Đôi song ca Giao Linh & Tuấn Vũ – Huyền thoại của dòng nhạc vàng

Trong nhạc vàng có rất nhiều đôi song ca gắn liền tên tuổi với nhau và được khán giả yêu mến. Có lẽ do đặc trưng của dòng nhạc vàng là mang tính kể chuyện, tâm sự với nhau, nên có nhiều bài hát thích hợp với hình thức hát song ca. Trước năm 1975 có song ca Hoàng Oanh & Trung Chỉnh, Chế Linh & Thanh Tuyền, còn sau 75 thì nổi bật nhất là đôi song ca thuộc 2 thế hệ: Giao Linh và Tuấn Vũ.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click


Click để nghe băng nhạc Đôi Mắt Người Xưa 

Từ những năm đầu thập niên 1990, sự kết hợp giữa hai giọng ca Giao Linh và Tuấn Vũ đã “làm mưa làm gió” khắp thị trường âm nhạc trong nước và hải ngoại. Cặp song ca “chị em” khiến người yêu nhạc vàng khắp nơi sửng sốt và mê mẩn bởi ăn ý với nhau từ lối hát, cách nhả chữ đến từng biểu cảm khi đứng trên sân khấu.

Ca sĩ Tuấn Vũ cho biết từ khi về nước để hát, không đêm diễn nào của anh mà không có sự góp sức của ca sĩ Giao Linh. Mối quan hệ giữa Tuấn Vũ và Giao Linh rất thân tình gắn bó suốt 30 năm qua. “Cuộc đời tôi không thể thiếu chị ấy. Mỗi lần tôi cần chị, chị đều nhiệt tình giúp đỡ” – Tuấn Vũ nói.

Cũng vì quá gắn bó với nhau và song ca rất ăn ý nên có thời gian người ta đồn rằng Giao Linh và Tuấn Vũ là hai… mẹ con, dù ca sĩ Giao Linh chỉ lớn hơn có 10 tuổi.

Sự kết hợp của đôi song ca Giao Linh – Tuấn Vũ được bắt đầu từ năm 1988. Ca sĩ Giao Linh kể lại rằng khi đó cô được bà Thanh Lan (Giám đốc trung tâm băng nhạc Thanh Lan, là vợ ông Cao Xuân Vỹ, mẹ chồng của Mai Thiên Vân) đưa cho nghe cuốn băng Tuấn Vũ hát chung với Trúc Mai và Kim Tuyến. Đó là thời điểm mà Giao Linh đã thành danh được trên 20 năm, còn Tuấn Vũ vẫn là ca sĩ mới nổi. Bà Thanh Lan còn chuyển lại lời của Tuấn Vũ nói rằng anh rất ái mộ giọng hát Giao Linh, và nhờ Thanh Lan làm cầu nối để anh được hát chung một lần với nữ danh ca nhạc vàng này.

Sau khi được nghe băng Tuấn Vũ hát, Giao Linh cho biết là cô bất ngờ trước tiếng hát đặc biệt này, nhận xét giọng hát của anh là lên những nốt cao rất ấm, những nốt thấp thì xuống rất nhẹ nhàng, hát thong thả như không, một giọng hát bản năng hiếm thấy. Ngay từ lúc đó, mặc dù chưa gặp Tuấn Vũ mặt bao giờ, Giao Linh đã nói với bà Thanh Lan về quyết định sẽ tự bỏ tiền thu băng với giọng ca mới này.

Khi gặp Tuấn Vũ, ấn tượng ban đầu của Giao Linh là nhận thấy anh rất hiền lành, ngây thơ, nếu trông vẻ bề ngoài thì không ai ngờ anh chàng đã gần 30 tuổi này lại có một giọng hát rất đầm ấm và lãng tử như vậy.

Giao Linh về bàn với chồng là ông Sang để tiến hành thực hiện băng nhạc tiếng hát Giao Linh – Tuấn Vũ, chồng Giao Linh là người phụ trách việc chọn bài. Việc chọn bài này rất kỹ lưỡng và mất thời gian đến một tháng để chọn ra được 12 bài hát ưng ý, thích hợp với 2 giọng hát, sau đó Giao Linh đảm nhiệm việc chia câu trong 3 bài song ca là Rồi Ngày Mai Xa Nhau, Đường Tình Đôi Ngả Sầu Tím Thiệp Hồng.

Riêng 2 bài song ca Sầu Tím Thiệp Hồng và Đường Tình Đôi Ngả trở thành phiên bản hay nhất từ trước tới nay của 2 bài này, cho dù trước và sau đó đã có rất nhiều đôi song ca khác hát. Người hoà âm cho băng nhạc này là nhạc sư nổi tiếng trong lĩnh vực hoà âm Lê Văn Thiện, cũng từ sự thành công của băng nhạc này mà nhiều người tưởng lầm ca khúc Đường Tình Đôi Ngả (nhạc sĩ Ngân Giang) là của Lê Văn Thiện sáng tác.

Trong chương trình Jimmy Show, ca sĩ Giao Linh kể lại rằng sau khi thu âm và mix xong, hai vợ chồng cô mang băng ra xe oto ở bãi xe để nghe thử. Lý do là việc nghe nhạc trong xe không mang lại chất âm hoàn hảo nhất, và nếu nghe nhạc trong hoàn cảnh đó mà vẫn thấy hay thì chắc chắn băng nhạc sẽ thành công.

Giao Linh quyết định in ra 20.000 bìa băng Đôi Mắt Người Xưa. Cô kể lại thời đó một ca sĩ nếu phát hành được khoảng 5000 băng đã là thành công, nhưng vì tự tin với sự thành công của băng nhạc này nên cô và chồng quyết định in đến 20.000 bản.

Số lượng băng này được bán hết rất nhanh, các đại lý liên tục hỏi thêm nhưng không đủ băng để bán. Vì bận rộn việc lưu diễn nên Giao Linh bán lại master cho trung tâm Giáng Ngọc của ông Lê Bá Chư để tái bản băng cassette, sau đó là CD, lên đến vài trăm ngàn bản, một con số kỷ lục của thị trường nhạc Việt hải ngoại.

Chỉ thời gian ngắn sau đó, tiếng hát Tuấn Vũ đạt được đỉnh cao của làng nhạc hải ngoại khó ca sĩ nào sánh bằng, thậm chí là tất cả thế hệ ca sĩ đàn anh, đàn chị cũng không thể có số lượng băng dĩa ăn khách như Tuấn Vũ thời điểm đó. Cho đến nay, Tuấn Vũ thu âm được khoảng 1500 bài hát, và là ca sĩ song ca với nhiều nữ ca sĩ nhất. Hầu như tất cả các nữ ca sĩ của nhiều thế hệ, nhiều dòng nhạc đều đã từng hát song ca với Tuấn Vũ: Giao Linh, Phương Dung, Hương Lan, Thanh Tuyền, Thiên Trang, Phượng Mai, Phương Hồng Quế, Thanh Lan, Ngọc Lan, Sơn Tuyền, Mỹ Huyền, Ngọc Huyền, Phi Nhung, Hạ Vy…

Ca sĩ Giao Linh nói về cảm nhận của cô đối với tiếng hát Tuấn Vũ như sau: “Thật lòng đó là một trong những tiếng hát thiên tài mà nghe thôi đã thấy cảm tình rồi. Sự khác biệt trong tiếng hát của Tuấn Vũ là điều khiến giọng ca này cho tới tận bây giờ vẫn được khán giả yêu mến nhiều đến vậy. Tôi rất hãnh diện về Tuấn Vũ, cậu ấy thành công mình cũng được thơm lây”.

Nói thêm về Tuấn Vũ, Giao Linh chia sẻ rằng anh là người rất yêu nghề, tận tụy với nghiệp hát. Suốt bao nhiêu năm đi hát với nhau, chưa bao giờ bà thấy Tuấn Vũ kêu ca cực nhọc, mà dù hát ở trong hoàn cảnh vừa phải vắt chân lên cổ chạy bộ cả quãng đường dài để kịp giờ diễn do chuyến bay bị “delay” song chỉ kịp lau ráo mồ hôi là anh lại tươi cười lên sân khấu hát.

Đông Kha – nhacxua.vn biên soạn

Exit mobile version