Guitar Thanh Điền trở thành hiện tượng quốc tế trên YouTube

Nhiều người yêu nhạc Việt biết tới nghệ sĩ guitar Thanh Điền với ngón đàn điêu luyện và khác biệt. Nhiều năm qua, trên YouTube có các video quay lại các bài hát ông đệm đàn cho các ca sĩ không chuyên hát và có hàng triệu đến hàng chục triệu lượt xem. Không chỉ đệm đàn các bài nhạc Việt, mấy năm qua còn có các video Thanh Điền đệm các ca khúc bất hủ ngoại quốc, và những video này làm kinh ngạc nhiều người xem video ở nước ngoài, vì theo họ lần đầu tiên họ thấy được một người có khả năng tạo ra được nhiều âm thanh của nhiều nhạc cụ như vậy chỉ bằng một cây đàn guitar thùng đơn giản, điều mà trên thế giới không phải ai cũng làm được. Khả năng đó của nghệ sĩ Thanh Điền, nếu vào thời xưa, có thể xem là một “quái kiệt”. Người đánh guitar hay thì rất nhiều, nhưng hay theo kiểu Thanh Điền có lẽ là duy nhất.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Trong số những bài nhạc nước ngoài mà Thanh Điền đệm guitar, bài nhận được nhiều lượt views và nhiều comment nhất có lẽ là Zombie, một ca khúc alternative rock của ban nhạc người Ireland là The Cranberries.

Nhạc rock thường phải được trình diễn bởi một ban nhạc với nhiều nhạc cụ khác nhau, mà đặc trưng là guitar điện và trống. Với nghệ sĩ Thanh Điền, chỉ duy nhất bằng một cây đàn guitar thùng, ông đã mô phỏng lại được các âm thanh đó của ca khúc bất hủ và làm cho người ta phải kinh ngạc. Có người còn nói cách chơi đàn này không khác gì là một ảo thuật gia đang biểu diễn.


Video Thanh Điền đệm bài Zombie

Một người ngoại quốc đã bình luận dưới video này: Ông ấy vừa đánh guitar nhịp, vừa guitar lead, giả tiếng trống, tiếng bộ gõ và hát bè cho ca sĩ chỉ duy nhất bằng một cây đàn. Thật tuyệt vời.

Một người xem từ Nga đã bình luận: Tiếng đàn của ông đã bay qua tận St. Petersburg để làm tan chảy trái tim của một chàng trai người Nga giản dị. Tôi đã cảm động đến chảy nước mắt, đây là bản cover hay nhất mà tôi được nghe. Tiếng đàn vô cùng sống động, như là ông đang sống trong những giai điệu đó, một nghệ sĩ thực thụ.

Chỉ cần biết tận hưởng cuộc sống này bằng một nửa cái cách mà người đàn ông này chơi guitar thôi thì đã là điều vô cùng tuyệt vời – Một người khác nhận xét.

Bên dưới phần bình luận, có nhiều ngôn ngữ khác nhau đến từ nhiều quốc gia khác nhau, nhưng hầu hết đều công nhận rằng: “Đây là bản cover bài Zombie hay nhất từng nghe. Âm nhạc không biên giới, không có rào cản nào về ngôn ngữ”.

Một ca khúc bất hủ khác là Hotel California, được Thanh Điền đệm cho Mina Phan hát, một cô gái xinh đẹp với giọng hát được nhiều người nước ngoài khen ngợi:


Thanh Điền đệm cho Mina Phan hát Hotel California

Một người comment dưới video này như sau: Bản thân cũng là một người chơi guitar lâu năm, tôi có thể nói rằng tài năng của ông thực sự đặc biệt. Dù bị mù, ông ấy vẫn chơi đệm guitar rythym, guitar lead và bộ gõ chỉ trên một cây đàn guitar. Toàn bộ đoạn solo, ông vừa chơi nốt chính vừa đàn hợp âm, rồi chơi các nốt bộ gõ trên thân đàn mà không sót một nhịp nào. Tất cả đều không cần nhìn vô đàn. Thật ảo diệu.

Một người khác nói: Tôi năm nay 74 tuổi mà chưa thấy trường hợp nào như thế này. Tôi không biết chán là gì khi nghe anh ấy chơi đàn. (nguyên văn: In my lifetime (I’m 74), I’ve never enjoyed any guitar player as much as I do this man. He is incredible. I never tire of hearing him).


Video reaction bài Hotel California

Có thể nói guitar Thanh Điền đã trở thành một “hiện tượng” trên YouTube toàn thế giới. Thời đại internet, thế giới phẳng, nên tiếng đàn của ông dễ dàng xuyên biên giới để tới được tất cả mọi người trên địa cầu. Nhiều YouTuber nổi tiếng đã “reaction” lại các video Thanh Điền và nhận được nhiều comment “wow” từ khắp nơi trên thế giới:


Video reaction Thanh Điền đệm bài Lemon Tree từ 1 youtuber nước ngoài

Một người không ngớt lời ca ngợi Thanh Điền: Tôi không tài nào hiểu nổi vì sao ông không phải là siêu sao thế giới. Ông ấy tài năng hơn hầu hết những người nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông, vốn chỉ được đánh giá cao quá mức nhờ công nghệ lăng xê và có ngoại hình lung linh nhờ phẩu thuật thẩm mỹ. Thật xấu hổ vì thế giới có quá nhiều người tài năng chăm chỉ nhưng không được biết tới. Thật vinh dự khi được nghe ông đàn.

Một số video Thanh Điền đệm ca khúc nước ngoài khác được nhiều người nghe nhạc quốc tế quan tâm:

nhacxua.vn biên soạn

Exit mobile version