Dzũng Chinh

Dzũng Chinh là một người lính VNCH, tác giả bài hát Những đồi hoa sim phổ thơ Hữu Loan nổi tiếng ở Miền Nam trước năm 1975.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Dzũng Chinh tên thật là Nguyễn Bá Chính (một số tài liệu ghi là Nguyễn Văn Chính).
Khi sáng tác bản nhạc Những đồi hoa sim, ông còn đang là sinh viên Luật khoa Sài Gòn. Sau khi bài này nổi tiếng với tiếng hát Phương Dung (1961-1962), Dzũng Chinh được động viên vào lính và đi quân dịch vào năm 1965.

Vài năm sau, Dzũng Chinh mất trên chiến trường và được đưa về nghĩa trang Quân đội Gò Vấp chôn cất. Người bạn của ông là nhạc sĩ Thanh Sơn nghe tin bạn mình mất có viết bài hát Đọc tin trên báo năm 1969, thâu vào đĩa nhựa Thiên Thai 45. Từ đó có thể suy ra nhạc sĩ Dzũng Chinh có thể mất vào khoảng thời gian này.

Tác phẩm

Sau thành công của bài Những đồi hoa sim, ông có cộng tác với nhà phát hành nhạc tờ Minh Phát xuất bản thêm một số ca khúc nữa như Hai màu hoa, Tha La xóm đạo…

Những đồi hoa sim (thơ Hữu Loan)
Hai màu hoa (Dzũng Chinh – Bùi Tuấn Anh)
Tha La xóm đạo (thơ Vũ Anh Khanh)
Đêm dài chưa muốn sáng
Lời tạ từ
Hoa trắng tình yêu

Exit mobile version