“Đón Xuân Này (tôi) Nhớ Xuân Xưa” – Ca khúc nhạc Xuân bất tử của nhạc sĩ Châu Kỳ

Nhạc sĩ Châu Kỳ qua đời vào một ngày đầu xuân năm 2008 ở tuổi 85. Trong cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc đầy thăng trầm của mình, ông đã để lại cho đời rất nhiều tác phẩm bất hủ khó có thể thống kê hết, trong số đó có 2 bài hát viết về Xuân vẫn được nhiều thế hệ khán giả tìm nghe, đó là Tôi Chưa Có Mùa Xuân, đặc biệt là Đón Xuân Này Tôi Nhớ Xuân Xưa, bài hát mà ngay từ cái tên đã gợi được nhiều niềm nhớ về kỷ niệm xa xưa đối với bất kỳ ai.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Đón Xuân này tôi nhớ Xuân xưa
Một chiều Xuân em đã hẹn hò
Như ướm tình trong cánh hoa mơ,
Phơi hương theo làn gió
Em bảo rằng nên viết thành thơ


Click để nghe Anh Khoa hát trước 1975

Đón mùa Xuân này lại nhớ đến mùa Xuân xưa – là mùa Xuân kỷ niệm của tình yêu, của những ngày đầu hẹn hò. Lời nhạc mở đầu bài hát đã gợi về một mối tình như thơ của: “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”. Cái thuở mà nàng mới lần đầu tiên e ấp hẹn hò trong một chiều Xuân trữ tình ươm đầy mộng ước thanh xuân.

Tình yêu thanh xuân đã ngỏ lời trong ngày mới của mùa thương yêu chớm nụ, ướm trong cánh hoa mai vàng lung linh dưới nắng Xuân hồng, phơi hương theo gió ngát: “Như ướm tình trong cánh hoa mơ, phơi hương theo làn gió”. Những câu nhạc như thơ để nói về một chuyện tình yêu đẹp đẽ bắt đầu từ mùa Xuân đầu tiên mới hẹn hò.

Đón Xuân này tôi nhớ Xuân xưa
Hẹn gặp nhau khi pháo giao thừa
Em đứng chờ tôi dưới song thưa
Tôi đi qua đầu ngõ
Hỏi nhau thầm Xuân đã về chưa

Mùa Xuân xưa đôi tình nhân đã hẹn nhau khi pháo giao thừa, vào lúc đất trời rộng mở đón phút giao mùa năm mới, thời khắc thiêng liêng đón mừng mùa Xuân để cùng nhau hướng đến những điều tốt đẹp, khởi đầu cho tình duyên mai sau được tròn ước nguyện.

Hình ảnh gặp nhau trong đêm giao thừa thật đẹp của đôi lứa mới hẹn hò: “Em đứng chờ tôi dưới song thưa – Tôi đi qua đầu ngõ” là hình ảnh nên thơ của những mối tình trong sáng của thế hệ ngày xưa, một thời tình yêu e ấp ngượng ngùng và đầy chất lãng mạn.

Hẹn gặp nhau khi pháo giao thừa để “hỏi nhau thầm Xuân đã về chưa”. Câu thầm hỏi nhau có chút ngỡ ngàng với đôi lòng mới bước vào đường yêu, như là chưa thể tin rằng tình yêu đã đến với mình trong ngày đầu mùa Xuân tươi đẹp. Mùa Xuân đang về đến và mùa tình của đôi mình có thật sự về chưa?

Xuân đến Xuân đi, Xuân về gieo thương nhớ
Xuân qua để tôi chờ
Xuân đến Xuân đi, Xuân về mơn lá hoa,
Xuân qua rung đường tơ

Bao lần Xuân đến Xuân đi Xuân lại về gieo thương nhớ cho nhau, để rồi khi xa là bao lần chờ đợi ngày trở về nơi cũ. Bao mùa “Xuân về mơn lá hoa” đầu mùa tươi thắm càng làm lòng da diết thương về ngày đầu năm đẹp tươi những cánh hoa mơ ngày nào.

Mùa Xuân là mùa của thương yêu sum vầy, nhưng lại rung chi đường tơ lòng lưu luyến của đôi người nhớ nhau. Người nghe nhạc cảm được tâm tình của chàng trai xa quê hương, da diết nhớ người yêu xưa, mỗi độ Xuân về làm cho người ở phương xa trông chờ đến mùa Xuân hội ngộ với người em gái quê nhà.

Bước sông hồ như đắm như mơ
Trở về đây khi gió sang mùa
Mong ước tìm cô gái Xuân xưa,
Cho vơi bao niềm nhớ
Có ngờ đâu Xuân vắng người thơ

Lời nhạc như là lời thơ! Và cả bài hát đẹp như bài thơ, đúng như vào mùa xuân xưa người nói rằng chuyện tình mình nên viết thành thơ! Bài thơ tình yêu từ mùa Xuân xưa cũng là bản tình ca trữ tình, rung lên đường tơ lòng tha thiết của một người đi xa, mỗi mùa Xuân qua lòng luôn mong ước được trở về tìm lại người Xuân cũ.

Bước sông hồ đắm mơ một mùa Xuân tương phùng. Xuân nay người trai trở về những tưởng gặp được tình xưa cho vơi niềm thương nhớ bao ngày tơ tưởng hình bóng người em gái ngây thơ. Ước mơ Mùa Xuân là mùa của hy vọng tràn đầy, nhưng khi về tìm lại thì đã: “Có ngờ đâu Xuân vắng người thơ”.

Bài hát chấm dứt như ba dấu chấm lửng buồn thương, mang mang nỗi tình sầu mênh mông trống vắng. Mùa Xuân mà vắng người thơ thì như vắng cả trời thơ… Làm cho người trở về chỉ biết đứng một mình nghe da diết bài ca đón Xuân này lòng nhớ Xuân xưa…

Bài: Trương Đình Tuấn
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version