Hoàn cảnh sáng tác và cảm nhận về ca khúc “Mùa Xuân Đó Có Em” (Anh Việt Thu) – Nếu chiều nay lỡ hẹn không về…

Trong hàng trăm bài nhạc xuân nổi tiếng đã được sáng tác hơn nửa thể kỷ trước, người nghe nhạc vàng vẫn còn nhớ đến và yêu mến ca khúc Mùa Xuân Đó Có Em của nhạc sĩ Anh Việt Thu. Đây là ca khúc có lời ca dạt dào tình cảm lứa đôi, nói thay cho tâm trạng và tình cảm của những người xa quê nhà, luôn lo âu không biết rằng có về kịp ngày để được vui vầy đón Tết cùng với gia đình, bên những người yêu thương:

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Nếu chiều nay lỡ hẹn không về,
Thì xuân năm nay xuân sẽ buồn,
Sẽ buồn hơn mấy cội mai già,
Mà mùa xuân quên mặc áo mới


Click để nghe Duy Khánh hát trước 1975

Mùa xuân là mùa của yêu thương đoàn tụ để ai cũng được trở về bên những người mình yêu thương vào dịp đất trời vừa mới giao mùa. Nhưng nếu mà lỡ hẹn không về được thì mùa xuân sẽ trở thành vô nghĩa, “sẽ buồn hơn mấy cội mai già mà mùa xuân quên mặc áo mới”. Nếu mà không về được thì chắc là sẽ buồn như cội mai già không thể bung nở nụ hoa vàng, là những cánh hoa đã được nhạc sĩ thi vị hóa như là chiếc áo mới mà mùa xuân đã quên mặc vào.

Hẹn hò xa xưa còn nguyên tất cả,
Dành cho em tình yêu rất lạ,
Dù sao anh cũng về, mộng xuân đã chín đỏ
Bàn tay nâng niu hoa cúc, bàn tay hiu hắt giọt lệ đầy,

Cho dù chiều nay lỡ hẹn không về, nhưng tình yêu dành cho người con gái quê nhà là vẫn nguyên vẹn như xưa. Tình yêu không chỉ tràn đầy mà còn “dành cho em tình yêu rất lạ”, đó là tình yêu vẫn luôn mới mẻ của người trai phương xa muốn gửi về.

“Dù sao anh cũng về, mộng xuân đã chín đỏ” như là lời hẹn ước sẽ trở về bên nhau khi tình xuân đã chín mọng, ước mơ rằng bàn tay được nâng niu hoa cúc, nâng niu mùa xuân hạnh phúc lứa đôi tròn đầy trong giọt lệ vui mừng hội ngộ.

Em có nghe trời vào xuân chưa,
Bên song từng giọt nắng vàng chợt lưa thưa

Lời nhạc như thay lời tỏ tình mà người gửi đến nhau, vạn vật đang tưng bừng đón mùa xuân về với bao cảnh sắc tươi thắm thêm đẹp tươi. Và khi có tình yêu bên cạnh thì mùa xuân thêm rộn rã, khi có người yêu cận kề một bên thì mùa xuân thêm đẹp vô cùng. Đó là một mùa yêu thương dạt dào có ngàn hoa khoe sắc ở ngoài đời và thơm ngát hương trong lòng của đôi lứa mong chờ một mùa xuân có nhau.

Và mùa xuân đó có em thì xuân rất đẹp,
Anh không biết xuân về lúc nào,
Lời tình đong đưa theo gió,
Mình thương nhau mấy tuổi xuân rồi.

Vì mùa xuân đó có em, nên anh đã xôn xao lòng ngập tràn hạnh phúc “không biết mùa xuân về lúc nào”. Lời nhạc diễn tả được tâm trạng của người đang yêu, mãi đắm say theo “lời tình đong đưa theo gió” mãi ngất ngây thả lòng theo bát ngát hương tình xuân nồng thắm. Để bâng khuâng tự hỏi là “mình thương nhau mấy tuổi xuân rồi” và mùa xuân nào có em cũng là mùa đẹp nhất.

Về hoàn cảnh sáng tác ca khúc này, theo người con của nhạc sĩ Anh Việt Thu kể lại thì đó là mùa xuân năm 1969, khi đó nhạc sĩ đang công tác ở đài phát tín quân đội bên Phú Thọ (Saigon). Vì nhiệm vụ của đơn vị này rất quan trọng, phải trực để giữ cho thông tin luôn được thông suốt nên ông lo lắng rằng sẽ không được trở về bên gia đình vào dịp giao thừa. Trong tâm trạng lo âu đó, nhạc sĩ đã sáng tác Mùa Xuân Đó Có Em để thể hiện nỗi lòng của mình.

Trong lời đề tựa, nhạc sĩ Anh Việt Thu ghi:

Bài hát viết trên đồng dây thép gió Phú Thọ. Mùa xuân ngủ muộn năm sáu mươi chín, trời thấp và mây đùn quanh tháp cổ.

Bài: Trương Đình Tuấn
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version