Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Trúc Hồ – Người tạo nên khác biệt cho nhạc hải ngoại bằng tài hòa âm điêu luyện

Có thể nói nhạc sĩ Trúc Hồ là 1 trong những người có ảnh hưởng nhất đối với làng nhạc hải ngoại. Ai cũng phải công nhận tài hòa âm điêu luyện của anh – người làm nên sự khác biệt của nhạc Asia đối với nhạc của các trung tâm khác. Với nhiều khán giả yêu nhạc, phần hòa âm của Trúc Hồ đã trở thành linh hồn của trung tâm Asia thời cực thịnh.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Có nhiều người nghe nhạc Việt Nam không có thói quen để ý đến nhạc sĩ hòa âm cho ca khúc. Khi nghe một bài nhạc yêu thích, điều đầu tiên là người ta tìm hiểu để biết tên ca sĩ, tiếp theo mới đến tên ca khúc và sau cùng là tên người sáng tác. Tuy nhiên hiện nay bắt đầu có nhiều khán giả yêu nhạc mong muốn tìm hiểu sâu về bản thu âm bài hát, đã tìm hiểu về người hòa âm. Nhạc sĩ hòa âm cho ca khúc, tuy ít được nhắc tới nhưng lại đóng một vai trò rất quan trọng trong sứ mạng mang ca khúc từ tay người sáng tác đến với đại chúng nghe nhạc.

Trước năm 1975, những nhạc sĩ hòa âm danh tiếng nhất là Văn Phụng, Nghiêm Phú Phi, Lê Văn Thiện… còn sau 1975, người nhạc sĩ hòa âm thế hệ sau được nhắc đến nhiều nhất chính là Trúc Hồ.

Nhạc sĩ Trúc Hồ tên thật là Trương Anh Hùng, sinh năm 1964 tại Saigon, là con trưởng trong một gia đình ngoan đạo, có 4 anh em, nhà ở trong vòng khuôn viên nhà thờ Chợ Quán, Quận 5 – Saigon. Thân phụ anh là nhạc sĩ Trúc Giang, đồng thời là một hạ sĩ quan phục vụ trong ban Quân Nhạc, có mở lớp dạy nhạc tại tư gia nên trong nhà luôn luôn vang tiếng trống kèn.

Đó là lý do mà từ khi mới 4 tuổi Trúc Hồ đã biết chơi trống, 6 tuổi đã biết đánh keyboard, đánh đàn và theo các chú, các bác đi trình diễn trong những đám cưới.

Biết con có năng khiếu, nhạc sĩ Trúc Giang rất chiều ý con, và vào sinh nhật lên 7, Trúc Hồ được cha tặng một chiếc organ nhỏ. Một ngày nọ, cậu bé Trúc Hồ được cha dẫn vào tiến cử với Đại tá Trần Văn Tín (là người phụ trách ban quân nhạc) để xin thụ giáo piano classical. Cảm tình với thuộc viên và thấy cậu bé thông minh, kháu khỉnh, ông nhạc sĩ này đã nhận lời dạy miễn phí. Sau đó Trúc Hồ đã có cơ hội để học nhạc với rất nhiều bạn hữu của nhạc sĩ Trúc Giang và bắt đầu biết chơi nhạc cổ điển của Beethoven, Bach, Chopin…

Cũng trong quá trình học với ông Trần Văn Tín (trong đó 2 người con gái của ông cũng phụ kèm cặp) thì Trúc Hồ được tiếp cận với nhạc của The Beatles, và anh nói rằng ban nhạc này đã có ánh hưởng lớn nhất đến phong cách sáng tác và hòa âm sau này của mình.

Chưa tới 10 tuổi, Trúc Hồ đã mải mê với nhiều loại nhạc cụ, từ accordéon, violin đến guitar, piano, organ… đến nỗi bỏ bê chuyện học hành, thi rớt vào trường công, phải theo học trường tư thục. Từ khi còn rất nhỏ, Trúc Hồ đã có thể chơi nhạc kiếm tiền, nên việc học hành bị bê trễ.

Năm 1976, Trúc Hồ thi đậu vào trường Lê Hồng Phong (trước đó là trường Petrus Ký danh tiếng), nhưng chỉ học được 2 năm thì lại bỏ trường. Sau đó nhờ quen biết, anh được theo học các thầy dạy chuyên sâu về nhạc, trong đó có thầy Vũ dạy lý thuyết, thầy Dung dạy hoà âm, đặc biệt được chính nhạc sư Nghiêm Phú Phi kèm thêm về dương cầm cổ điển.

Một nhạc sĩ hòa âm nổi tiếng khác, dù không dạy Trúc Hồ ngày nào, nhưng anh vẫn xem là thầy, đó là nhạc sĩ Lê Văn Thiện. Chính nhờ nghe những bản hòa âm tuyệt vời của nhạc sư Lê Văn Thiện thì Trúc Hồ mới bắt đầu có mong muốn trở thành một nhạc sĩ hòa âm. Người dạy anh về lý thuyết hòa âm đầu tiên là thầy Dung nhà ở đường Pasteur, là người đã dạy hầu hết các nhạc sĩ hòa âm thế hệ sau này.

Trúc Hồ ở trại tị nạn

Ngày 20 tháng 8 năm 1981, Trúc Hồ rời Việt Nam và định cư tại San Francisco, Hoa Kỳ. Đó có thể xem là quãng thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời của anh, trên xứ người tất cả đều xa lạ, không bạn bè và người thân, không rành ngôn ngữ, suốt một thời gian dài rầu rĩ nhớ quê hương. Đây cũng là quãng thời gian anh nhớ đến mối tình đầu đời với cô bạn gái thời mới học lớp 8 và hoàn thành ca khúc đầu tay của mang tên là Dòng Sông Kỷ Niệm.


Click để nghe Lâm Thúy Vân hát Dòng Sông Kỷ Niệm

Sau đó Trúc Hồ được một gia đình người Việt ở Huntington Beach nhận bảo trợ, và trường học đầu tiên của anh trên đất Mỹ là Fountain Valley, được xếp vào lớp 9 và chơi trong một ban nhạc Jazz của trường

Đến năm 18 tuổi, khi đang học lớp 11, nhận thấy không thể phụ thuộc mãi vào người bảo trợ, vào một buổi chiều Trúc Hồ đã viết thư để lại cám ơn người bảo trợ mình và ra đi. Anh đến ở với gia đình một người bạn học chung trường là Đỗ Phủ. Hoàn cảnh tại chỗ ở mới cũng khó khăn khi 5 người cùng ở chung một căn phòng nhả: Trúc Hồ, Đỗ Phủ, 2 người em và 1 người share phòng khác.

Năm sau, Trúc Hồ ghi danh vào học toán ở trường Cao Đẳng Cộng Đồng, nhưng đồng thời không từ bỏ đam mê âm nhạc khi ghi danh đi học thêm về piano.

Thời gian này Trúc Hồ đi dạy nhạc (trong các học trò một người sau này trở thành nữ ca sĩ nổi tiếng là Lynda Trang Đài), đồng thời nhận làm nhiều công việc chân tay như rửa bàn bida, đi giao báo… để kiếm tiền đi học đàn. Anh cũng có đánh đàn trong ca đoàn nhà thờ Huntington Beach một thời gian ngắn trước khi chính thức bước vào lĩnh vực ca nhạc khi chơi nhạc cùng Chí Tài tại một quán cafe, sau đó đánh keyboard cùng nhạc sĩ Thanh Lâm.

Việc bắt đầu đi chơi nhạc tại các quán như vậy trở thành một bước ngoặt cuộc đời của Trúc Hồ, anh bắt đầu làm ra khá nhiều tiền, cuộc đời thay đổi, không còn phải làm những công việc chân tay nữa.

Sau khi học xong ba năm ở Golden West College, Trúc Hồ chuyển lên US Long Beach và chơi nhạc cho ban Anh Tài, đồng thời bắt đầu thu âm và chơi piano cho Dạ Lan (tiền thân của Asia), thực hiện 7, 8 cuốn cassette, phát hành đi nhiều nơi trên thế giới, những chỗ có nhiều người Việt sinh sống. Thời gian giữa thập niên 1980 đó cũng là thời gian Trúc Hồ cùng ban Anh Tài đi show chơi nhạc rất nhiều ở khắp vòng quanh nước Mỹ và cả Châu Âu, Úc Châu.

Trúc Hồ trong ban nhạc Anh Tài, có nữ ca sĩ Lynda Trang Đài

Thông qua nhạc sĩ Anh Tài, Trúc Hồ quen thân với nhạc sĩ Trần Ngọc Sơn (con trai của nhạc sĩ Anh Bằng) và sau đó bắt đầu thu hòa âm cho một số băng nhạc Lê Minh Bằng, Dạ Lan của nhạc sĩ Anh Bằng, là tiền thân của trung tâm Asia.

Thời gian đó Trúc Hồ không cộng tác với một trung tâm cố định nào, mà bất kỳ nơi nào có thu băng là anh đều cói mặt. Sau nhiên sau đó chán cảnh xách đàn đi thu cho hết trung tâm này đến trung tâm khác, anh nhận lời mời về làm giám đốc âm nhạc cho trung tâm Asia.

Thời gian đó các video ca nhạc đều được dàn dựng và quay trong studio không có khán giả, và Trúc Hồ là người đầu tiên đề xuất để đưa chương trình ra rạp để trực tiếp thu hình. Đó chính là chương trình Asia số 1 chủ đề Đêm Sài Gòn 1 năm 1992. Từ đó trung tâm Asia tạo ra rất nhiều tên tuổi rực sáng của nhạc hải ngoại là Như Quỳnh, Mạnh Đình, Lâm Thúy Vân, Lâm Nhật Tiến…

Ngoài nghề hòa âm, sử dụng nhạc khí, Trúc Hồ còn sáng tác rất nhiều ca khúc nổi tiếng để các ca sĩ của trung tâm Asia hát là Cơn Mưa Hạ, Điều Gì Đó, Em Đã Quên Một Dòng Sông, Làm Thơ Tình Em Đọc, Mãi Yêu Người Thôi, Như Vạt Nắng, Trái Tim Mùa Đông, Yêu Em Âm Thầm…

Đặc biệt anh còn sáng tác chung với nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng nhiều ca khúc nổi tiếng: Đã Qua Thời Mong Chờ, Bên Em Đang Có Ta, Một Ngày Việt Nam, Việt Nam Niềm Nhớ, Việt Nam Về Trong Niềm Nhớ.

Trúc Hồ sang Mỹ khi mới được 16 tuổi, không có nhiều cơ hội để nói tiếng Việt nhiều, không trau dồi được tiếng Việt để sáng tác nên anh mua các loại sách văn thơ tiếng Việt để đọc. Anh cho biết thích đọc thơ Nguyên Sa, Du Tử Lê, Trần Dạ Từ, Tô Thùy Yên… và thích đọc truyện Kim Dung, học hỏi về cách xử thế trong loại truyện chưởng này.

Trúc Hồ cũng cho biết anh học cách tả cảnh trong nhạc của Phạm Duy, cách chơi chữ trong nhạc Trịnh Công Sơn, học lấy ý tưởng cho bài hát của Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên và Phạm Đình Chương, từ đó bắt đầu có được những sáng tác được giới trẻ yêu thích. Ngoài ra sau này được làm việc và gần gũi với nhạc sĩ Anh Bằng thì anh cũng học hỏi được rất nhiều.

Năm 2016, Trúc Hồ rời trung tâm Asia sau rất nhiều năm gắn bó. Đó cũng là nơi mà anh đã bỏ ra rất nhiều tâm huyết để đóng góp xây dựng phát triển. Hiện nay Trúc Hồ dồn hết tâm trí cho đài truyền hình SBTN (Saigon Broacasting TV Network), nơi anh đang là tổng giám đốc điều hành của đài truyền hình phát sóng 24/24 đầu tiên của người Việt hải ngoại này.

Đài truyền hình SBTN được thành lập từ năm 2002 và trải qua thời gian đầu rất khó khăn. Sau một thời gian dài có sự trợ giúp về tài chính từ trung tâm Asia, cho đến nay SBTN có được một chỗ đứng vững mạnh trong cộng đồng người Việt hải ngoại.

Thời gian đánh đàn cho ca đoàn nhà thờ ở Hungtinton Beach, Trúc Hồ đã gặp Nguyễn Khoa Diệu Quyên và kết hôn năm 1990, họ có hai con là Trương Ngọc La La và Trương Anh Lý Bạch (được đặt tên theo nghệ sĩ nhạc cổ điển danh tiếng Bach).

Trúc Hồ và Diệu Quyên

nhacxua.vn biên soạn

Exit mobile version