Anh Việt Thu

Anh Việt Thu (1939-1975) là một nhạc sĩ người Việt Nam nổi tiếng từ trước ngày 30 tháng 4 năm 1975 tại miền Nam Việt Nam.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Anh Việt Thu tên thật là Huỳnh Hữu Kim Sang, sinh năm 1939 tại Campuchia. Đến năm 1940 thì ông mới được làm giấy khai sinh tại An Hữu, Cái Bè, tỉnh Mỹ Tho (nay thuộc tỉnh Tiền Giang). Bút danh “Anh Việt Thu” có nghĩa là “Anh của Việt Thu” vì em trai của ông có tên là Việt Thu.

Ông sáng tác rất sớm. Từ năm 1956, ông đã có một số tác phẩm đầu tay như “Giòng An Giang”, “Đẹp Bạc Liêu”… Từ đó cho đến lúc qua đời, ông đã sáng tác khoảng hơn hai trăm bài hát.
Bạn bè nhận xét rằng Anh Việt Thu là một người ít nói, hiền lành, sống nhiệt tình và có tính nghệ sĩ. Lúc ông dạy nhạc ở Tây Ninh, tuy lương bổng rất khá nhưng do tính tình nghệ sĩ nên Anh Việt Thu vẫn cứ túng thiếu chuyện tiền bạc, có lúc đã phải bán radio để trả tiền thuê nhà

Anh Việt Thu qua đời ngày 15 tháng 3 năm 1975 tại Y viện Quảng Đông, Sài Gòn (nay là bệnh viện Nguyễn Tri Phương, thành phố Hồ Chí Minh) do căn bệnh hoại thận.

Niên khoá 1958-1959, Anh Việt Thu là trưởng đoàn văn nghệ Tổng hội Sinh viên Quốc gia.
Năm 1963, ông đệ trình luận án âm nhạc học tại nhạc viện Tokyo (Nhật Bản) và sau đó đỗ tốt nghiệp hạng ưu tại Trường Âm nhạc Quốc gia Sài Gòn khóa đầu tiên.
Năm 1964, ông về Tây Ninh dạy nhạc cho một trường phổ thông.
Từ năm 1965 đến năm 1966, ông thành lập đoàn Du ca Phù Sa hát từ Cần Thơ ra đến Huế.
Ông được đài phát thanh Sài Gòn mời về làm chương trình “Phù Sa” và “Tuần báo văn nghệ truyền thanh ” từ năm 1966 đến năm 1968. Sang năm 1971, ông có riêng chương trình “Giờ âm nhạc Anh Việt Thu” trên Đài Vô tuyến Truyền hình Việt Nam.
Từ năm 1972 đến năm 1974, Anh Việt Thu hợp tác với hãng đĩa hát Việt Nam và thực hiện một số băng nhạc cổ vũ tín hiệu hoà bình từ Hiệp định Paris (1973).
Về cuối đời, ông làm việc tại Phòng Văn nghệ thuộc Tổng Cục Chiến tranh Chính trị chung với nhạc sĩ Trần Thiện Thanh.

Viết về Tuyển tập 8 tình khúc Anh Việt Thu – Mùa xuân đó có em (1968):
“ Trong giây phút chờ đợi ấn hành, tác giả xin dành lại sự quyết định sau cùng, có thể bán hoặc cho không từng bài hay xoá bỏ tất cả những bài hát trong tuyển tập này và xin xem như không có tác giả trong cái xô bồ của làng nhạc ở đây nữa. Trân trọng xin giới thưởng ngoạn nghệ thuật đón nghe và đón xem nhưng đừng đợi chờ. Lời cuối cùng là lời chân thành cảm tạ và có thể là lời tạ từ bởi chăng, sự an nghỉ là linh dược của người điên. Để từ đó, tác giả yêu Phạm Công Thiện và thương Nguyễn Đức Sơn vô cùng…. ”

—Anh Việt Thu
Một số tác phẩm

Bảy màu vang
Buồn thu nhỏ
Cho tình yêu chúng mình
Cuốn theo chiều gió
Dấu chân chim
Đa tạ
Đẹp Bạc Liêu
Đêm xuống thấp
Đi về phía mặt trời
Đường chân trời
Đường chúng ta đi
Đường về miền Nam
Gánh lúa ban chiều
Gió về miền xuôi
Giòng An Giang
Hai vì sao lạc
Lời ru tiếng nhớ
Máu chảy về tim
Mình nhớ nhau không
Một mình thôi
Mùa vui mới
Mùa xuân đó có em
Mùa xuân hát cho em
Mưa Cẩm Giang
Ngược dòng Cửu Long
Người bạn tình xưa
Người ngoài phố
Nhớ nhau hoài
Nhớ nhau làm gì
Như giọt xuân rơi
Nhịp cầu ai bắc ngang sông
Những niềm thương mến
Nửa mảnh trăng quê
Sóng bạc đầu
Tám điệp khúc
Tạ ơn người
Tuổi thôi nôi
Từ đó
Từ giây phút này
Thắm & bài ca dao đầu lòng
Tiếp nối
Trên đầu súng
Trong cuộc tình sầu
Vang vọng
Về Đồng Tháp
Vùng trời sỏi đá
Vui về miền quê
Về nguồn
Xa dấu ngựa hồng

Exit mobile version