“Người Yêu Dấu” – Ca khúc khởi đầu cho sự nghiệp lừng lẫy của Ngọc Lan thập niên 1980

Ca khúc Người Yêu Dấu được nhiều người yêu mến qua giọng hát Ngọc Lan vốn là một bài nhạc Hoa nổi tiếng của diva người Đài Loan là Đặng Lệ Quân, và một điều ít người biết rằng người viết lời Việt cho bài hát này chính là cố nghệ sĩ đa tài Chí Tài.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click


Click để nghe Ngọc Lan hát Người Yêu Dấu năm 1991

Nhiều người nhầm tên của bài hát này với một bài nhạc Nhật lời Việt mang tên Người Yêu Dấu Ơi (tên đúng thật ra là Hận Tình Trong Mưa) của nhạc sĩ Phạm Duy viết lời Việt như sau:

Người yêu dấu ơi về đây với tôi.
Nép bên bờ vai, bên tôi hay ngồi…


Click để nghe Ngọc Lan hát Hận Tình Trong Mưa

Còn bài hát Người Yêu Dấu được Chí Tài viết lời Việt từ bài nhạc Hoa mang tên Mong Gei Ta (tên tiếng Anh là Forget Him) nằm trong album tiếng Quảng Đông đầu tiên của Đặng Lệ Quân là Sai Bat Leung Laap năm 1980. Tên tuổi của danh ca Đặng Lệ Quân đã mang tầm quốc tế, nên bài hát này đã nhanh chóng được yêu thích khắp Châu Á. Thời gian sau đó vài năm, cả Chí Tài và Ngọc Lan đều đang có những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp tại hải ngoại, và Chí Tài khi đó còn là một nghệ sĩ guitar thường đệm cho Ngọc Lan hát trên sân khấu.


Click để nghe Đặng Lệ Quân hát Người Yêu Dấu bản tiếng Hoa

Chí Tài là một ca sĩ, một nhạc công, nhạc sĩ hòa âm, trưởng ban nhạc, sau này trở thành một danh hài. Ngoài ra, người nghệ sĩ đa tài này còn sáng tác, viết lời Việt cho ca khúc. Dù không viết nhiều, nhưng ông cũng đã để lại phần nào dấu ấn trong lĩnh vực này, đặc biệt là ca khúc Người Yêu Dấu:

Người yêu dấu, biết bao giờ được trong thấy anh?
Cùng em sánh vai, dìu em bước trên
Đường nắng ban mai ngàn hoa…

Người yêu dấu, những kỷ niệm ngày xưa khó phai
Giờ đây vắng anh, lòng em nhớ nhung
Thầm khóc cho duyên mình…

Nhìn đàn chim én tung cánh
Nhắn tin về phương trời xa
Biết anh còn thương nhớ đến người xưa
Đã trao anh trọn tình yêu của tuổi mộng mơ…

Người yêu dấu, những tháng ngày mình cách xa
Dù xa vắng anh, lòng em vẫn luôn
Thầm nhớ anh muôn đời…

Tên bài hát này được lấy làm chủ đề cho cuốn album đầu tiên trong sự nghiệp ca hát lẫy lừng của Ngọc Lan do trung tâm Giáng Ngọc phát hành năm 1987. Album này là bước khởi đầu để Ngọc Lan trở thành một ngôi sao ăn khách bậc nhất hải ngoại vào cuối thập niên 1980, mời bạn nghe lại sau đây:


Click để nghe Album Ngọc Lan – Người Yêu Dấu

Lúc sinh thời, nghệ sĩ Chí Tài từng kể nhiều kỷ niệm mà ông có với Ngọc Lan khi được đi diễn chung nhiều lần. Ông cho biết gương mặt của Ngọc Lan tuy trông có vẻ buồn và nghiêm nghị như vậy nhưng ở ngoài thì rất hòa đồng, vui tính và bình dân.

Ngoài ra, Chí Tài cũng nói rằng Ngọc Lan là ca sĩ hiếm hoi ông đã biết từ lúc chưa nổi tiếng cho đến khi qua đời.

Sau đây mời các bạn xem lại 1 trong những lần Ngọc Lan xuất hiện đầu tiên trong băng ghi hình. Đó là năm 1984 trong băng nhạc do nhạc sĩ Trường Hải thực hiện, Ngọc Lan hát bài Đêm Thu của nhạc sĩ Đặng Thế Phong với phần đệm đàn của nghệ sĩ Chí Tài:


Click để xem

nhacxua.vn biên soạn

Exit mobile version