Nhạc sĩ Lê Văn Chánh (thân phụ ca sĩ Như Quỳnh) và ca khúc “Tình Đầu” – Mối tình đầu đẹp và nhiều xót xa

Trong những ngày vừa qua, nhiều người gửi lời chia buồn đến nữ ca sĩ Như Quỳnh khi thân phụ của cô là ông Lê Văn Chánh đã qua đời, hưởng thọ 82 tuổi. Trên facebook, Như Quỳnh đăng ảnh hai cha con và kèm lời chia sẻ: “Sớm mai thức giấc, nhìn quanh một mình…” . Câu nói ngắn gọn chứa đựng vô vàn niềm đau xót này được trích từ lời bài hát Một Mình của nhạc sĩ Lam Phương cũng vừa ra đi trước đó không lâu.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Ít người biết rằng thân phụ của Như Quỳnh – ông Lê Văn Chánh cũng có sáng tác, và bài hát được nhiều người biết đến là Tình Đầu.

Cách đây khoảng nửa năm, khi ông Lê Văn Chánh đã đau yếu và nằm giường bệnh, con trai út của ông là ca sĩ Tường Khuê đã thực hiện MV ca khúc Tình Đầu như là món quà tặng cho cha.

Khởi đầu MV là lời tâm sự của chính tác giả:

“Con ơi, bài “Tình Đầu” của cha đó, con ráng làm như nào hát cho ba vui. Đó là món quà trước khi ba nhắm mắt, ba nói là ba xúc động lắm. Con ráng hát cho ba nghe. Cảm ơn con”.


Click để nghe Tường Khuê hát Tình Đầu

Bài hát là câu chuyện tình đầu có thật của tác giả, khi ông còn sống ở quê nhà Bình Trị Thiên vào cuối thập niên 1950.

Chàng thư sinh nhà nghèo người Quảng Trị tên là Chánh đã đem lòng yêu một người con gái Huế 17 tuổi tên Thanh. Đó là tình đầu tuổi thơ ngây học trò khi cả hai vừa mới bước vào đường yêu, nhưng vì 2 gia đình không môn đăng hộ đối, nên cuộc tình tan vỡ. Nàng lên xe hoa, chàng đau khổ đem nỗi lòng sáng tác thay cho lời trái tim:

“Rồi một hôm mây đen giăng lối
Được tin em sang sông
Chao ôi mênh mông là buồn
Giọt lệ sầu tuôn
Nghe ngoài hiên gió lạnh về

Tưởng như môi em thầm thì
Năm tháng gợi bao kỷ niệm
Cuộc tình trầm lắng cánh sao băng
Nên không gian đành xa cách
Đôi ta đành chia ly

Ngày tháng mãi trôi đi
Riêng tôi vương mang mối tình đầu
Còn đây trái tim yêu ngày nào”.

Bài hát có lời ca đẹp như một bài thơ, giai điệu nhẹ nhàng được ca sĩ Tường Khuê thể hiện rất tình cảm. Ở gần cuối của MV này, chúng ta có thể nghe được giọng kể của Như Quỳnh (giọng nói Quảng Trị) kể về mối tình đầu của cha.

Mất đi mối tình đầu ghi dấu nhiều kỷ niệm đẹp đầu đời, sau này nhạc sĩ Lê Văn Chánh gặp cuộc tình thứ 2 cũng với một cô gái Huế xinh đẹp, người đã trở thành vợ hiền đã sinh cho ông 3 người con, trong đó có Như Quỳnh, một trong nữ nữ ca sĩ tiêu biểu nhất của nhạc vàng sau năm 1975. Năm 2018, mẹ của Như Quỳnh đã ra đi, nay cô lại mất người cha rất mực kính yêu, cũng là một người luôn động viên, cổ vũ cô trên con đường sự nghiệp.

Ông Lê Văn Chánh cùng 2 con là ca sĩ Như Quỳnh, ca sĩ Tường Khuê

Nhạc sĩ Lê Văn Chánh nguyên là một thiếu tá quân đội, quê quán Triệu Phong – Quảng Trị (cùng quê với Duy Khánh, Hoàng Thi Thơ), sinh ngày 1/1/1940 và qua đời cùng ngay trùng dịp đầu năm là 2/1/2021.

Đông Kha (nhacxua.vn)

Exit mobile version