Nhạc vàng và “nỗi buồn nhân văn” – Nghe lại tuyển chọn những bài nhạc vàng buồn nhất

Kể từ khi ra đời vào khoảng hơn 60 năm trước cho đến nay, dòng nhạc vàng vốn được mặc định là loại nhạc buồn, thể hiện những tâm trạng sầu bi đau khổ, vì thất tình, vì chia ly tan vỡ, hoặc vô vàn những nỗi buồn khác của một kiếp nhân sinh… Những người nghe nhạc, hầu như ai cũng thấy được những lời ca trong nhạc vàng giống với tâm trạng của mình trong một hoàn cảnh nào đó, cũng chính vì vậy nên nhạc vàng được xem là loại nhạc gần gũi, sâu sát và đồng cảm nhất với tâm trạng của đa số công chúng, đặc biệt là giới bình dân. Bởi vì khi đã trót sinh kiếp làm người thì ai cũng phải trải qua những đắng cay buồn vui như vậy.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Nếu nhìn lại nhạc Việt nói chung thì những bài để lại dấu ấn nhiều nhất thường là nhạc buồn. Dĩ nhiên là cũng có những bài nhạc vui nổi tiếng, nhưng không thể nhiều và được yêu thích nhiều bằng nhạc buồn.

Nhạc vàng đã từng, và vẫn đang bị miệt thị là dòng nhạc bi quan yếm thế, bởi vì nhìn chung thì nó được bao phủ bằng nỗi buồn, và đó là nỗi buồn nhân văn, có thể đồng cảm sâu sắc và thấu hiểu được những lời thở than của cả một thế hệ sống trong thời loạn, xoa dịu những vết thương lòng mà thời cuộc đã gây ra. Bởi vì vậy, dù có bị miệt thị, bị chê bai, thậm chí là bị cấm, bị phá hoại, thì nhạc vàng vẫn trường tồn cùng thời gian.

Sau đây, mời các bạn nghe lại playlist những bài nhạc vàng buồn nhất được chọn lọc, qua phần trình bày của những ca sĩ nổi tiếng:


Click để nghe tuyển chọn nhạc vàng buồn


Click để nghe những bài nhạc vàng buồn về tình yêu tan vỡ, chia ly

nhacxua.vn biên soạn

Exit mobile version