Hoàn cảnh sáng tác ca khúc “Đừng Xa Em Đêm Nay” (Đức Huy): “Hãy yêu em đêm nay cho quên hết đi ngày mai…”

Nhạc sĩ Đức Huy là một trong những tên tuổi tiêu biểu của nhạc trẻ Sài Gòn những năm 1960-1970. Ông là một ca sĩ hát trong các ban nhạc trẻ, đồng thời cũng là nhạc sĩ, tác giả của nhiều bài hát quen thuộc, đa số là sáng tác sau năm 1975 và thường có giai điệu tươi vui với gam trưởng, nổi tiếng nhất là Và Tôi Cũng Yêu Em, Người Tình Trăm Năm, Mùa Xuân Trong Đôi Mắt Em, Yêu Em Dài Lâu, Lời Yêu Thương, Và Con Tim Đã Vui Trở Lại…

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Đức Huy cũng có sáng tác nhiều bài hát có nội dung buồn, như là Khóc Một Dòng Sông, Mùa Đông Sắp Đến, Tiếng Mưa Đêm, Trái Tim Ngục Tù… nhưng bài có giai điệu buồn nhất của ông với gam thứ có lẽ là bài Đừng Xa Em Đêm Nay, một ca khúc rất gần với dòng nhạc vàng.

Bài hát này được sáng tác vào khoảng năm 1988, thời điểm Đức Huy cùng ban nhạc biểu diễn trên du thuyền đi khắp các nước vùng Caribe. Thời gian này ông gặp một nữ ca sĩ nghiệp dư có nghệ danh Thảo My. Năm 1989, nhạc sĩ Đức Huy cùng ca sĩ Thảo My kết hôn và định cư tại California, trước khi kết hôn không lâu, nhạc sĩ đã sáng tác Đừng Xa Em Đêm Nay để dành tặng cho vị hôn thê.

Lúc đó dù sắp cưới nhưng phải sống xa nhau, một người ở phía Bắc, một người ở tận miền Nam Cali, và nỗi buồn xa cách đã trở thành nguồn cảm hứng để nhạc sĩ Đức Huy sáng tác ca khúc có lời ca thật da diết:

Đừng xa em đêm nay khi bóng trăng qua hàng cây
đừng xa em đêm nay đêm rất dài
vòng tay em cô đơn đêm khuya vắng nghe buồn hơn
con tim em khát khao yêu thương

Đừng xa em đêm nay hãy nói anh sẽ ở đây
đừng để em một mình nơi chốn này
hãy ôm em trong tay cho em biết anh cần em
và hãy nói anh vẫn yêu em

Giọt nước mắt nào
đổ trong bóng tối khi nằm lắng nghe tiếng đêm
lắng nghe tiếng đêm nghe nhịp đập con tim
ru em giấc ngủ yên…

Bài hát nói thay tâm sự của người con gái đang rất tha thiết với tình yêu, khao khát yêu thương, mong muốn được ở gần bên nhau. Tuy nhiên vì hoàn cảnh xa cách nên cô gái chỉ có thể vòng tay ôm chính mình để nghe đêm khuya vắng càng buồn hơn, dài lê thê trôi qua trong vắng lạnh. Xung quanh nàng chỉ là bóng đêm hoàn toàn tĩnh lặng, và khi người ta có thể “lắng nghe tiếng đêm”, thì có nghĩa đó là một không gian u ám rợn người, một nỗi hiu quạnh đến tận cùng.

Muôn đời từ xưa đến nay, người con gái dù mạnh mẽ đến đâu thì cũng sẽ có lúc yếu mềm trong tình yêu, đặc biệt là khi phải trải qua những ngày tháng cô đơn đến như vậy. Nàng không cần những lời hứa hẹn, lời nói yêu thương vô nghĩa, điều duy nhất nàng muốn hiện giờ là sự hiện diện của người yêu ở bên cạnh, giống như chính lời tâm sự của tác giả bài hát như sau:

“Đối với tôi, món quà lớn nhất dành cho nhau trong tình yêu là sự có mặt của người yêu, chứ đừng nói yêu em mà anh chỉ cần gửi quà đến, chẳng thấy anh đâu… Sự hiện diện từ tâm hồn đến thể xác là món quà lớn” (Đức Huy)


Click để nghe chính Thảo My hát Đừng Xa Em Đêm Nay

Đời em vắng lạnh
và anh đã đến như ngọn nến trong bóng đêm
nến trong bóng đêm soi vào tim em
những xao xuyến đã ngủ quên

Đừng xa em đêm nay khu phố quen đã ngủ say
đừng xa em đêm nay đêm rất dài
hãy yêu em đêm nay cho quên hết đi ngày mai
đừng xa em đừng xa em đêm nay

Hãy ôm em trong tay cho em biết anh cần em
và hãy nói anh vẫn yêu em
hãy yêu em đêm nay cho quên hết đi ngày mai
đừng xa em đừng xa em đêm nay…

Rồi một ngày người yêu cũng đã đến bên cạnh, đưa nàng thoát xa những tháng ngày tối ám. Người đến như là ngọn nến nhỏ nồng nàn, soi vào tận trong tim nàng để sưởi những hơi ấm nhẹ nhàng, đánh thức nàng và mang đến những cảm xúc yêu thương tưởng như là đã quên lãng sau một thời gian dài chìm đắm trong vực sâu bóng tối.

Một người con gái khi yêu, dù có mạnh mẽ như thế nào thì họ vẫn có những nỗi hoang mang lo sợ, và lời nói “anh cần em” hoặc là “anh yêu em” có thể đánh tan đi mọi lo âu của nàng, và khi đó nàng có thể trao đi tất cả những gì nàng có. Nỗi khát khao yêu đương cháy bỏng được thể hiện ở những câu hát được lặp đi lặp lại: “hãy yêu em đêm nay cho quên hết đi ngày mai”. Có chàng trai nào mà không “tan chảy” khi nhận được lời đề nghị đắm đuối và mê say đến nhường ấy từ cô gái mình yêu thương?

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version