Kỷ niệm của Don Hồ khi được hát cùng danh ca Christophe trên sân khấu Paris By Night năm 2000

Tưởng nhớ danh ca nổi tiếng thế giới người Pháp – Christophe, người đã được biết đến ở Việt Nam qua nhiều tình khúc bất hủ đã được chuyển thành lời Việt vào thập niên 1960-1970. Ít người biết rằng vào năm 2000, Christophe cũng đã từng xuất hiện trên sân khấu Paris By Night số 54 khi hát cùng 2 ca sĩ hải ngoại là Don Hồ và Thế Sơn trong ca khúc Aline. Trên facebook cá nhân, ca sĩ Don Hồ đã nhắc đến những kỷ niệm xưa:

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Giới hâm mộ nhạc Tây lãng mạn của thập niên 1960 – 1970 không ai không thể không biết đến nam danh ca Christopne, hoặc là không thể nào không từng nghe qua ít nhất 1, 2 bài của ông, chẳng hạn như bài “Oh! Mon Amour”, “Aline”, “Les Mots Bleus”…


Click để nghe Christophe hát Aline năm 1965

Thời nhỏ mình mê lắm giọng ông hát qua 2 cuộn băng cassette (chẳng còn nhớ nổi tên) mà ông anh mang về. Và đó là lần đầu tiên mình được nghe những bài hát quen thuộc do chính ông tác giả người Tây kiêm luôn ca sĩ hát, những bài được dân Sài gòn khi ấy gọi là “Nhạc Trẻ” mà trước đó mình đã chết mê chết mệt qua giọng hát của nữa ca sĩ Thanh Lan hoặc nam ca sĩ Elvis Phương…

Ở trại tị nạn Songkhla, những quán cà-phê ngay bãi biển chỉ chuyên mở toàn mở nhạc Việt cho những kẻ tha phương đau đáu nhớ thuơng mảnh đất họ vừa dứt ra rời khỏi, trong đó có mình, nên cũng quên béng đi mất cái dòng nhạc ngoại quốc hay ho, êm như mơ của ngày xưa ấy.

Qua được qua đến Mỹ.

Một dịp tình cờ lại được lần nữa nghe lại một bài hát với chất giọng trong trong cao cao tuyệt vời của người nam danh ca này trong xe cô bạn mới quen. Cuốn cassette mà đã được sang tới sang lui, sang qua sang lại cũng chẳng biết bao nhiêu lần từ cuộn cassette vốn đã được sang lại, ôi nó mới tuyệt vời, nó mới “đã” làm sao, kỷ niệm bay vùn vụt trở về đập bôm bốp vào mặt để mà quên mất cô bạn ngồi bên, để rồi sau hôm đó bị giận và nghỉ chơi luôn.

Và rồi mùa thu năm 1991, lần được đặt chân qua Paris đầu tiên để quay chương trình Paris By Night 15, đã nằng nặc bắt đòi bạn dẫn ngay tới tiệm nhạc Fnac để lùng cho bằng được một bộ sưu tập – collection dĩa của Christophe. Mê cái collection này lắm, về nghe miên man suốt mấy năm luôn không chán. Và có lẽ vì nghe từ nhỏ nên cách hát của Don Hồ đã ảnh hưởng rất lớn từ người nam danh ca này.

Và cũng ở tại thành phố Paris ấy 9 năm sau đó, có mơ mình cũng chẳng thể ngờ được có một ngày mình cùng nam ca sĩ Thế Sơn được cái vinh hạnh đứng cùng sân khấu với ông, và lại cùng ông xướng hát bài Aline lừng danh (tựa tiếng Việt là Gọi Tên Người Yêu do nhạc sĩ Phạm Duy viết) trong cuốn Paris By Night 54 tại phim trường EuroMedia. Ông Christophe lẫy lừng nổi tiếng thế giới nhưng rất thân thiện và ấm áp, người đàn anh tuyệt vời trong nghề (nếu mình được phép mình coi ông là “đàn anh”). Chỉ tiếc thời ấy không có máy hình để có được một tấm hình kỷ niệm…

Ông ra đi ở tuổi 75, khi quê hương ông đang bị loài Virus Corona hoành hành, tàn phá khốc liệt. Thân xác rồi sẽ không còn, nhưng tiếng hát ông sẽ vẫn còn mãi mãi, sẽ vẫn là cả một vùng trời kỷ niệm của bao triệu người hâm mộ ông trên toàn thế giới.

Đêm nay, xin được thắp một ngọn nến tiễn biệt người nam danh ca dễ mến, mong ông ấm lòng. Xin gửi một đoá hồng trắng đến một giọng hát tôi yêu.

Trời đêm Nam Cali bỗng đột ngột trở lạnh.

PS: Xin mời bạn thưởng thức lại kỷ niệm lần cùng đứng trên sân khấu của Thế Sơn & Don Hồ cùng nam danh ca Christophe trong chương trình Paris By Night #54 được bấm máy quay vào năm 2000 tại Paris ở dưới đây:


Click để nghe

Don Hồ

Exit mobile version