Nhìn lại những trường hợp ứng xử kém văn minh của ca sĩ trẻ đối với thế hệ đi trước

Văn hoá ứng xử của các ca sĩ trẻ đối với đồng nghiệp, đối với thế hệ anh chị, cha chú và đối với công chúng từ lâu đã là vấn đề bị lên án trong làng nhạc Việt. Nó được xem là vấn đề bởi vì ca sĩ là những người hoạt động trong lĩnh vực văn hoá nghệ thuật nhưng lại ứng xử vô văn hoá. Hơn nữa, ca sĩ trẻ là “thần tượng” được rất nhiều người hâm mộ, nên cách ứng xử vô văn hoá của họ đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức của một số lượng không nhỏ thế hệ trẻ hôm nay.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Tuy nhiên, đó là vấn đề lâu dài của ngành văn hoá, ngành giáo dục. Riêng trong bài này, cùng điểm lại những trường hợp ứng xử vô văn hoá của các ca sĩ, nghệ sĩ trẻ đối với thế hệ ca sĩ, nhạc sĩ nhạc vàng gạo cội.

Đàm Vĩnh Hưng gọi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là “ngụy quân tử”

Trong một bài phỏng vấn năm 2013 và nhanh chóng gây xôn xao dư luận, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 dành khá nhiều lời nhận xét hà khắc cho Đàm Vĩnh Hưng. Dưới góc nhìn của người nhạc sĩ lão làng này, Mr. Đàm không phải “ca sĩ đúng nghĩa”. Ông nhấn mạnh: “Tôi chỉ cho Đàm Vĩnh Hưng là một người biết hát. Đàm Vĩnh Hưng cố hát nhạc xưa, nhạc vàng mà hát có ra đâu.

Đàm Vĩnh Hưng hát bài ‘Ai đưa em về’ của tôi, tôi bảo ‘con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm’. Tôi không thích, tôi nói thẳng luôn. Đàm Vĩnh Hưng nói ‘nhưng con thích hát nhạc bố…’, tôi nói ‘nhưng con không nên hát nhạc của bố thì hay hơn’”

“Giọng Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy”, Nguyễn Ánh 9 phân tích thêm. “Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sĩ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sĩ chính của phòng trà đâu”.

Ngay lập tức, Đàm Vĩnh Hưng viết một đoạn dài trên facebook, nói nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là ngụy quân tử.

Lúc đó, nhiều người đã phản ứng một cách dữ dội thái độ mà mr Đàm đối với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Hầu hết đều cho rằng Đàm Vĩnh Hưng quá hỗn láo khi nói về vị nhạc sĩ tiền bối như vậy. Không những thế mọi người còn nghĩ anh còn không có ý thức học hỏi những thế hệ gạo cội đi trước, không biết khiêm tốn khi đưa ra những giải thưởng này nọ để khoe khoang. Tệ hại hơn, nhiều độc giả còn ví von anh với những “hàng tôm, hàng cá” ngoài chợ vì những lời chua ngoa anh dành cho vị tiền bối. Và tâm trạng thất vọng là không thể tránh khỏi.

Sau khi gặp phải làn sóng phản đối chưa từng có về văn hoá ứng xử, Đàm Vĩnh Hưng đã phải xuống nước xin lỗi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Trang Trần chỉ trích ca sĩ Phương Dung một cách thậm tệ

Vào năm ngoái, một tờ báo đã đăng thông tin cho rằng nghệ sĩ Phương Dung dùng toàn bộ tiền cát xê của mình để xây dựng mái ấm từ thiện ở chùa Pháp Lâm. Bài phóng sự có nhiều chi tiết gây hiểu lầm, làm cho khán giả tưởng rằng ca sĩ Phương Dung xây dựng mái ấm từ thiện đó ngay từ đầu. Thực tế là nơi này đã được “cựu người mẫu” Trang Trần góp công sức và tiền bạc để gầy dựng nên trong thời gian ban đầu, sau đó ca sĩ Phương Dung mới tiếp tục bỏ toàn bộ tiền cát sê để duy trì cơ sở từ thiện nuôi dạy trẻ mồ côi này.

Phát biểu trên facebook cá nhân, Trang Trần sử dụng những ngôn từ thô tu.c nhất để nói với ca sĩ Phương Dung, cho rằng cô đã bị danh ca này cướp công. Đáp lại những lời này, Phương Dung đã chọn cách im lặng.

Dương Triệu Vũ bức xúc ‘tố’ danh ca Phương Dung chấm thi thiếu công bằng

Hồi tháng 10 năm ngoái, nam ca sĩ Dương Triệu Vũ đăng tải trên trang cá nhân dòng trạng thái dài thể hiện sự bức xúc của bản thân về danh ca Phương Dung khi bà ngồi ghế giám khảo chấm thi tiết mục của học trò anh trong một cuộc thi.

Cụ thể, trong đêm chung kết “Tuyệt đỉnh song ca” diễn ra tối 16/10, học trò của đội Dương Triệu Vũ và Đàm Vĩnh Hưng góp mặt với ca khúc dự thi “Thương quá Việt Nam”. Tiết mục quy tụ dàn khách mời hoành tráng gồm nhóm 5 Dòng kẻ, nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy, ca sĩ Thụy Vũ, Thiên Vương (nhóm MTV) và được dàn dựng theo phong cách Acapella.

Tuy nhiên theo nam ca sĩ, nữ danh ca Phương Dung góp mặt trên hàng ghế giám khảo khi ấy lại tỏ thái độ không mấy vui vẻ khi theo dõi tiết mục. Ở phần nhận xét sau đó, nữ danh ca cũng thẳng thừng chê màn trình diễn của học trò anh không có “yếu tố khó” để xứng tầm đi thi.

Dương Triệu Vũ đã cáo buộc danh ca Phương Dung chấm thi không công bằng, thiên vị hoặc có hiềm khích riêng với mình và Đàm Vĩnh Hưng trên trang cá nhân.

Dương Triệu Vũ viết trên trang cá nhân: “Tôi dù nhỏ tuổi nhưng cũng không phải là trẻ con. Tôi đã quá tuổi trưởng thành và ý thức được mình làm gì và luôn cư xử có chừng mực, có thể xem trong 15 năm đi hát của tôi có điều gì đó ảnh hưởng đến danh dự tôi không? Điều tôi không thích nhất là người lớn cứ lấy tuổi tác của mình để áp đặt cái đúng sai với tuổi trẻ. Tuổi tác không phải là lý lẽ, nó chỉ được kinh nghiệm sống và kinh nghiệm sống đó đáng lẽ phải giúp mình có thêm lý lẽ nhưng không nhất thiết… Vẫn luôn mê giọng hát của cô, chỉ là không còn thích tính tình của cô nữa thôi”.

Đáp lại những lời này, Phương Dung nói rằng Dương Triệu Vũ “vu khống” bà và hiểu lầm những lời nhận xét của bà trong chương trình truyền hình. Phương Dung nói rằng bà không có lý do gì để chấm thi không công bằng với đội của Dương Triệu Vũ và Đàm Vĩnh Hưng.

Kết thúc câu chuyện này là ca sĩ Dương Triệu Vũ đã gửi lời xin lỗi đến danh ca Phương Dung.

Ca sĩ Phi Nhung “không nhìn mặt” ca sĩ Phương Dung

Từ câu chuyện của Dương Triệu Vũ “tố” danh ca Phương Dung, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nhắc tới một câu chuyện khác là ca sĩ Phi Nhung từ lâu đã “không nhìn mặt” Phương Dung. Trong các sô diễn ca nhạc, khi giáp mặt nhau ở trong hậu thường thì theo cách ứng xử thông thường, các ca sĩ thế hệ trẻ hơn luôn mỉm cười chào các ca sĩ thuộc thế hệ đi trước. Tuy nhiên mỗi khi Phi Nhung gặp mặt danh ca Phương Dung thì đều “ngó lơ”.

Sau đó Phi Nhung có lên báo giải thích lý do của việc này là do cô từng rất giận danh ca Phương Dung vì đã nói nặng mẹ ruột của mình trước sự chứng kiến của khán giả ở Anh.

Phi Nhung nói: “Khi cô Phương Dung nói câu đó thì có sự chứng kiến của tất cả quý khán thính giả ở Anh, có cô Khánh Ly và anh Tuấn Anh cũng nghe thấy nữa. Nhung rất là đau lòng”. Theo lời nữ ca sĩ này, danh ca Phương Dung đã có những lời nói không hay, nhắm thẳng đến mẹ ruột của Phi Nhung. Vì quá giận mà Phi Nhung từng “có một câu thề độc” với đàn chị, song cô từ chối nói rõ về vấn đề này.

Tuy nhiên ngay sau đó thì ca sĩ Phương Dung đã bác bỏ việc này. Bà cho biết: “Cái đó không phải là sự thật. Thứ nhất, Phương Dung chưa bao giờ hát bên Anh. Thứ hai, ngoài đời Phương Dung chưa bao giờ hát chung với ba người là Tuấn Anh, Khánh Ly và Phi Nhung. Cái đó hoàn toàn bịa đặt, không hề có, mà nó có một cái chuyện khác, vì tế nhị Phương Dung không đề cập tới”.

Trước việc Phi Nhung cho biết danh ca Phương Dung từng có những lời không hay đến mẹ ruột của mình, “nhạn trắng Gò Công” cho rằng: “Cái đó hoàn toàn sai vì Phương Dung chưa hề biết mẹ cổ là ai. Và cũng không có dịp nào để gặp gỡ”.

Đông Kha

Exit mobile version