Một bài báo năm 1955: Hữu Thiết & Ngọc Cẩm – Đôi tài hoa của sông Hương núi Ngự

Để tưởng nhớ danh ca Ngọc Cẩm một thời, xin giới thiệu cùng bạn đọc một bài phỏng vấn được đăng trên báo ở Sài Gòn năm 1955, tức là đã 65 năm trước, khi mà đôi song ca Ngọc Cẩm – Nguyễn Hữu Thiết mới từ Huế vừa bước vào sinh hoạt trong làng nhạc Sài Gòn được hơn 1 tháng. Qua bài báo này, chúng ta biết được rằng danh ca Ngọc Cẩm chỉ bắt đầu ca hát chuyên nghiệp sau khi lập gia đình với nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết năm 1948.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Bài đăng trên tuần báo Nhân Loại số 6 ngày 24/9/1955.

Từ hơn một tháng trở lại đây, thính giả yêu chuộng tân nhạc ở Đô Thành được hân hạnh thưởng thức thêm hai giọng ca đặc biệt của đôi danh ca miền Trung. Đó là Hữu Thiết (tức Nguyễn Hữu Thiết) và cô Ngọc Cẩm.

Hai danh ca này là vợ chồng đã lìa đất Đế Đô để vào đây chừng hơn một tháng rưỡi trở lại.

Anh Hữu Thiết và cô Ngọc Cẩm có những giọng ca đặc biệt của đất Thần Kinh, nhứt là cô Ngọc Cẩm có một giọng ca thanh tao đã được hầu hết thính giả yêu chuộng tân nhạc đều hoan nghinh nhiệt liệt.

Anh Nguyễn Hữu Thiết năm nay đã hai mươi tám tuổi, còn cô Ngọc Cẩm (tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Tuyết) năm nay đã hai mươi bốn.

Ngồi nói chuyện với chúng tôi tại nhà riêng ở Tân Định, vợ chồng ca sĩ tỏ ra rất lịch duyệt và rất vui vẻ. Mặc dầu vợ chồng ca sĩ là người miền Trung, nhưng kể ra thì tiếng nói của hai người cũng dễ nghe, nhứt là Nguyễn Hữu Thiết.

Vợ chồng ca sĩ nói với chúng tôi: Vào đây, chúng tôi cảm thấy lẻ loi và cần phải tranh đấu nhiều, vì ở đây đã khác hơn ở ngoài miền Trung, chúng tôi cảm thấy dường như họ (anh chị em làng tân nhạc) hay chia rẽ với nhau. Vì thế, chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn trở ngại lắm anh ạ.

Chúng tôi hỏi: Đối với trình độ thưởng thức nghệ thuật của các thính giả, anh chị thấy như thế nào!

Cô Ngọc Cẩm mỉm cười trả lời: Chúng tôi cũng chưa thể biết rõ được, một là vì chúng tôi mới vào chưa biết rõ phong thổ hay là chúng tôi cảm thấy hầu hết thính giả có những ý muốn khó hiểu. Như hôm trước chúng tôi ca ở rạp Thanh Bình cùng với cô Thúy Nga. Hôm ấy, cô Thúy Nga sau khi hát xong thì khán giả kêu “bis”, khi cô Thúy Nga trở ra sân khấu thì… khán giả “đuổi” cô trở vào (?) Rồi chúng tôi ra hát, khi xong khán giả lại kêu “bis” nữa, chúng tôi luống cuống không biết cái “bis” lần này của khán giả hoan nghinh hay là để đuổi như trên nữa. Vì vậy, chúng tôi không biết, khán giả muốn gì? (có thật như vậy hay không?) Dầu vậy chúng tôi cũng phải trở ra nhưng đỡ một chút là lần này khán giả không có đuổi chúng tôi.

Sau mấy đêm trình bày ở các rạp, anh chị thấy khán giả đối với anh chị như thế nào?

Kể ra, chúng tôi cũng sung sướng khi thấy đa số khán giả đều hoan nghinh chúng tôi. Qua mấy buổi trình bày ở rạp Việt Long, Thanh Bình, Cathay… đêm nào chúng tôi cũng được khán giả kêu “bis” cả. Vì vậy, chúng tôi nhận thấy số khán giả mến tài chúng tôi tại Đô Thành cũng bằng số khán giả ở miền Trung như Nha Trang, Huế, Đà Nẵng…

Về kịch ảnh, anh chị có ý kiến gì?

Từ hơn tám năm nay, chúng tôi đều trình bày về nhạc và không có diễn kịch hay đóng phim vì lẽ đó cũng không có quan niệm gì cả. Nhưng có lẽ chúng tôi sẽ lần lượt bước vào làng kịch ảnh vì chúng tôi cùng thích nhứt là việc đóng phim. Hiện nay, chúng tôi đã được vài hãng phim mời đến để đóng phim và thu thanh, trong đó có cả hãng phim Mỹ Vân có nhã ý mời chúng tôi trình bày giúp bản “Anh Đi Mai Về” của Hoàng Nguyên (theo lời đề nghị của H.N.) trong một cuốn phim của hãng Mỹ Vân sắp quay tới đây.

Để chấm dứt buổi nói chuyện với vợ chồng ca sĩ chúng tôi hỏi: Anh chị đã nhập vào làng ca nhạc từ bao giờ?

Chúng tôi đi hát từ tám chín năm nay (lời của Nguyễn Hữu Thiết). Riêng về nhà tôi thì không hẳn có tâm hồn yêu nhạc từ trước, nhưng khi chúng tôi làm lễ cưới, bắt đầu từ đấy trở đi, nhà tôi sống bên tôi và chịu ảnh hưởng của tôi, vì thế nhà tôi bắt đầu yêu nhạc. Khi thấy nhà tôi có một tâm hồn hợp với tôi rồi, từ đấy tôi mới dẫn dắt nhà tôi vào hẳn làng ca nhạc. Và đến bây giờ chúng tôi cùng sống bên nhau với đôi tâm hồn yêu nhạc và chính đứa con (anh chỉ đứa con hai tuổi của anh đang đứng kế bên) của tôi cũng thích nhạc. Vì vậy, khi chúng tôi cùng nhau đàn hát thì nó cũng hát…

Sau hơn một giờ ngồi nói chuyện với vợ chồng ca sĩ, chúng tôi thấy mến ngay. Và, khi từ giã, anh chị tươi cười ân cần mời chúng tôi đến chơi thường sau cái bắt tay thân mật…

(Nguồn từ fanpage Dia Hat Du Am)

Exit mobile version