Nghe lại những bản hòa âm nổi tiếng của nhạc sĩ Trúc Hồ

Nhắc đến nhạc sĩ Trúc Hồ, người ta nhớ ngay đến những bản hòa âm tuyệt vời đã làm nên thương hiệu của trung tâm Asia. Suốt trong hơn hơn 30 năm, Trúc Hồ là người hòa âm nhiều nhất và nổi tiếng nhất tại hải ngoại, không chỉ ở trung tâm Asia mà còn ở nhiều trung tâm băng nhạc khác.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Trúc Hồ từng là học trò của nhạc sĩ hòa âm nổi tiếng trước 1975 là Nghiêm Phú Phi, ngoài ra anh còn chịu ảnh hưởng từ nhạc sĩ hòa âm nổi tiếng khác là Lê Văn Thiện. Tuy nhiên có thể thấy phong cách hòa âm của Trúc Hồ sau này không hề giống với các bậc tiền bối. Anh sử dụng nhiều nhạc khí hiện đại hơn, kết hợp đa dạng với các lớp âm thanh đầy đặn hơn, và cũng có thể xem Trúc Hồ là người đầu tiên kết hợp phong cách nhạc bán cổ điển vào trong hòa âm nhạc vàng, luôn ưu tiên dàn nhạc giao hưởng, nhất là bộ dây, đồng thời kết hợp hài hòa với giai điệu bolero hay rumba bằng tiếng guitar xuyên suốt nhạc phẩm. Điều đó đã tạo ra được nét mới lạ đặc trưng cho phong cách hòa âm Trúc Hồ.

Khả năng hòa âm tuyệt vời của Trúc Hồ đã góp phần làm nên những “big hit” của trung tâm Asia, đặc biệt là với những tác phẩm lần đầu được giới thiệu với công chúng, như là Chuyện Hoa Sim, Chuyện Tình Hoa Trắng với tiếng hát Như Quỳnh, Chuyện Giàn Thiên Lý 1,2 với tiếng hát Mạnh Đình, Dù Nắng Có Mong Manh (Nguyên Khang), Em Đã Quên Một Dòng Sông (Lâm Nhật Tiến), Cỏ Úa (Don Hồ và Lâm Thúy Vân), Trái Tim Mùa Đông (Don Hồ), Tiễn Đưa (Vũ Khanh)…


Click để nghe Như Quỳnh hát Chuyện Hoa Sim

Ngoài ra, hàng loạt những ca khúc cũ đã được hát đi hát lại nhiều lần trước đó, nhưng khi được thực hiện lại với phần hòa âm của Trúc Hồ đã làm cho bản thu âm nổi trội lên trên tất cả, điển hình là Kiếp Đam Mê (Duy Quang), Mùa Thu Chết (Julie), Rồi Mai Tôi Đưa Em (Vũ Khanh), Một Mai Em Đi (Thùy Dương), Nỗi Lòng Người Đi (Tuấn Ngọc), Ba Tháng Tạ Từ (Phi Nhung), Căn Nhà Ngoại Ô (Trường Vũ)…


Click để nghe Một Mai Em Đi (Thùy Dương)

Nhắc đến những bản hòa âm tiêu biểu của Trúc Hồ thì không kể hết, bởi vì chính anh cũng không nhớ được mình đã hòa âm bao nhiêu bài hát, sau đây xin nhắc đến những bài liên khúc nổi tiếng có sự góp công sức của nhạc sĩ Trúc Hồ.

Vào năm 1990, Trung tâm Asia thực hiện Liên khúc Tình Yêu với ba giọng hát Ngọc Lan, Kiều Nga và Trung Hành, cùng với phần hòa âm của Trúc Hồ. Cho đến nay, CD Liên Khúc Tình Yêu này đã trở thành một huyền thoại, là một trong những CD ăn khách nhất của trung tâm Asia. Sau thành công của cuốn CD đầu tiên đó, trung tâm Asia còn thực hiện thêm Liên khúc tình yêu 2,3.


Click để nghe Liên khúc Tình Yêu (Ngọc Lan – Kiều Nga – Trung Hành)

Liên khúc tình yêu của trung tâm Asia đã tạo nên một trào lưu mới, một cơn sốt trong làng nhạc,  sau đó các ca sĩ và trung tâm băng nhạc khác thi nhau làm nhạc liên khúc, trong đó nổi tiếng nhất là 5 CD Liên Khúc Tuấn Vũ của trung tâm Thúy Anh thực hiện năm 1991. Người hòa âm cho những CD này cũng chính là Trúc Hồ cùng với cố nghệ sĩ Chí Tài.


Click để nghe Liên Khúc Tuấn Vũ

Liên tục sau đó, trung tâm Asia tung ra các CD liên khúc khác, cũng có sự tham gia của Trúc Hồ, đó là Liên khúc tình yêu tuyệt vời, Liên khúc chiều mưa, Liên khúc Tình xanh, Liên khúc cho người tình…


Click để nghe Liên khúc Cho người tình (Tuấn Vũ – Thiên Trang – Sơn Tuyền)

Ngoài ra, các track Liên khúc nổi tiếng nhất của trung tâm Asia cũng do Trúc Hồ hòa âm, có thể kể đến Liên khúc Dấu Chân Kỷ Niệm với 3 tiếng hát Tuấn Vũ và Thanh Tuyền, Sơn Tuyền:


Click để nghe Liên khúc Dấu Chân Kỷ Niệm

Liên khúc Trúc Phương với 3 tiếng hát Duy Khánh, Thanh Thúy, Phương Hồng Quế:


Click để nghe Liên khúc Trúc Phương

Liên khúc Tình Yêu Lính với tiếng hát Duy Khánh – Hoàng Oanh:


Click để nghe Liên khúc Tình yêu lính

Liên Khúc Mười Năm Yêu Em – Mười Năm Tình Cũ của Elvis Phương:


Click để nghe Liên Khúc Mười Năm Yêu Em

Cuối cùng là liên khúc mà nhạc sĩ Trúc Hồ nói rằng anh tâm đắc và hài lòng nhất sau đây:


Click để nghe

nhacxua.vn biên soạn

Exit mobile version