Hình ảnh “xưa và nay” của các ca sĩ nhạc vàng nổi tiếng trước 1975 (Phần 1)

Mời các bạn cùng nhìn lại những hình ảnh so sánh “xưa và nay” của các ca sĩ nổi tiếng nhất của miền Nam trước năm 1975. Đến nay, thời gian đã qua hơn nửa thế kỷ, không ai có thể tránh khỏi được quy luật của thời gian. Tuy nhiên cũng có một số ca sĩ vẫn còn mang phảng phất nét đẹp quý phái của một thời vàng son.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Thanh Lan

Ca sĩ Thanh Lan năm 16 tuổi và lúc ngoài 40 tuổi

Thanh Lan sinh năm 1948, là ca sĩ, diễn viên của Việt Nam. Sở hữu nhan sắc khả ái, Thanh Lan là nữ nghệ sĩ đa tài đã thành công trên cả ba lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh và sân khấu. Trong sự nghiệp âm nhạc, cô cũng trình bày thành công nhiều thể loại nhạc khác nhau, từ dân ca, nhạc tiền chiến, trữ tình, nhạc trẻ, nhạc vàng, và đặc biệt là nhạc Pháp.

Ca sĩ Thanh Lan hiện nay

Phương Hồng Quế

Ca sĩ Phương Hồng Quế sinh năm 1953, là một trong những giọng hát tiêu biểu thuộc thế hệ sau cùng của làng nhạc Sài Gòn trước năm 1975.

Ca sĩ Phương Hồng Quế trước năm 1975 và thập niên 1990

Từ khi mới khi 16 tuổi, tên tuổi của Phương Hồng Quế đã nổi tiếng khắp miền Nam, vinh dự được gọi danh hiệu là “Ti vi chi bảo”. Xuất phát của danh hiệu này, nguyên do là vì từ cuối thập niên 1960, hầu như chương trình nào chiếu trên TV – màn ảnh nhỏ ở miền Nam cũng đều có sự xuất hiện của Phương Hồng Quế.

Thời gian từ năm 1972 đến 1975, cô hoạt động rất sôi nổi trong nhiều lĩnh vực như phòng trà, vũ trường và đại nhạc hội, ngoài những lần xuất hiện liên tục trên các chương trình ca nhạc truyền hình và tham gia vào những chương trình truyền thanh trên cả hai đài Quân Đội và Sài Gòn.

Đó cũng là thời kỳ mà Phương Hồng Quế ở tuổi đôi mươi đã đạt được đỉnh cao trong sự nghiệp, và tiếng hát Phương Hồng Quế đã được thu thanh trên nhiều băng, dĩa nhạc của các trung tâm Nghệ Thuật, Sóng Nhạc, Asia, Dư Âm, Việt Nam,…

Sau năm 1975, Phương Hồng Quế tiếp tục hoạt động nghệ thuật ở trong nước, đồng thời mở nhà hàng làm ăn phát đạt. Năm 1991 cô sang Mỹ, tham gia thường xuyên với trung tâm Asia và Thuý Nga cho đến nay.

Ca sĩ Phương Hồng Quế hiện nay

Kim Loan

Ca sĩ Kim Loan sinh năm 1948, nổi tiếng khắp làng nhạc miền Nam xưa với nhan sắc khả ái với ca khúc được mến mộ nhất là Căn Nhà Ngoại Ô của nhạc sĩ Anh Bằng.

Ca sĩ Kim Loan trước và sau 1975
Ca sĩ Kim Loan hiện nay. Ảnh: Jimmy’s show

Trúc Mai

Ca sĩ Trúc Mai trước và sau 1975

Ca sĩ Trúc Mai sinh năm 1942, thuộc thế hệ đầu tiên của nhạc vàng miền Nam. Cô không chỉ có giọng hát ngọt ngào, ấm áp mà còn chinh phục khán giả với vẻ đẹp yêu kiều, quý phái. Giọng hát Trúc Mai gắn liền với bài hát “Hàn Mặc Tử” của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh.

Ca sĩ Trúc Mai hiện nay. Ảnh: The Jimmy TV

Thanh Thúy

Ca sĩ Thanh Thúy trước và sau 1975

Ca sĩ Thanh Thúy sinh năm 1943, là một trong những nữ ca sĩ có ảnh hưởng lớn nhất đến nền Tân nhạc Việt Nam trước năm 1975, là thế hệ ca sĩ đầu tiên của dòng nhạc vàng miền nam. Tên tuổi của cô đã gắn liền với nhạc sĩ Trúc Phương và những tình khúc tiền chiến. Cô cũng là người yêu trong mộng của cả một thế hệ, được các nhạc sĩ, nhà thơ, nhà văn, đạo diễn truyền hình nổi tiếng… ca ngợi hết lòng với rất nhiều mỹ danh, trong đó nổi tiếng nhất là Tiếng hát liêu trai, Tiếng hát khói sương.

Ca sĩ Thanh Thúy hiện nay

Hoàng Oanh

Ca sĩ Hoàng Oanh trước và sau 1975

Ca sĩ Hoàng Oanh sinh năm 1946, là một trong những ca sĩ tiên phong hát dòng nhạc vàng từ thập niên 1960 và đã dành trọn cả đời để cống hiến cho âm nhạc trong suốt gần 70 năm ca hát. Số lượng bài hát nhạc vàng gắn liền với tên tuổi Hoàng Oanh rất nhiều, có thể liệt kê những bài nổi tiếng nhất là Ai Ra Xứ Huế (Duy Khánh), Chuyến Đò Vỹ Tuyến (Lam Phương), Tình Yêu Trả Lại Trăng Sao (Lê Dinh), Chuyện Một Chiếc Cầu Đã Gãy (Trầm Tử Thiêng), Về Đâu Mái Tóc Người Thương (Hoài Linh), Câu Chuyện Đầu Năm (Hoài An), Một Người Đi (Mai Châu), Mưa Trên Phố Huế (Minh Kỳ & Tôn Nữ Thụy Khương), Sao Chưa Thấy Hồi Âm (Châu Kỳ)… Hoàng Oanh cũng là ca sĩ hiếm hoi của dòng nhạc vàng học lên đến đại học thời đó. Cô tốt nghiệp Cử nhân (Ban Sử Địa) ở Đại Học Văn Khoa.

Ca sĩ Hoàng Oanh hiện nay

Phương Dung

Ca sĩ Phương Dung trước và sau năm 1975

Ca sĩ Phương Dung sinh năm 1946 (có thông tin cho rằng năm sinh thật của cô là 1942), là ca sĩ thuộc thế hệ đầu của dòng nhạc vàng, được khán giả mến mộ trong suốt 60 năm qua. Cô được đặt biệt danh là “Nhạn Trắng Gò Công”, rất thành công với những ca khúc nhạc vàng nổi tiếng như Nỗi Buồn Gác Trọ, Tạ Từ Trong Đêm, Những Đồi Hoa Sim…

Nếu nói về những danh ca hát nhạc vàng nổi tiếng nhất, người ta thường nhắc đến 4 giọng ca thuộc thế hệ tiên phong hát nhạc vàng từ đầu thập niên 1960, đó là Trúc Mai, Thanh Thuý, Hoàng Oanh và Phương Dung. Từ sự thành công của những ca sĩ “đàn chị” này, sau đó mới bắt đầu xuất hiện những nữ ca sĩ mà tên tuổi cũng đã trở thành huyền thoại là Thanh Tuyền, Giao Linh, Hương Lan…

Ca sĩ Phương Dung hiện nay. Ảnh: THVL

Chế Linh

Ca sĩ Chế Linh trước và sau năm 1975

Ca sĩ Chế Linh sinh năm 1942, là một huyền thoại của dòng nhạc vàng, là một trong những ca sĩ đầu tiên hát nhạc vàng phổ thông thịnh hành và được yêu thích cho đến ngày nay. Ông bắt đầu nổi tiếng từ thập niên 1960, vừa là ca sĩ, vừa là nhạc sĩ bút hiệu là Tú Nhi. Ông cùng với các ca sĩ – nhạc sĩ khác là Duy Khánh, Hùng Cường và Nhật Trường được xưng tụng là “tứ trụ nhạc vàng”, và trong bộ tứ này hiện nay chỉ còn lại duy nhất ca sĩ Chế Linh, 3 người còn lại đã tạ thế được nhiều năm.

Hiện nay ở tuổi gần 80, ông vẫn còn đi hát, là giọng hát bền bỉ nhất của nhạc Việt mọi thời đại.

Ca sĩ Chế Linh hiện nay

Thiên Trang

Ca sĩ Thiên Trang trước và sau 1975

Ca sĩ Thiên Trang sinh năm 1951, là một trong những ca sĩ tiêu biểu nhất của dòng nhạc vàng. Cô có giọng hát ngọt ngào và gương mặt rất hiền từ, dễ gây thiện cảm với khán giả, đã nổi tiếng từ trước 1975, sau đó sự nghiệp đạt đến đỉnh cao khi sang đến hải ngoại vào thập niên 1980.

Ca sĩ Thiên Trang hiện nay

Hương Lan

Ca sĩ Hương Lan khi còn “tuổi teen” và khi ngoài 30 tuổi

Ca sĩ Hương Lan sinh năm 1956, được xem là 1 trong những nữ danh ca nổi tiếng nhất của nhạc vàng trước và sau năm 1975. Giọng hát của Hương Lan nổi tiếng với sự ngọt ngào đặc trưng, đặc biệt là khi hát nhạc quê hương âm hưởng dân ca Nam Bộ. Hương Lan cũng là 1 trong những ca sĩ có nhiều bản thu âm nhất với hàng ngàn ca khúc được phát hành trong hơn 50 năm ca hát.

Ca sĩ Hương Lan hiện nay

Ngọc Đan Thanh

Ca sĩ Ngọc Đan Thanh trước và sau năm 1975

Ca sĩ Ngọc Đan Thanh sinh năm 1952 tại Bạc Liêu, là nghệ sĩ khả ái và đa tài, tên tuổi của cô đã phủ sóng khắp các lĩnh vực, từ cải lương, kịch nghệ, điện ảnh, tân nhạc cổ nhạc, MC và là xướng ngôn viên đài truyền hình.

Có lẽ ai cũng dễ nhận thấy ở khuôn mặt Ngọc Đan Thanh toát ra một vẻ đẹp hiền dịu, nụ cười gần gũi, dễ mến và nhân hậu thuần chất người miền Tây Nam bộ, được đánh giá là nữ nghệ sĩ có một sắc đẹp sắc sảo, rất ăn ảnh khi thu hình ở Đài Truyền Hình hoặc khi đóng phim.

Ngọc Đan Thanh đã hát tân nhạc, cổ nhạc, đóng phim, đóng kịch trước và sau 1975. Sau khi sang hải ngoại năm 1990, cô cộng tác với trung tâm băng nhạc Người Đẹp Bình Dương trong một số băng video ca nhạc, sau đó còn tham gia chuyển âm cho phim bộ Đài Loan, Hàn Quốc.

Từ năm 2007, Ngọc Đan Thanh cộng tác với Thúy Nga, sau đó là Asia, đài SET và SBTN.

Năm 2021, ca sĩ Ngọc Đan Thanh chính thức xuất gia, gửi phần đời còn lại nơi cửa Phật.

Ca sĩ Ngọc Đan Thanh (đeo kính) đã xuất gia vào năm 2021

Thái Châu

Ca sĩ Thái Châu trước và sau năm 1975

Ca sĩ Thái Châu tên thật là Trương Chiêu Thông, sinh năm 1951, là một trong những nam ca sĩ nổi tiếng của làng nhạc miền Nam trước 1975 sở hữu giọng hát ngọt ngào phù hợp với các bài ca trữ tình nhẹ nhàng.

Ca sĩ Thái Châu hiện nay

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version