Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Anh Việt Thanh – Tác giả ca khúc “Vùng Lá Me Bay”

Nhạc sĩ Anh Việt Thanh tên thật là Đặng Văn Quang, sinh năm 1936 tại làng An Hữu, tổng Phong Phú, quận Cái Bè, tỉnh Mỹ Tho (nay thuộc tỉnh Tiền Giang).

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Ông là tác giả của bài hát nổi tiếng Vùng Lá Me Bay được ca sĩ Giao Linh hát trước năm 1975. Năm 2011, trung tâm Thuý Nga thực hiện lại bài hát này với tiếng hát Như Quỳnh và đã trở thành một hiện tượng trong làng nhạc hải ngoại cũng như ở trong nước. Tuy nhiên có một sự nhầm lẫn đáng tiếc là lúc đó MC Nguyễn Ngọc Ngạn giới thiệu tác giả bài Vùng Lá Me Bay là nhạc sĩ Trần Quang Lộc, sự tắc trách này đã làm cho nhiều khán giả nhầm lẫn về nhạc sĩ sáng tác bài Vùng Lá Me Bay suốt trong nhiều năm.

CD Như Quỳnh được Thuý Nga phát hành năm 2011, ghi tác giả bài Vùng Lá Me Bay là Trần Quang Lộc


Như Quỳnh làm “hồi sinh” bài hát Vùng Lá Me Bay khi hát trên Paris by night năm 2011

Có thể nói, Vùng Lá Me Bay qua tiếng hát Như Quỳnh đã trở thành một hiện tượng hiếm thấy ở cả trong nước lẫn hải ngoại. Chỉ vài năm trước đây, ở bất kỳ nơi đâu trên dọc đất nước cũng đều có người mở bài hát này, từ trong nhà ra ngoài phố.

Cho đến thời điểm 2014, 2015, Vùng Lá Me Bay là ca khúc nhiều nhiều nữ ca sĩ trong nước cover lại nhiều nhất, chỉ sau bài Duyên Phận cũng của Như Quỳnh hát.

Khoảng đầu thập niên 1990, Vùng Lá Me Bay đã từng được một số ca sĩ hải ngoại nổi tiếng thu âm lại, như Thanh Tuyền, Phương Dung…, và đặc biệt là Tuấn Vũ vào thời kỳ đỉnh cao phong độ, nhưng bài hát đã bị lọt thỏm giữa hàng ngàn ca khúc nhạc hải ngoại khác và chưa bao giờ được xếp vào danh sách top những ca khúc nhạc vàng được yêu thích nhất.

Mãi cho đến năm 2011, Như Quỳnh phát hành solo album mang tên Lạ Giường, trong đó có bài Vùng Lá Me Bay, và bản thu âm ca khúc này đã thành công ngoài mong đợi. Giọng hát hay, bài hát hay, hoà âm hay cộng thêm một chút may mắn, Vùng Lá Me Bay phiên bản Như Quỳnh đã trở thành một trong những hiện tượng lớn nhất thập niên 2010.


Click để nghe Nghe Tuấn Vũ hát Vùng Lá Me Bay

Tác giả của bài Vùng Lá Me Bay là nhạc sĩ Anh Việt Thanh, vốn xuất thân từ gia đình nhạc sĩ có chú và anh trong nhóm nhạc Đức Quỳnh, Mạnh Phát, Châu Kỳ và Hoàng Bửu. Nhờ sự hấp thụ một nền nhạc lý vững vàng của gia đình, ông học hòa âm sáng tác của nhạc sĩ Lê Văn Tài và ngón đàn độc đáo do những nhạc sĩ Nam Huyền, Văn Khánh, Hoàng Bửu truyền dạy. Anh Việt Thanh bắt đầu sáng tác năm 1958 sau đó dạy đàn và dạy nhạc lý. Từ năm 1960 đến 1975, ông đi dạy nhạc ở nhiều nơi như Đà Lạt, Định Tường, Đà Nẵng, Sài Gòn. Ông là thành viên của nhóm sáng tác thuộc Cục Chính huấn. Ông còn là phụ tá giám đốc cho hãng băng nhạc Nhã Ca.

Năm 1980, Anh Việt Thanh cùng gia đình sang định cư tại Troyes, Pháp và ông qua đời ngày 12/3/2015 tại đây.

Về bút danh Anh Việt Thanh, thường gây nhầm lẫn với tên nhạc sĩ Anh Việt Thu, là một tác giả chói sáng trong nền âm nhạc miền Nam. Khi được hỏi vì sao lấy bút danh này, ông giải thích như sau: “Sở dĩ tôi lấy tên Anh Việt Thanh là vì tôi và Anh Việt Thu ở cùng làng, có bà con xa bên mẹ, hơn nữa tôi rất phục tài của Anh Việt Thu, nên ước muốn nơi chúng tôi sinh ra có nhiều nhạc sĩ”.

Nhạc sĩ Anh Việt Thu ra đi rất sớm, vào ngày 15/3/1975. Như một định mệnh, đúng 40 năm sau, nhạc sĩ Anh Việt Thanh qua đời vào ngày 12/3/2015.

Nhạc của Anh Việt Thanh chủ yếu sử dụng điệu Blues nức nở với cung la thứ. Thỉnh thoảng có một số bài viết theo điệu Bolero như: Hẹn Em Ngày Về, Phố Cũ Người Xưa… Nhìn chung nhạc của ông là viết theo chiều hướng phục vụ cho giới mộ điệu trẻ như sinh viên, học sinh Sài Gòn và người lính. Một số bài hát của ông được Đài phát thanh Sài Gòn, Quân Đội chọn trình bày trong các kỳ đại nhạc hội với các giọng ca thể hiện như Hùng Cường, Chế Linh, Thanh Phong, Phương Hoài Tâm …

“Vùng Lá Me Bay” là tác phẩm cuối cùng được Anh Việt Thanh viết trong khoảng mùa hè đỏ lửa 1972. (Sau khi sang định cư ở Pháp, ông nghiêng về phổ nhạc từ thơ của một số thi sĩ hải ngoại).


Click để nghe Giao Linh hát Vùng Lá Me Bay trong băng Kim Đằng 5, ghi tên bài hát là Nhìn Lá Me Bay

Anh Việt Thanh đã cống hiến cho đời những nhạc phẩm trữ tình đầy nét thơ; có những nhạc phẩm từng vang bóng một thời trước năm 1975: Vùng Lá Me Bay (Giao Linh trình bày), Lính Thích 33 (Hùng Cường trình bày), Tình Khúc Cho Người Cô Đơn, Yêu Thầm (Mai Lệ Huyền trình bày), Bụi Đời (Hùng Cường trình bày), Cho Nhau Chiều Thứ Bảy (Thanh Hùng trình bày), Đời Con Gái (Trang Mỹ Dung, Khánh Ly trình bày) Một Thuở Xa Người (Khánh Ly, Phương Dung trình bày), Hẹn Em Ngày Về (trình bày Thanh Tuyền), Ngày Xưa Em Nói (Trình bày Phương Dung), Ngày Tháng Cho Người…

Những sáng tác chung với các nhạc sĩ khác:

Mưa Đêm Tỉnh Nhỏ (viết chung với Hà Phương), Bụi Đời 2, 3 (Anh Việt Phương), Phố Cũ Người Xưa (Anh Việt Phương), Tình Mùa Ly Biệt (Trúc Minh), Ngày Xưa Em Nói (Anh Việt Linh), Chuyện Tình Thiên Nga (Huy Thanh), Chuyện Mưa Mây (Phạm Chinh Đông), Tình Mùa Ly Biệt (Trúc Minh)…

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version