Nghe lại 10 bản thu âm hay nhất của ca sĩ Duy Quang

Giọng hát của Duy Quang êm đềm, nhẹ nhàng và tình cảm, rất thích hợp với những bài tình ca dành cho tuổi đôi mươi, đặc biệt là những sáng tác của nhạc sĩ Phạm Duy.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Với vai trò là một người cha, đồng thời là một nhạc sĩ đại tài, nhạc sĩ Phạm Duy đã biết khai thác tối đa vẻ đẹp của giọng hát ngọt ngào của Duy Quang để sáng tác theo kiểu đo ni đóng giày. Vì vậy với nhưng Em Hiền Như Maseour, Hai Năm Tình Lận Đận, Chỉ Chừng Đó Thôi… có thể nói khó ai có thể hát hay hơn Duy Quang, dù công bằng mà suy xét thì không phải Duy Quang hát bài nào cũng hay.

Sau đây, xin mời các bạn nghe lại 10 bản thu âm thành công nhất của giọng hát Duy Quang cả trước và sau năm 1975, theo đánh giá chủ quan của nhacxua.vn. Trong số 10 ca khúc này, có 7 bài của nhạc sĩ Phạm Duy, 2 bài của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, và 1 bài do chính Duy Quang sáng tác, đó là Kiếp Đam Mê.

Kiếp Đam Mê – sáng tác Duy Quang

Ca khúc này được Duy Quang sáng tác cho chính cuộc tình của ông, là những cảm xúc day dứt rất thật, vì vậy mà dễ hiểu vì sao Duy Quang thể hiện ca khúc này thành công nhất, nhiều cảm xúc nhất.

Có rất nhiều phiên bản khác nhau của Kiếp Đam Mê, nhưng có lẽ phiên bản hát trên Asia của Duy Quang là thành công nhất với phần hòa âm đỉnh cao. Mời các bạn nghe lại.


Click để nghe

Chỉ Chừng Đó Thôi – sáng tác Phạm Duy

Ca khúc này được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác 1 thời gian sau khi chia tay với “người tình bé nhỏ”, nên mở đầu bài hát là:

Chỉ chừng một năm trôi
Là quên lời trăn trối
Ai nuối thương tình đôi
Chỉ chừng một năm thôi

Chỉ cần một năm qua
Là phai mờ hương cũ
Hoa úa trong lòng ta
Chỉ cần một năm xa…


Click để nghe

Trong một lần gặp và hỏi nhạc sĩ Phạm Duy về ca khúc này, ông đã nói với tôi như sau:

Đây là một bài hát nói về số kiếp ngắn ngủi của tình yêu. Tưởng rằng khi không còn gần người yêu nữa thì chỉ chừng một năm thôi là “quên lời trăn trối”, nhưng câu cuối vẫn là “cả triệu người yêu nhau, còn ai là không thấu, len giữa u tình sâu, một vài giọt ơn nhau” và “tia sáng thiên đường cao, rọi vào ngục tim nhau”.

Con Đường Tình Ta Đi – sáng tác Phạm Duy

Ca khúc về một thuở thanh xuân tươi đẹp, ngày tháng hoa mộng nhất của đời người, rất được học sinh và sinh viên yêu thích vì nói thay được nỗi lòng của cả một thế hệ tuổi trẻ.


Click để nghe Duy Quang hát trước 1975

Gọi Em Là Đóa Hoa Sầu – (nhạc Phạm Duy, phổ thơ Phạm Thiên Thư)

Bên cạnh 2 ca khúc nổi tiếng Ngày Xưa Hoàng Thị và Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng của nhạc sĩ Phạm Duy phổ từ thơ Phạm Thiên Thư, còn một ca khúc phổ thơ khác của thi sĩ này, không nổi tiếng bằng, nhưng cũng được yêu thích với giai điệu nhẹ nhàng rất thích hợp với giọng hát Duy Quang, chinh là Gọi Em Là Đóa Hoa Sầu:

Ngày xưa áo nhuộm hoàng hôn
Dáng ai cắp rổ cắp rổ lên cồn hái dâu…


Click để nghe

Love Story – Chuyện Tình (lời Việt Phạm Duy)

Một ca khúc quốc tế nổi tiếng gắn liền với cuốn phim nhựa kinh điển mang cùng tên. Bài hát của tác giả Francis Lai, và nhờ bài hát này, ông đã vinh dự giành được tượng vàng Oscar năm 1971 ở hạng mục Ca khúc nhạc phim xuất sắc nhất.

Love Story đã đi vòng quanh thế giới với gần 800 phiên bản và được chuyển lời sang 25 thứ tiếng, kể cả tiếng Việt.

Ngay sau khi cuốn phim Love Story được các rạp ở Sài Gòn mang về trình chiếu năm 1972, bài nhạc phim rất được khán giả trẻ yêu thích, nhạc sĩ Phạm Duy liền viết lời Việt cho bài hát rồi đưa cho Elvis Phương hát lần đầu trong băng nhạc Shotguns.

Mời bạn nghe phiên bản thu âm sau 1975 của Duy Quang:


Click để nghe

Tình Khúc Buồn – sáng tác Ngô Thụy Miên

Ca khúc này được nhạc sĩ Ngô Thụy Miên giới thiệu với công chúng trong cuốn băng Tình Khúc Ngô Thụy Miên năm 1974, và người đầu tiên hát bài hát này chính là Duy Quang, mời các bạn nghe lại:


Click để nghe

Bản Tình Cuối – sáng tác Ngô Thụy Miên

Một ca khúc nổi tiếng khác của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên. Không thể thống kê hết số lượng ca sĩ đã từng hát, thu âm bài hát này, nhưng với riêng tôi, sự kết hợp giữa Duy Quang và Ngọc Lan đã trở thành phiên bản song ca hoàn hảo nhất. Mời các bạn nghe lại giọng hát trong vắt của cố ca sĩ bạc mệnh Ngọc Lan hòa cùng giọng hát ngọt ngào của Duy Quang:


Click để nghe

Cả 2 ca sĩ đã đều trở thành người thiên cổ đã từ lâu, nhưng giọng hát tiếng ca vẫn ở lại mãi mãi cùng với thời gian…

Em Hiền Như Masoeur – Hai Năm Tình Lận Đận – Thà Như Giọt Mưa

Cuối cùng, mời các bạn nghe lại 3 ca khúc cùng của nhạc sĩ Phạm Duy phổ thơ Nguyễn Tất Nhiên, là những bài hát được đo ni đóng giày cho tiếng hát Duy Quang thời kỳ tuổi ngoài đôi mươi, nên khó tìm được ai có thể hát hay hơn:

 


Click để nghe Duy Quang hát Hai Năm Tình Lận Đận trước 1975

 


Click để nghe Duy Quang hát Em Hiền Như Ma Soeur trước 1975


Click để nghe Duy Quang hát Thà Như Giọt Mưa trước 1975

Trong hồi ký của mình, nhạc sĩ Phạm Duy nói về những ca khúc phổ thơ Nguyễn Tất Nhiên như sau:

“Tôi gặp Nguyễn Tất Nhiên trong bầu không khí thơ ở miền Nam hơi nặng nề vào lúc đó, đầy rẫy những bài thơ chủ đề về chiến tranh, hòa bình… thì thơ của chàng thư sinh mới 17 tuổi này là thơ phi chính trị… Thơ rất hồn nhiên, rất ngộ nghĩnh, theo tôi, nếu đem phổ nhạc cũng sẽ rất hợp với giọng hát trẻ trung của Duy Quang trong ban nhạc gia đình là ban The Dreamers mà tôi đang cần “lăng-xê”.

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version