Kể từ khi bước chân vào con đường nghệ thuật từ rất sớm cho đến tận năm 42 tuổi, ca sĩ Tuấn Ngọc chủ yếu là hát nhạc nước ngoài. Năm 1971, ông có thu thanh 1 số bài nhạc trữ tình Việt Nam, và sau đó có thêm một lần thu âm nhạc Việt nữa vào năm 1981 tại hải ngoại, nhưng trong cả 2 lần đó, Tuấn Ngọc đều không để lại nhiều ấn tượng. Nam danh ca này chỉ thực sự tạo dựng tên tuổi với nhạc Việt Nam vào năm 1989, trong CD Lời Gọi Chân Mây hát chung với ca sĩ Thái Hiền.
Kể từ đó cho đến nay, tiếng hát Tuấn Ngọc trở thành một “tượng đài” của dòng nhạc tình ca Việt Nam, có thể sánh ngang với bộ 3 nam danh ca nổi tiếng từ trước năm 1975 là Anh Ngọc, Duy Trác và Sĩ Phú.
Sau đây, mời bạn nghe lại những ca khúc đã gắn liền với tên tuổi của ca sĩ Tuấn Ngọc. Có thể là có rất nhiều bài hát nữa, xin chọn ra 10 ca khúc tiêu biểu nhất, trong đó đa số là các sáng tác sau năm 1975.
Mắt Lệ Cho Người (nhạc sĩ Từ Công Phụng)
Bài hát này đã được nhạc sĩ Từ Công Phụng sáng tác năm 1972, nhưng chỉ đến sau năm 1975 thì ca khúc này mới nổi tiếng qua giọng hát Tuấn Ngọc trong CD Giọt Lệ Cho Ngàn Sau. Bài hát này cũng đã từng được chính tác giả Từ Công Phụng thu âm, và một điều ngạc nhiên là lời mà Tuấn Ngọc hát có vài chỗ rất khác với lời mà nhạc sĩ Từ Công Phụng hát..
Click để nghe Mắt Lệ Cho Người
Ngay trong câu đầu, Tuấn Ngọc hát là:
Mưa soi dấu chân em qua cầu
Theo những cánh rong trôi trên niềm đau.
Còn Từ Công Phụng hát như sau:
Mưa soi dấu chân em qua cầu
Theo những cánh rong cưu mang niềm đau
Tuy hát lời có chút khác so với bản gốc, nhưng nhiều người vẫn công nhận rằng Tuấn Ngọc là người hát thành công nhất Mắt Lệ Cho Người, đưa ca khúc này đến gần được với công chúng yêu nhạc tình ca.
Chuyện Tình Buồn (nhạc sĩ Phạm Duy)
Nếu nghe lại Tuấn Ngọc hát bài này sau đây, có thể bạn sẽ thấy giọng hát của ông có đôi chút khác lạ so với các bài hát khác. Đều đó cũng dễ hiểu, bởi vì bản thu âm này được thực hiện năm 1989 trong CD Lời Gọi Chân Mây đã nhắc đến ở trên, là lần đầu tiên mà Tuấn Ngọc thu âm nhạc Việt sau một thời gian dài chỉ hát nhạc ngoại quốc.
Bài hát này được nhạc sĩ Phạm Duy phổ từ bài thơ của thi sĩ Phạm Văn Bình, và câu chuyện tình buồn trong bài cũng là chuyện của thật. Đó là thời điểm năm 1966, sau khi người yêu đi lấy chồng, Phạm Văn Bình bỏ đi biệt và ôm nỗi đau cho riêng mình mà không một lời oán hận:
Ngày nhà em pháo nổ,
Anh cuộn mình trong chăn,
Như con sâu làm tổ
Trong trái vải cô đơn…
Bài hát được danh ca Thái Thanh hát lần đầu từ thập niên 1960, nhưng sau này người ta nhớ nhất là bản thu âm của Sĩ Phú và Tuấn Ngọc.
Click để nghe Chuyện Tình Buồn
Ai Về Sông Tương (nhạc sĩ Thông Đạt)
Ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Thông Đạt (bút danh của nhạc sĩ Văn Giảng) này đã được sáng tác từ thập niên 1940. Trước Tuấn Ngọc, đã có rất nhiều danh ca nổi tiếng trình bày, nhưng tiếng hát Tuấn Ngọc đã ghi được dấu ấn sâu đậm và mang đến cho bài hát một nỗi buồn miên man, như cánh thuyền hờ hững lướt trôi vô định, chơi vơi trên sông dài.
Click để nghe Ai Về Sông Tương
Cây Đàn Bỏ Quên (nhạc sĩ Phạm Duy)
Đây là một trong những sáng tác trữ tình lãng mạn đầu tiên của nhạc sĩ Phạm Duy vào thập niên 1940. Ca khúc này đã được hầu hết các nam ca sĩ trình bày, nhưng được yêu mến nhiều nhất có lẽ là giọng hát Duy Trác trước 75 và Tuấn Ngọc sau 75:
Cách đây đúng 10 năm, lúc sinh thời, nhạc sĩ Phạm Duy đã từng nói về cây đàn mà ông bỏ quên nhau sau:
“Tôi làm bài hát “Cây Đàn Bỏ Quên” từ lúc mười tám đôi mươi tuổi, lúc đó tôi tham lắm. Tôi đã được một người yêu tặng một bông hoa, để bông hoa ấy trên cây đàn. Tôi tự hỏi, cô ấy yêu cây đàn hay yêu tôi? Bây giờ tôi già rồi, chắc tôi không cần phải tự hỏi nữa. Cô đó cách đây 80 năm rồi, chắc đã yêu cây đàn và yêu cả người già này nữa”.
Những ca khúc được sáng tác sau năm 1975:
Rong Rêu (nhạc sĩ Nguyễn Tâm)
Đây là ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Tâm, dù ông có sáng tác một số bài hát nữa, nhưng dường như đây là bài hát nổi tiếng duy nhất của ông. Rong Rêu dường như là một bài hát dành riêng cho Tuấn Ngọc với giọng hát nghẹn ngào, thể hiện được sự đau khổ tột cùng của một người vừa phải rời xa cuộc tình xưa mặn nồng:
Một ngày bên em, cho em hơi thở.
Từ dạo yêu em, con tim tan vỡ.
Để rồi đêm nay trên căn gác lạnh lùng.
Đêm thương nhớ một mình lẻ loi.
Click để nghe Tuấn Ngọc hát Rong Rêu
Trong một đêm nhạc ở phòng trà, trước khi hát bài Rong Rêu, Tuấn Ngọc đã dẫn chuyện một cách hài hước:
“Bài này đau lưng lắm, mỏi lắm, mỏi gối nữa, chỉ có cánh đàn ông tụi tôi biết thôi. Vì sao? Vì trong bài hát này có câu: Chỉ vì yêu em nên anh vất vả, chỉ yêu yêu em nên anh mất cả…”
Đời Đá Vàng (nhạc sĩ Vũ Thành An)
Nhắc đến nhạc sĩ Vũ Thành An, người ta nhắc đến 10 bài không tên nổi tiếng trước năm 1975. Sau năm 1975, ông đã viết thêm nhiều ca khúc không tên khác nữa, trong đó nổi tiếng nhất là bài số 12 (Bên Nhau Chiều Gió Lộng), bài số 37 (Rưng Rưng Lệ), và đặc biệt là bài số 40, được mang tên Đời Đá Vàng, bài hát mà kể từ lúc viết những nốt nhạc đầu tiên cho đến khi hoàn thành đã kéo dài đến 20 năm. Đó là giai đoạn nhạc sĩ Vũ Thành An từ trên đỉnh cao của danh vọng bị kéo ngã xuống với những thăng trầm nổi trôi của kiếp sống.
Sau khi đã cảm nhận trọn vẹn hết những nỗi đau của đời người, nhạc sĩ mới có thể hoàn thành được Đời Đá Vàng. Ý nghĩa của bài hát là chỉ khi vượt qua được những gian nan trong cuộc sống, người ta mới hiểu rõ được giá trị và trân trọng cuộc sống bình yên đang có.
Đêm Nhớ Về Sài Gòn (nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng)
Có lẽ đây là ca khúc buồn nhất, nhưng cũng là hay nhất viết về đô thành Sài Gòn sau năm 1975, là những hoài niệm của nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng về một thời hoa lệ, cùng với nỗi buồn chia ly và những thân phận ẩn trong đêm tối…
Bài hát này được biết đến nhiều nhất qua tiếng hát Khánh Ly, sau đó là Tuấn Ngọc:
Click để nghe Đêm Nhớ Về Sài Gòn
Riêng Một Góc Trời (nhạc sĩ Ngô Thụy Miên)
Riêng Một Góc Trờià một trong những bản tình ca muộn màng của Ngô Thụy Miên, được sáng tác khi tác giả đã tròn 50 tuổi. Khi đó, ông đang có cuộc hôn nhân viên vãn với người bạn gái thuở hàn vi sau những năm tháng thăng trầm của cuộc đời. Tuy nhiên như thường lệ, tình ca của Ngô Thụy Miên thường buồn, cái buồn man mác không vương sầu lụy. Tình yêu trong tuyệt phẩm Riêng Một Góc Trời mỏng manh như sương khói, nhưng mãi vấn vương nuối tiếc, nặng tình về những ngày tháng cũ.
Bài hát này dường như chỉ dành cho tiếng hát của Tuấn Ngọc và gắn liền với sự nghiệp của nam danh ca này:
Click để nghe Riêng Một Góc Trời
Căn Nhà Xưa (nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn)
Một bài hát rất hay viết về nỗi hoài vọng cố hương, nơi có căn nhà bên khu vườn cải, có lũ sên bò quanh nhà, có vết nứt rêu xanh và hoa lá cuốn bên song cửa. Ở đó có thể nghe được tiếng chuông giáo đường, và nếu nhìn qua một quãng không xa thì lại thấy có nghĩa trang buồn, đêm ngày nghe tiếng khóc than tiễn đưa nhau.
Bài hát này được ca sĩ Khánh Ly hát đầu tiên, nhưng bản thu âm năm 2001 của Tuấn Ngọc được công chúng biết đến nhiều hơn:
Có Những Niềm Riêng (nhạc sĩ Lê Tín Hương)
Một ca khúc nổi tiếng của người nữ nhạc sĩ hiếm hoi của dòng nhạc trữ tình Việt. Câu hát mở đầu của bài hát này là: “Có những niềm riêng làm sao nói hết” cũng đã trở thành câu nói cửa miệng có nhiều người khi muốn than thở về những nỗi buồn chất chứa ở trong lòng.
Bài hát này cũng gần như chỉ được biết đến qua giọng hát của Tuấn Ngọc:
Click để nghe Có Những Niềm Riêng
Bâng Khuâng Chiều Nội Trú (nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang)
Vào thập niên 1990, tiếng hát Tuấn Ngọc với ca khúc Bâng Khuâng Chiều Nội Trú như nói thay nỗi lòng của hàng vạn sinh viên ký túc xá.
Click để nghe Bâng Khuâng Chiều Nội Trú
Bài hát được cố nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang sáng tác năm 1981 dựa trên lời của 2 bài thơ Bâng Khuâng Chiều Nội Trú và Mưa của Hoài Mỹ. Đây là bài hát nổi tiếng nhất sau năm 1975 của người nhạc sĩ tài hoa bạc mệnh này.
Đông Kha – nhacxua.vn biên soạn