Bộ sưu tập ảnh xưa của ca sĩ “thần đồng” Hương Lan từ thuở bé cho đến lúc trở thành ca sĩ nổi tiếng

Hương Lan là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi thành công vang dội khi chuyển hướng từ nghệ sĩ hát cổ nhạc trở thành ca sĩ hát tân nhạc nổi tiếng. Ngoài ra, có lẽ cô cũng là nghệ sĩ Việt Nam duy nhất có thể đạt được đỉnh cao của sự nghiệp sau khi được gọi là “thần đồng” từ lúc nhỏ.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Từ xưa đến nay, đã có rất nhiều “thần đồng” trở thành “dân thường” khi đến tuổi trưởng thành, và cũng có rất người có tuổi thơ rất bình thường nhưng khi lớn lại trở thành thiên tài.

Còn ca sĩ Hương Lan lại là một trường hợp đặc biệt: Tài năng được bộc lộ từ thuở bé, khi lớn lên đã trở thành một danh ca, rồi giữ mãi được “phong độ” đó khi đã ngoài lục tuần như hiện nay.

Bên trên là hình ảnh nghệ sĩ Hương Lan năm 2 tuổi. Nữ ca sĩ chia sẻ: “Hương Lan được bà nội dẫn đi may áo dài. Hai bà cháu mỗi người một bộ giống nhau. Hương Lan cũng đội khăn cho giống bà nội luôn”.

Nghệ sĩ Hương Lan chụp ảnh cùng cha là nghệ sĩ Hữu Phước

Hương Lan có thể xem là “con nhà nòi”, cha của cô là nghệ sĩ cải lương nổi tiếng từ thập niên 1950 là Hữu Phước, người mà cô xem như là một thần tượng từ nhỏ.

Hương Lan tâm sự: “Ba tôi, một người nghệ sỹ tài danh và hiếu thảo. Trong mắt tôi, ba là một người diễn viên sân khấu cải lương rất đa tài. Khi ở đoàn Thanh Minh Thanh Nga, ông diễn vai nào ra vai đó, không lẫn lộn, và ca thì khỏi nói, luôn ngọt ngào và truyền cảm…

Tôi nhớ từng lời dạy của Ba: Dù chỉ có một người khán giả thì mình cũng hát và trải hết lòng. Hát bằng cả tâm tư, tâm hồn của mình thì bài hát đó mới đến được khán giả và ở lại trong lòng khán giả. Chứ Việt Nam mình đâu có một người độc quyền bài hát, nên tập dợt và nghiên cứu bài kỹ để những gì “đặc biệt” của giọng hát mình để được khán giả để tâm và nhớ đến… Nhớ phải thương mến đồng nghiệp, nâng đỡ những người yếu hơn mình và thẳng thắn với những điều không hay, không đẹp trên sân khấu. Lời thật thường mất lòng, nhưng luôn giả dối khen ngợi là đồng tình với hãm hại người khác”.

Hương Lan và mẹ, lúc này cô khoảng 4-5 tuổi

Khi Hương Lan còn rất nhỏ, cha của cô là nghệ sĩ Hữu Phước đã phát hiện ra năng khiếu ca hát và khả năng thẩm âm đặc biệt của cô con gái rượu. Hương Lan rất thích bắt chước hát theo cha và hát rất chính xác theo nhịp đàn . Tin tưởng con gái có thể tiến xa trong nghệ thuật, nghệ sĩ Hữu Phước đã sớm bỏ công dạy dỗ, bồi dưỡng cho con gái làm quen với cổ nhạc và đờn ca tài tử.

Hương Lan là chị cả trong gia đình có 5 chị em

Năm 1961, khi Hương Lan vừa tròn 5 tuổi, đoàn Thanh Minh – Thanh Nga trình diễn vở Thiếu Phụ Nam Xương, nghệ sĩ Hữu Phước lần đầu cho Hương Lan lên sân khấu trình diễn. Dù chỉ đảm nhận vai phụ nhưng trước tài năng đặc biệt của Hương Lan, đoàn hát đã quyết định đưa tên cô lên bandroll trước rạp để quảng cáo: “Vở tuồng có sự tham gia của thần đồng Hương Lan, ái nữ của nghệ sĩ Hữu Phước”. 

Thời gian này, rất nhiều Hương Lan được giao đảm nhiệm vai diễn là con gái của “nữ hoàng sân khấu” Thanh Nga. Cô kể lại rằng lúc đó rất thân với gia đình nghệ sĩ Thanh Nga, thường đòi sang nhà Thanh Nga chơi và ở luôn tại đó.

Sau đây là những hình ảnh hiếm của Hương Lan cùng nghệ sĩ Thanh Nga vào khoảng đầu thập niên 1960, thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp của “nữ hoàng sân khấu” Thanh Nga:

Một số hình ảnh khác của Hương Lan trước năm 1975 và hình ảnh trên dĩa nhựa thập niên 1960:

Một số hình ảnh trong bìa dĩa nhựa:

Hình ảnh đẹp sau năm 1975:

nhacxua.vn biên soạn

Exit mobile version