Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên và tuyệt phẩm “Niệm Khúc Cuối”: Dù sao đi nữa xin vẫn yêu em

Khi dấn thân vào địa hạt âm nhạc, mỗi nhạc sĩ sẽ tìm cho mình một con đường riêng để chinh phục trái tim người nghe. Với Ngô Thuỵ Miên, ngay từ khi bước chân vào âm nhạc, nhạc sĩ đã nhìn thấy con đường mà mình sẽ đi. Ông từng tâm sự:

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

“Từ khi bắt đầu viết nhạc, tôi đã chọn cho mình một hướng đi, đó là tình ca. Và trước tôi cũng như sau tôi đã có nhiều nhạc sĩ viết về quê hương, về thân phận… Tất cả chúng tôi đều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam, mỗi người một khuynh hướng khác nhau. Tôi chỉ xin được nhớ đến như một người viết Tình Ca không hơn không kém.”

Gần 60 năm đã trôi qua kể từ khi bản nhạc đầu tiên Chiều Nay Không Có Em của Ngô Thuỵ Miên ra mắt, được giới sinh viên, tri thức trẻ chào đón nồng nhiệt, Ngô Thuỵ Miên vẫn là một cái tên đặc biệt, gắn liền với danh xưng “Nhạc sĩ của Tình Ca”.

Nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên sáng tác không nhiều, nhưng hình như bản nào cũng hay, cũng đẹp, trong đó bài hát nổi tiếng và được yêu thích nhất là Niệm Khúc Cuối. Ca khúc này được nhạc sĩ sáng tác từ năm 1971 và đã trở thành bản nhạc được trình diễn nhiều nhất trong số các tác phẩm của ông từ đó đến nay. Đây có thể được coi là một trong những bản nhạc tình đẹp nhất, cao thượng và nam tính nhất, có giai điệu và ca từ lay động lòng người nhất trong âm nhạc Việt.


Click để nghe Khánh Ly hát Niệm Khúc Cuối trước 1975

Ngay từ đầu bài hát, những lời hẹn ước tình yêu của người con trai nhẹ nhè cất lên, chậm rãi và vững chắc, trên những cung nhạc trầm lắng, da diết:

Dù cho mưa tôi xin đưa em đến cuối cuộc đời
Dù cho mây hay cho bão tố có kéo qua đây
Dù có gió, có gió lạnh đầy, có tuyết bùn lầy
Có lá buồn gầy, dù sao, dù sao đi nữa tôi vẫn yêu em 

Đó chắc chắn không phải lá thứ cảm xúc xốc nổi, bồng bột, choáng váng thoáng qua, chóng đến chóng đi của những cuộc tình non tơ, trẻ dại. Đó là thứ cảm xúc bật thoát từ sâu thẳm trái tim của một người đàn ông đã đi qua nhiều giông bão, từng trải, rắn rỏi và chắc chắn. Dù cho tình yêu với em có mang đến cho cuộc đời tôi bao gió giông, bão tố, bao tuyết lạnh, bùn lầy, bao sầu thảm, đớn đau, thì tôi vẫn sẽ yêu em như ngày hôm nay, như bây giờ, như ngày hôm qua, không hề đổi dời. Trong tình yêu, người phụ nữ có lẽ chẳng cần gì hơn một câu hát: Dù sao đi nữa tôi vẫn yêu em. Như thế có lẽ là quá đủ cho một mối chân tình.

Tựa vai nhau cho nhau yên vui ấm áp cuộc đời
Tìm môi nhau, cho nhau rã nát, rã nát tim đau
Vừa đôi tay, ước muốn tù đầy
Tóc rối bạc màu vết dấu tình sầu
Nhìn em, nhìn em giây phút, muốn nói yêu em 

Những lời thề nguyền và ước hẹn trăm năm cũng được nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên thể hiện vô cùng đặc biệt. Đó là lời hứa hẹn cùng dìu nhau trong tình yêu, là những quyến luyến, mê đắm không rời, là tự nguyện và hiến dâng hết mình cho tình yêu đến tận khi “tóc rối bạc màu”. 

Câu hát “nhìn em, nhìn em giây phút, muốn nói yêu em” có thể được diễn giải như sau: trong từng nhịp thở, từng giây phút của cuộc đời mình anh sẽ chỉ nhìn thấy một mình em, yêu một mình em, và muốn nói với em muôn vạn lời yêu thương trong từng giây phút đó.

Tựa vai nhau cho nhau yên vui ấm áp cuộc đời

Xin cho tôi, tôi như cơn ngủ
Ru em, đưa em một lần
Ru em vào mộng, đưa em vào đời
Một thời yêu đương 

Cho tôi xin em như gối mộng
Cho tôi ôm em vào lòng
Xin cho một lần, cho đêm mặn nồng
Yêu thương vợ chồng 

Chàng trai nguyện xin cho tình yêu của mình được kết thành viên mãn, nguyện hiến dâng cho tình yêu, nguyện xin được đắm chìm trong tình yêu, nguyện được cùng người mình yêu đi đến tận cùng những mặn nồng, ái ân, yêu thương vợ chồng. Cái hay của nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên là ông viết về tình yêu ở những góc nhìn rất thực, khơi gợi cả những góc kín rất riêng tư của tình yêu trai gái nhưng không hề sỗ sàng, mà ngược lại, có sự bay bổng lãng mạn với những giai điệu và ca từ nhẹ nhàng mà giản dị.


Click để nghe Tuấn Ngọc hát Niệm Khúc Cuối

Những lời hát dịu dàng mà đắm say lần lượt cất lên gần như hầu hết cả bài hát, kéo người nghe vào muôn vàn những cung bậc cảm xúc yêu thương, say nồng của tình yêu. Cuộc tình hoa mộng ngỡ như đã vẹn tròn trong niềm hạnh phúc viên thành, sau những đắm say, yêu thương không đòi hỏi của chàng trai, lại bất ngờ bật ra những đớn đau kìm nén:

Dù mai đây ai đưa em đi đến cuối cuộc đời
Dù cho em, em đang tâm xé, xé nát tim tôi
Dù có ước, có ước ngàn lời, có trách một đời
Cũng đã muộn rồi
Tình ơi! dù sao đi nữa xin vẫn yêu em 


Click để nghe Sĩ Phú hát Niệm Khúc Cuối

Người ta thường ví tình yêu mong mong dễ vỡ như thuỷ tinh. Người ta e sợ, rào đón tình yêu bằng những mỹ từ xa xôi, sầu thảm. Nhưng ở đây ta lại thấy một thứ tình yêu vững như bàn thạch đầy bao dung, rộng mở của người đàn ôngDù cho em quay lưng, phản bội tôi, dù cho cả cuộc đời tôi phải chìm đắm trong nuối tiếc, trách giận thì “cũng đã muộn rồi”, chẳng điều gì có thể thay đổi được tình yêu của tôi dành cho em nữa, bởi tôi đã trót yêu em, đã trót trao trái tim mình cho em rồi.

Về câu hát cuối cùng: Tình ơi! Dù sao đi nữa, xin vẫn yêu em. Nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên nói: “Đó là điều duy nhất tôi muốn nói về tình yêu. Hãy cho, hãy chấp nhận và hãy tha thứ để tình yêu vĩnh viễn mãi là niềm tin và hy vọng của chúng ta…” Một tâm niệm nhất mực giản dị và cao quý của người đàn ông đã dành cả đời mình để viết những bản tình ca tươi đẹp tươi, lóng lánh như châu như ngọc, người đã chiếm giữ trái tim và tâm hồn của khán thính giả yêu nhạc bao thế hệ suốt mấy chục năm qua.

Bài: Niệm Quân
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn
Exit mobile version