Nhạc sĩ Lam Phương và ca khúc “Vĩnh Biệt” – Buồn ơi sao còn đến, lòng đã quá sầu đau…

“Vĩnh Biệt” là tên một ca khúc rất buồn được nhạc sĩ Lam Phương sáng tác khoảng năm 1964, khi ông nghe tin một nữ ca sĩ mà ông mến mộ đã lên xe hoa về nhà chồng. Giữa nhạc sĩ Lam Phương và cô ca sĩ nổi tiếng kia dẫu chưa bao giờ là một đôi, nhưng với tâm hồn nhạy cảm của một nhạc sĩ tài hoa, ông đã sáng tác một ca khúc rất sầu bi mà tưởng như là đang than thở cho số phận của chính mình:

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Buồn ơi sao còn đến
Lòng đã quá sầu đau
Ai đã đem chuyện xưa
Lời hứa ban đầu chôn kín vào tim

Ngày xưa nay còn đâu
Tình xưa biết tìm đâu
Thôi đón đưa mà chi
Tình đã không thành
Còn ước mơ gì.

Ôi mấy năm rồi
Đã mòn mà sầu chưa nguôi
Tiếc nhớ từ đây
Người ơi vĩnh biệt là ngàn đời.


Click để nghe Thanh Thúy hát Vĩnh Biệt trước 1975

Cuộc đời nhạc sĩ Lam Phương đã trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp và chuyện tình cảm, đã trải qua những thăng hoa hạnh phúc cũng như muôn vàn nỗi đau. Có lẽ vì quá tài hoa và đa cảm nên ông đã tự chuốc lấy cho mình những nỗi sầu, đó cũng là niềm cảm hứng dạt dào để viết nhạc, cho dù cảm xúc chỉ xuất phát từ những câu chuyện tình vu vơ thoáng qua.

Cuộc đời người nghệ sĩ được ví như là một kiếp tằm suốt đời phải nhả tơ, làm ra những tấm vải gấm lung linh sắc màu giúp đời, nhưng cuối cùng rồi tằm lại chui vào những cái kén của riêng mình và ôm sầu cô đơn.


Click để nghe Hà Thanh hát Vĩnh Biệt trước 1975

Nhạc sĩ Lam Phương cũng vậy, ông đã tự tìm cho mình những nỗi buồn, để từ nỗi buồn đó – dù có thật hay là không – cũng đã dệt nên được những bài sầu ca bất hủ được lưu truyền đến muôn đời, làm đẹp thêm cho vườn hoa văn nghệ muôn sắc màu. Từ những chuyện tình cảm thậm chí là không đâu đến đâu, nhạc sĩ vẫn sáng tác thành những bài hát có cảm xúc rất thật, dễ nhận được sự đồng cảm của muôn người có cùng hoàn cảnh như trong bài hát.

Cảm xúc đó thật đến nỗi nhiều người nghĩ rằng Lam Phương đã từng trải qua nhiều mối tình sâu sắc đến như vậy. Tuy nhiên xét cho cùng, đôi khi thì người nhạc sĩ chỉ cần cảm xúc để viết nhạc, chứ chưa hẳn là nhạc sĩ đa tình gặp ai cũng có thể lao vào cuộc yêu đương như nhiều người đã hiểu nhầm.

Tương tự là bài hát Vĩnh Biệt, với những ca từ thật thê lương cho một cuộc tình, ví như chuyến xe hoa đưa người về nhà chồng cũng như là đang đào mồ chôn cho bao nhiêu ân tình cũ, còn chút hương xưa vương lại thì người cũng đem theo để dâng cho tình mới:

Xe hoa đưa người
Đến nơi mồ chôn bao nhiêu ân tình cũ
Hương xưa người mang về dâng cho tình mới
Ái ân chưa tròn nhưng đã sầu chia phôi.

Chiều nay ôm thềm cũ
Mà thương tiếc ngày qua
Thôi kiếp sau gặp nhau
Giờ đã muộn màng
Chỉ biết lỡ làng…

Ca khúc này trước 1975 đã có những nữ danh ca nổi tiếng thu âm như Thanh Thúy, Hà Thanh. Còn sau 1975, phiên bản được yêu thích nhất có lẽ là giọng hát đặc biệt của Lưu Hồng, mời các bạn nghe lại:


Click để nghe Lưu Hồng hát

Đông Kha (nhacxua.vn)

Exit mobile version