Nghe lại đôi song ca Thế Sơn – Thủy Tiên cách đây 30 năm với ca khúc Anh Cho Em Mùa Xuân

Mời các bạn nghe lại ca khúc Anh Cho Em Mùa Xuân (nhạc sĩ Nguyễn Hiền, thơ Kim Tuấn) với giọng hát của đôi song ca trẻ và rất nổi tiếng từ cuối thập niên 1980, đầu thập niên 1990 ở trong nước là Thế Sơn và Thủy Tiên, bản thu âm, thu hình từ khoảng 30 năm trước.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Thời gian sau đó, cả Thế Sơn và Thủy Tiên đều rời Việt Nam sang Mỹ định cư và tiếp tục được khán giả yêu thích, trở thành những ca sĩ nổi tiếng hải ngoại, xuất hiện thường xuyên trên sân khấu Paris By Night.


Click để xem

Bên cạnh nghe nhạc, chúng ta còn có thể nhìn lại những hình ảnh đầy kỷ niệm của Sài Gòn thập niên 1990 trong MV này.

Ca sĩ Thủy Tiên có tên gọi đầy đủ là Huyền Tôn Nữ Thủy Tiên. Gia đình là người dòng dõi hoàng tộc Huế và được sinh ra, lớn lên tại Sài Gòn. Cô nổi tiếng trong làng ca nhạc Sài Gòn từ đầu thập niên 1990, được khán giả nhớ đến qua phong cách trẻ trung, được yêu thích đầu tiên là với những ca khúc học trò, phù hợp với lứa tuổi và chất giọng trong sáng, như Cô bé Dỗi Hờn, Trò Chơi, Mong Đợi Ngậm Ngùi…


Click để nghe Thế Sơn – Thủy Tiên hát Mong Đợi Ngậm Ngùi năm 1991

Cơ duyên đến với sự nghiệp ca hát của Thủy Tiên là trong một dịp đến vũ trường Đại Thế Giới tham dự sinh nhật một người bạn vào tháng 5 năm 1989, cô được bạn bè mời lên hát giúp vui. Giọng hát và ngoại hình trẻ trung của cô chinh phục được mọi người có mặt, ngay lập tức Thủy Tiên được người phụ trách chương trình ca nhạc của vũ trường mời cộng tác.

Cũng tại vũ trường này, Thủy Tiên gây ấn tượng với các nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, Tôn Thất Lập… trong một lần họ ghé chơi. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã mời cô thu băng một số nhạc phẩm của mình, đồng thời giới thiệu cô ca sĩ trẻ này với nhạc sĩ Lý Được, một nhạc sĩ sử dụng bass kỳ cựu từ cuối thập niên 1960 và được Lý Được mời gia nhập ban nhạc Hy Vọng của ông.

Từ sau đó, Thủy Tiên trở thành ca sĩ trẻ rất được yêu thích của nhạc trẻ Việt Nam thời kỳ thập niên 1990, trước khi sang Mỹ định cư năm 2001 và tham gia thị trường âm nhạc hải ngoại, trở thành ca sĩ độc quyền của trung tâm Thúy Nga trong một thời gian dài.

Về ca sĩ Thế Sơn, dù đã nổi tiếng ở trong nước, nhưng sự nghiệp của anh có sự phát triển tột bực khi sang hải ngoại và trở thành một trong những nam ca sĩ được yêu thích nhất thế hệ từ thập niên 1980 đến nay. Anh là ca sĩ có phong cách hát đa dạng, không chỉ nổi tiếng với dòng nhạc vàng, và còn ghi dấu ấn đậm nét trong nhiều thể loại, như nhạc quê hương, nhạc trẻ hay là những bài tình ca lãng mạn.

Ca sĩ Thế Sơn tên thật là Bùi Thế Sơn, sinh năm 1965 tại Sài Gòn. Thế Sơn học tiểu học ở trường Taberd danh tiếng, lên cấp 2 vào học trường Marie Curie. Sau khi học xong trung học, vì mang lý lịch con sĩ quan chế độ cũ nên Thế Sơn không được học đại học, chỉ đến khi thay đổi lý lịch thì mới được vào học Nhạc Viện Âm Nhạc năm 1985, khi anh đã 20 tuổi, trễ 2 năm so với độ tuổi thông thường.

Chỉ 1 năm sau khi học ở nhạc viện, Thế Sơn bắt đầu đi hát xuất hiện lần đầu tiên trong một chương trình ca nhạc của đoàn Hương Miền Nam (của nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết) với ca khúc “Quê Hương, Tình Yêu Và Tuổi Trẻ” của nhạc sĩ Quốc Dũng. Khán giả ngay lập tức ấn tượng với giọng hát đầy nội lực nhưng cũng rất truyền cảm của chàng ca sĩ trẻ điển trai. Sau đó anh may mắn nhận được sự nâng đỡ của nhiều người, trong đó nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện là người đầu tiên lăng xê tên tuổi của Thế Sơn. Chính nhạc sĩ này cũng là người đầu tiên ghép đôi để Thế Sơn song ca với nữ ca sĩ xinh đẹp Thủy Tiên trong các ca khúc quen thuộc với thế hệ học sinh – sinh viên lúc đó là Mong Đợi Ngậm Ngùi, Trò Chơi…

Ngoài việc hát ở các sân trường đại học, Thế Sơn bắt đầu cộng tác thường xuyên với các vũ trường, phòng trà khắp Sài Gòn như Rex, Queen Bee, Maxim’s, Lê Lai hay Intershop… vào lúc những tụ điểm giải trí bắt đầu sôi động trở sau thời gian dài im ắng.

Khi đang là ca sĩ ăn khách thì Thế Sơn cùng gia đình sang Mỹ theo diện HO vào ngày 14 tháng 3 năm 1994.

Thế Sơn năm 1994, khi đặt chân lần đầu lên nước Mỹ

Đặt chân trên xứ người khi đã gần 30, ở cái tuổi không còn trẻ để bắt đầu lại cuộc sống mới, sự nghiệp mới, Thế Sơn không tránh khỏi tình trạng bỡ ngỡ khi đặt chân xuống thành phố San Jose, miền bắc California.

Đó là thời điểm làng nhạc hải ngoại vẫn đang rất sôi động và đang khao khát tìm kiếm những nhân tố mới, nên Thế Sơn nhanh chóng chứng tỏ được khả năng của mình ở môi trường mới. Anh khởi đầu sự nghiệp ca hát ở hải ngoại tại vũ trường Lido.

Chỉ 4 tháng sau khi đặt chân lên đất Hoa Kỳ, Thế Sơn đã từ chối một số lời mời từ các trung tâm nhỏ để ký hợp đồng độc quyền trong 3 năm với trung tâm Thúy Nga, từ đó tên tuổi của anh ngày càng quen thuộc với khán thính giả Việt Nam trên khắp thế giới, và giọng hát của anh cũng quay ngược trở lại về trong nước qua các loại dĩa lậu, khán giả rất yêu mến giọng hát ngọt ngào của anh trong các liên khúc quê hương hát cùng Hương Lan.


Click để nghe giọng hát Thế Sơn trên Paris By Night

nhacxua.vn biên soạn

Exit mobile version