Hình ảnh đẹp về Đà Nẵng thập niên 1960

Đà Nẵng có thể xem là thành phố lớn và quan trọng bậc nhất của miền Trung Việt Nam, nơi có cửa biển giao thương tấp nập từ lâu đời.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click
Đà Nẵng năm 1967

Ngay sau khi hoàng đế Gia Long thống nhất giang sơn, vua đã nhận thấy được vị trí, địa thế quan trọng của Đà Nẵng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự an nguy của kinh đô Phú Xuân (Huế), nên đã chú trọng xây dựng tại đây một hệ thống quản lý và phòng thủ cảng biển đặc biệt, biến Đà Nẵng thành một quân cảng và một thương cảng quan trọng bậc nhất của triều Nguyễn.

Năm 1858, người Pháp cũng nhận thấy địa thế quan trọng đó của Đà Nắng nên chọn nơi này để khai hỏa xâm chiếm Đại Nam. Đến tháng 3 năm 1965, quân đội Mỹ cũng chọn Đà Nẵng làm nơi đổ bộ đầu tiên, sau đó xây dựng căn cứ quân sự hỗn hợp rất lớn tại đây.

Tàu tuần duyên của Mỹ trên vịnh Đà Nẵng năm 1965

Nguồn gốc tên gọi Đà Nẵng được cho là xuất phát từ chữ Chăm cổ “Da nak”, dịch nghĩa là “cửa sông lớn”, đó chính là cửa sông Hàn ở Đà Nẵng.

Khi những người Âu châu đặt chân đến Đà Nẵng đầu tiên vào đầu thế kỷ 17, họ gọi tên Đà Nẵng là Porte de Kéan, sau đó là Turaon, hoặc Touron, Turon. Từ năm 1888 cho đến tận 1954, Tourane là tên chính thức của Đà Nẵng.

Có nhiều cách giải thích khác nhau về nguồn gốc của từ Tourane. Thứ nhất đó là lối nói trại từ chữ Châu Ranh (chỉ ranh giới Việt Nam – Chiêm Thành). Ý kiến thứ hai cho rằng nó bắt nguồn từ một làng có tên là Thạc Gián bị viết lầm là Tu Gián. Ý kiến thứ ba giải thích rằng Tourane chỉ địa danh của một nơi vốn có một cái tháp (tour) trên cửa sông Hàn.

Từ năm 1889, thành phố Tourane thuộc tỉnh Quảng Nam, nhưng đến năm 1905, Tourane/Đà Nẵng lại được tách khỏi tỉnh Quảng Nam để trở thành một đơn vị hành chính độc lập. Kể từ đó, người Pháp đã xây dựng Tourane thành một đô thị theo kiểu Tây phương, với cơ sở hạ tầng xã hội, kỹ thuật sản xuất được đầu tư bài bản. Sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chế biến hàng xuất khẩu, sửa chữa tàu thuyền, kinh doanh dịch vụ được hình thành và phát triển. Cùng với Hải Phòng và Sài Gòn, Tourane trở thành trung tâm thương mại quan trọng, cảng Đà Nẵng đã tương đối hoàn chỉnh và đi vào hoạt động từ giai đoạn 1933-1935. Sân bay dân dụng cũng được nhà cầm quyền sớm xây dựng vào năm 1926. Hầu hết các công ty lớn nhất hoạt động ở Đông Dương đều hiện diện ở Đà Nẵng trong thời gian này.

Tourane đầu thế kỷ 20

Vào thời gian đầu của đệ nhất cộng hòa, Đà Nẵng lại trở lại trực thuộc tỉnh Quảng Nam. Đến năm 1962, tỉnh Quảng Nam được tách thành hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Tín, còn Đà Nẵng trực thuộc trung ương.

Mời các bạn xem lại những hình ảnh trong thời gian thập niên 1960 sau đây:

Hình ảnh bên bờ sông Hàn ở Đà Nẵng:

Cầu chữ T sông Hàn trước Tòa Thị chính Đà Nẵng
Cầu chữ T sông Hàn trước Tòa Thị chính Đà Nẵng
Tòa thị chính Đà Nẵng (nay là UBND Đà Nẵng)

Hình ảnh nội thành Đà Nẵng:

Tiệm may Saigon đường Độc Lập Hình chụp từ ngã tư Độc Lập – Thành Thái (nay là đường Trần Phú – Trần Quốc Toản). Cổng phía bên phải là của khu vực nhà thờ lớn Đà Nẵng.
Tòa nhà nằm tại góc ngã ba Bạch Đằng – Phan Đình Phùng, Đà Nẵng

 

Đường Trần Hưng Đạo, nay là đường Nguyễn Thái Học

Đường Đồng Khánh năm 1965
Đường Đồng Khánh


Những cây cầu ở Đà Nẵng:

Cầu Cẩm Lệ năm 1967
Cầu Cẩm Lệ trên QL1 đi vào Đà Nẵng
Cầu Trịnh Minh Thế
Cầu Nam Ô từ Đà Nẵng đi Huế
Cầu Nam Ô từ Đà Nẵng đi Huế
Cầu Nam Ô từ Đà Nẵng đi Huế

Những tà áo dài thướt tha ở Đà Nẵng:

Buôn thúng bán bưng cũng mặc áo dài

Hình ảnh ngoại ô Đà Nẵng:

nhacxua.vn biên soạn

Exit mobile version