng hợp những bài hát hay nhất của cô ở bên dưới:


Click để nghe nhạc

Danh sách những ca sĩ hải ngoại từ lâu vắng bóng vẫn còn một số ca sĩ nổi tiếng khác, xin được viết tiếp ở phần 2.

Đông Kha (nhacxua.vn) biên soạn

Exit mobile version