Đôi nét về ca sĩ Giáng Thu – Tiếng hát của những tình ca dang dở

Dù đã từ rất lâu, ca sĩ Giáng Thu không còn xuất hiện trên sân khấu ca nhạc, nhưng những khán giả yêu nhạc vàng vẫn không thể quên một tiếng hát đặc biệt, với giọng luyến và ngân rất truyền cảm không thể nhầm lẫn với bất kỳ một ai khác trong các bài hát Thiệp Hồng Báo Tin, Sao Nỡ Vô Tình, Những Chuyến Xe Trong Cuộc Đời…

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click


Click để nghe Giáng Thu hát Thiệp Hồng Báo Tin trước 1975

Ca sĩ Giáng Thu xuất thân từ lớp nhạc của nhóm Lê Minh Bằng, được biết đến từ cuối thập niên 1960 rồi nhanh chóng tạo cho mình một chỗ đứng trong lòng công chúng. Cô đã có nhiều ca khúc được xuất hiện thường xuyên trên các phương tiện truyên thông đại chúng cũng như trên sân khấu đại nhạc hội.

Đó là thời gian nhóm Lê Minh Bằng hợp tác chặt chẽ với hãng dĩa Sóng Nhạc, và hãng này đã phát hành nhiều dĩa nhạc có các bản thu âm của Giáng Thu hát đơn ca cũng như song ca với những nam ca sĩ lừng danh đương thời như Chế Linh, Mạnh Quỳnh và Giang Tử để phát. Có nhiều ca khúc đã gắn liền với tên tuổi của Giáng Thu như Thiệp Hồng Báo Tin, Tình Lỡ, Kẻ Đến Sau… Cùng với những bài song ca nổi tiếng như Tuyết Lạnh, Hai Đứa Giận Nhau, Hỏi Anh Hỏi Em (hát với Mạnh Quỳnh), hay hoặc là Người Nữ Đồng Đội và Căn Nhà Màu Tím (hát với Giang Tử).

Dù sau này có rất nhiều đôi song ca khác đã hát lại Căn Nhà Màu Tím, nhưng không thể vượt qua được bản thu âm gần như đạt đến mức độ hoàn hảo của Giáng Thu và Giang Tử. Giọng hát có phần nũng nịu nhưng cũng rất thanh thoát của Giáng Thu rất thích hợp với giọng hát ấm áp của cố ca sĩ Giang Tử trong ca khúc này.


Click để nghe Giáng Thu và Giang Tử song ca Căn Nhà Màu Tím trước 1975

Theo nhận xét của nhà báo Chu Văn Lễ, ca sĩ Giáng Thu không có làn hơi dài để ngân nga nhưng lại biết cách sắp xếp cách diễn tả câu cú một cách khôn ngoan để hòa nhịp cảm xúc với người nghe. Khách thưởng ngoạn bị lôi cuốn bởi cách hát rõ chữ và biểu cảm từng nốt nhạc của cô. Giáng Thu có cách hát tỉ tê từng nốt nhạc như người xây từng viên gạch cho căn nhà của cảm xúc.

Những bài hát được ca sĩ Giáng Thu chọn để trình bày thường là những bài tình ca đôi lứa. Đó có thể là tâm trạng của người con gái đang tuổi cập kê hay khúc bi thương của một cuộc tình đã mất. Xen kẽ với những bài tình ca như vậy là các ca khúc về người lính, về tình đồng đội hay về tâm tình của người em gái hậu phương đối với người ở nơi sa trường.

Giáng Thu có một nét đẹp kín đáo nhưng thật quyến rũ. Người ta nói cô có hai dòng máu Việt và Ấn. Cô không có vẻ đẹp sắc sảo như một minh tinh điện ảnh nhưng rất sáng sân khấu, nhưng nhiều người lại cho nét đượm buồn trên gương mặt của cô có sức hấp dẫn kỳ lạ, có lẽ vì nó hợp với những bài tình ca dang dở mà cô thường hay trình bày.

Giáng Thu chọn cách sống kín đáo, không bon chen nên báo giới cũng không có có gì để viết về cô ngoài nét đẹp kỳ bí phương Đông và giọng hát truyền cảm rất đặc trưng của cô.

Sau năm 1975, Giáng Thu không tham gia sinh hoạt văn nghệ, sống rất âm thầm. Sau khi sang Pháp định cư, ca sĩ Giáng Thu có thực hiện một số album của trung tâm Làng Văn, Thúy Anh, Thanh Lan, và thỉnh thoảng có xuất hiện trên video của một số trung tâm tại hải ngoại.


Click để nghe những bản thu âm của Giáng Thu sau năm 1975

Một số album nhạc sau 1975 có Giáng Thu góp giọng:

Năm 1986, trung tâm Làng Văn mời Giáng Thu hát trong 1 CD nhạc chung với Chế Linh và Nhật Linh (tức nhạc sĩ Mộng Long) mang tên Thương Hoài Ngàn Năm.

Năm 1989, Giáng Thu nhận lời hát cùng ca sĩ vừa nổi đình đám khi đó là Tuấn Vũ trong CD mang tên Chuyện Đêm Qua.

Sau đó đến năm 1993, Giáng Thu trở lại hát chung với Chế Linh trong một CD cũng của trung tâm Làng Văn chủ đề Lời Lữ Khách, và năm 1995 là CD Thư Tình Em Gái xuất hiện cùng Chế Linh, Hương Lan.

Từ đó đến nay, thỉnh thoảng Giáng Thu có về nước gặp bạn bè nhưng hoàn toàn vắng mặt trên sân khấu trong và ngoài nước.

Nhiều thông tin nói rằng bấy lâu nay Giáng Thu dành nhiều thời gian cho việc hành hương và tu học Phật pháp.


Click để nghe tuyển tập nhạc Giáng Thu hát trước 1975

Tuy ít xuất hiện và vắng mặt đã rất lâu trong làng nhạc, nhưng giọng hát của Giáng Thu và những khúc tình ca dang dở của cô vẫn được công chúng nhớ đến. Giới thưởng ngoạn tìm nghe những ca khúc đã ghi âm từ trước năm 1975 như một cách để hoài niệm. Người nghe nhạc ra đời năm 1975 lại tìm đến các ca khúc của cô như một chuẩn mực về cách diễn đạt một bài tình ca mà bây giờ quen gọi chung là “Nhạc Bolero” hay “Nhạc Vàng”. Sự góp mặt của ca sĩ Giáng Thu trong sinh hoạt ca nhạc Việt Nam, tưởng chừng như ngắn ngủi lại có một vi trí hết sức quan trọng. Cô đã góp phần làm nên thời kỳ vàng son của tân nhạc Việt và xứng đáng có môt vị trí trang trọng trong vườn hoa nghệ thuật Việt Nam.

Tổng hợp

Exit mobile version