Nhạc sĩ Phạm Duy và ca khúc “Tình Hờ” – “Tôi đang lừa dối em, mà sao em không biết?”

Trong gia tài âm nhạc đồ sộ hơn 1000 ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy, rất đa dạng cả về chủ đề lẫn phong cách nhạc, có một ca khúc tương đối lạ, khác biệt với hầu hết những bài hát cùng thời khác, đó là bài Tình Hờ, mang âm hưởng Jazz, Blues tương đối kén người nghe. Bên cạnh đó, nội dung và ca từ bài hát cũng rất đặc biệt, khai thác một chủ đề mà nếu không có sự tinh tế thì sẽ gây ra sự phản cảm cho người nghe:

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Tôi đang lừa dối em
Mà sao em không biết
Những lời nói tình duyên
Với tôi không cần thiết

Chớ nên thề thốt chi
Đùa vui thôi đây nhé
Say đắm và si mê
Sẵn sàng đang nhạt nhòe


Click để nghe Nguyên Khang hát Tình Hờ

Âm nhạc Việt Nam một thời vốn có chủ đạo là nhạc buồn, tràn ngập những ca khúc tình đau, phôi pha và tan vỡ, nhưng hầu hết trong những bài hát đó là tâm sự của người bị phụ tình, viết cho những người phải chịu thiệt thòi trong tình yêu. Chỉ có duy nhất ca khúc Tình Hờ là tâm sự của người chuyên đi phụ tình, bỡn cợt tình yêu của người khác, với những lời lẽ rất thẳng thừng và phũ phàng, sẵn sàng thừa nhận rằng cuộc tình này chỉ là đùa vui thôi, những say đắm và si mê đó sẽ nhanh chóng nhạt nhòa ngay sau lúc vòng tay buông lơi.

Tội nghiệp quá! Xây những lâu đài cát mơ
Biển vắng những chiều sắp mưa
Tình cũng như là đám mây mịt mù

Tình là nhớ, xin nhớ không lừa dối ai
Đừng nói câu chuyện lứa đôi
Tình cũng như dòng nước trôi

Đó là những lời hát nằm ở lưng chừng của sự bỡn cợt và xót thương. Trong tâm thế của một người luôn đi chinh phục để rồi sau đó sẵn sàng rũ bỏ, nhân vật trong bài hát cũng có lúc thấy tội nghiệp cho người, nên buông lời xót xa: “Tội nghiệp quá!”. Kẻ tình si đó đã xây lên những lâu đài lộng lẫy tráng lệ, nhưng vì mải chìm đắm trong cơn mê tình ái nên đâu biết rằng đó chỉ là những lâu đài cát dễ dàng bị tuôn đổ theo dòng nước trôi dài trên biển vắng, và tình kia rồi cũng đến lúc như là đám mây mịt mù không thấy lối mà thôi.


Click để nghe Elvis Phương hát Tình Hờ

Khi tôi tìm đến em
Là tìm vui trong chốc lát
Đến một lúc rồi quên
Nhớ nhung không cần thiết

Nếu em hiểu rõ tôi
Thì không nên bối rối
Yêu nghĩa là phai phôi
Nghĩa là mang hận hoài

Vì người tình quá ngây thơ, quá si mê và mê muội, bị lừa dối nhưng không mảy may hay biết, nên đã đến lúc đành phải lật ngửa ván bài tình ái để “em hiểu rõ tôi”, thẳng thừng thừa nhận: Đó chỉ là tìm vui trong chốc lát để rồi quên, không cần phải có những lời hẹn ước và nhớ nhung phiền phức. Quan điểm của kẻ thích chinh phục là tình yêu chỉ để phai phôi, rồi sẽ tiếp tục chinh phục những thử thách khác, để lại những mối tình đau hận dài mãi hoài theo năm tháng.


Click để nghe Tuấn Ngọc hát Tình Hờ

Bài hát Tình Hờ mang một chủ đề khá lạ lẫm trong âm nhạc, nhưng không xa lạ với cuộc sống tình ái vốn rất phóng khoáng của nhạc sĩ Phạm Duy đã được ông thừa nhận và mô tả rất chi tiết trong hồi ký của mình. Những năm tuổi trẻ, ông có cơ may được đi khắp các miền đất Việt, ở mỗi lần dừng chân là mỗi lần ông được ôm trong tay những thân hình mỹ nữ, và đó thực sự là những lần “tìm vui trong chốc lát”, để rồi sau đó tiếp tục bước chân đi chinh phục những nẻo đường vạn dặm cùng những mối “tình hờ” khác trong đời.

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version