Nhạc sĩ Y Vân và “Sài Gòn đẹp lắm” – Ca khúc bất tử xuyên thời gian và biên giới

Nếu chọn một bài hát hay nhất viết về đô thành Sài Gòn ngày xưa, trước hết nhiều người sẽ nghĩ đến ca khúc mang tên Sài Gòn của nhạc sĩ Y Vân với giai điệu và ca từ rất vui tươi, ca ngợi nếp sống văn minh sôi động của Hòn Ngọc Viễn Đông một thời.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Giai điệu chachacha của bài hát thật rộn rã, dễ nhớ, nhất là điệp khúc “Sài Gòn đẹp lắm” đơn giản và dễ nghe, dễ thuộc khiến lâu nay ai cũng tưởng nhạc phẩm tên “Sài Gòn Đẹp Lắm”.

Bài hát được nhạc sĩ Y Vân sáng tác vào khoảng giữa thập niên 1960, đó là cũng là thời gian mà trào lưu nhạc trẻ du nhập vào miền Nam mạnh mẽ, những giai điệu rộn rã của bebop, twist, chachacha tràn ngập khắp các vũ trường. Ban đầu chỉ có nhạc nước ngoài, sau đó nhiều nhạc sĩ miền Nam đã sáng tác nhiều ca khúc nhạc Việt và được đón nhận nồng nhiệt, hình thành nên một loại nhạc gọi là kích động nhạc.

Những ca khúc như 60 Năm, Có Nhớ Đêm Nào, Túp Lều Lý Tưởng, Đêm Đô Thị, Ghé Bến Sài Gòn, Sài Gòn… ngay lập tức được công chúng đón nhận, không chỉ trong vũ trường mà còn vang khắp hang cùng ngõ hẻm Sài Gòn, sau đó còn vượt biên giới ra nước ngoài. Đầu thập niên 1970, danh ca người Đài Loan (gốc Hongkong) là Từ Tiểu Phụng (Paula Tsui) đã hát ca khúc Sài Gòn này bằng tiếng Hoa. Mời bạn nghe lại sau đây:


Click để nghe “Sài Gòn” tiếng Hoa của Từ Tiểu Phụng hát

Cùng thời điểm đó, nữ ca sĩ người Singapore là Trương Tiểu Anh (Zhang Xiao Ying) đã hát Sài Gòn lời tiếng Hoa và chinh phục được khán giả Singapore lúc ấy qua giọng ca trong trẻo dễ thương của mình.


Click để nghe

Trước đó, ca sĩ đầu tiên hát và thu băng nhạc phẩm này là Carol Kim. Giai điệu chachacha rộn rã, dễ nhớ, nhất là điệp khúc “Sài Gòn đẹp lắm” đơn giản và dễ nghe, dễ thuộc khiến lâu nay ai cũng tưởng nhạc phẩm tên “Sài Gòn đẹp lắm”.


Click để nghe Carol Kim hát trước 1975

Sau đây là các phiên bản khác của bài hát:


Click để nghe ca sĩ Trúc Mai hát


Click để nghe ca sĩ Yến Vĩ hát

Nhà báo Thụy Kha đã viết về “Sài Gòn đẹp lắm” như sau:

“Ở Sài Gòn trước năm 75, cũng có nhiều nhạc sĩ viết ca ngợi “Hòn ngọc Viễn Đông” này nhưng phải tới khi Y Vân “xuất chưởng” bằng “Sài Gòn” với tiết điệu cha cha cha thì Sài Gòn mới thực sự có “Sài Gòn ca” của chính mình: “Dừng chân trên bến khi chiều nắng chưa phai. Đường xa thấp thoáng muôn tà áo tung bay. Nếp sống vui tươi nối chân nhau đến nơi này. Sài Gòn đẹp lắm! Sài Gòn ơi! Sài Gòn ơi!”

Không có mô tả nào về Sài Gòn lại “rất Sài Gòn” như “Sài Gòn” của Y Vân. Nhất là với một chuyển đoạn thực sự trẻ trung, sôi động: “Lá la la lá la. Lá la la lá la. Tiếng cười cùng gió chan hòa niềm vui say sưa. Lá la la lá la. Lá la la lá la. Ôi đời đẹp quá, đẹp quá, tràn bao ý thơ”. (Trích báo Người Lao Động)

nhacxua.vn biên soạn

Exit mobile version