Những ca khúc chủ đề “cao bồi viễn tây” của nhạc vàng trước 1975: Nỗi Buồn Sa Mạc, Giang Hồ, Bụi Cát Hồng Trần, Dấu Chân Độc Hành…

Trong nền âm nhạc miền Nam đa dạng thể loại và phong phú sắc màu trước năm 1975, hầu như chủ đề nào cũng được các nhạc sĩ sáng tác và có nhiều ca khúc nổi tiếng và trở thành bất tử.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Trong nhiều chủ đề nhạc vàng, có một chủ đề đặc biệt mà đến nay ít được biết đến và cũng ít được nhắc tới, đó là nhạc có giai điệu và nội dung ảnh hưởng từ phim cao bồi viễn tây.

Nhạc vàng và cao bồi viễn tây có vẻ ít liên quan tới nhau, nhưng đó lại là sự kết hợp khá độc đáo, với các bài hát rất quen thuộc với khán giả yêu nhạc qua giọng hát của đôi song ca Chế Linh – Giang Tử (được gọi là song ca Hai Con Lạc Đà), đó là Nỗi Buồn Sa Mạc (Tú Nhi – Tuấn Lê), Giang Hồ (Tâm Anh), và 2 ca khúc của nhạc sĩ Y Vũ là Bụi Cát Hồng TrầnDấu Chân Độc Hành.

Trong một lần trả lời phỏng vấn, danh ca Chế Linh cho biết về ca khúc nổi tiếng Nỗi Buồn Sa Mạc mà ông sáng tác chung với nhạc sĩ Hoài Linh bằng bút danh Tú Nhi – Tuấn Lê. Đó là thời gian mà cuốn phim điện ảnh Django của Hoa Kỳ được chiếu ở rạp chớp bóng REX ở đại lộ Nguyễn Huệ. Chế Linh đi xem và bị choáng ngợp trước những cảnh sa mạc hùng vĩ trong bộ phim này, nên ông đã có ý tưởng sáng tác một ca khúc có hình ảnh sa mạc ở vùng viễn tây nước Mỹ được người Việt Nam biết đến qua phim ảnh:

Đi giữa sa mạc mênh mông
Mơ nước mát một con sông,
Mơ mái ấm một đêm đông
Mơ ánh mắt chờ mong…

Cảnh trong phim Django

Một ca khúc khác cũng được sáng tác dựa trên cảm hứng từ nội dung của cuốn phim điện ảnh nổi tiếng này, đó là ca khúc mang tên Bụi Cát Hồng Trần của nhạc sĩ Y Vũ.


Click để nghe Chế Linh – Giang Tử hát Bụi Cát Hồng Trần

Theo nhạc sĩ Y Vũ cho biết, ông sáng tác ca khúc này trước cả Nỗi Buồn Sa Mạc. Sau khi sáng tác xong thì Chế Linh đề nghị sử dụng bài hát để hát cùng Giang Tử trong ban song ca Hai Con Lạc Đà được thành lập trước đó không lâu.

Hoàng hôn xuống trên vùng tóc
Chiều du dấu chân bụi trần
Người yêu thoáng đã xa xưa
Tuổi trời vút qua tầm tay.

Tình yêu đến cho hồn nhớ
Lời thơ xóa theo bụi mờ
Chiều rơi thấp thoáng trên môi
Rời xa tay người một lần.

Ngày qua trên cõi cát hồng
Bềnh bồng theo gió cuốn xô đi
Tình nhân sớm đã lãng quên
Phút giây người quay đi một chiều.

Biển cát cuốn ta về gió
Nhạt phai dấu xưa mịt mùng
Người yêu bước đã phôi pha
Ngàn đời mãi xa vời xa.

Hoài mong đến khi chiều úa
Già nua tóc mây bọt bèo
Tuổi thơ sớm đã phiêu du
Về theo cát bụi hồng trần.

Ngay sau bài hát này, đôi song ca Chế Linh và Giang Tử còn hát những ca khúc khác cùng chủ đề này là Nỗi Buồn Sa Mạc (Tú Nhi), Giang Hồ (Tâm Anh)… từ cuối thập niên 1960.


Click để nghe Chế Linh – Giang Tử hát Giang Hồ trước 1975

Cũng trong thời gian này, nhạc sĩ Y Vũ còn sáng tác thêm 1 ca khúc khác cùng chủ đề “viễn tây” mang tên Dấu Chân Độc Hành và đưa người bạn thân của mình là Tony Hiếu hát. Sang đầu thập niên 1970, nhạc sĩ Phạm Duy cũng sáng tác một ca khúc có chất nhạc gần giống như vậy, đó là Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang.


Click để nghe Tony Hiếu hát Dấu Chân Độc Hành trong dĩa nhựa

Chủ đề nhạc này có thể xem là một trào lưu nhất thời vào thời điểm phim cao bồi viễn tây Mỹ chinh phục khán giả yêu điện ảnh của miền Nam thập niên 1960. Kể từ sau những bài hát này cho đến năm 1975 thì không còn thấy bài hát nào khác được sáng tác. Tuy nhiên dù sao đi nữa thì “trào lưu” này cũng để lại cho nhạc Việt những ca khúc nổi tiếng và được yêu thích đến tận ngày nay, và góp phần làm nên tên tuổi của ca sĩ Giang Tử khi hát chung với Chế Linh trong ban song ca Hai Con Lạc Đà.

Chế Linh từng nói rằng giọng của ông có thể lên nốt cao cỡ nào cũng được, nhưng không thể xuống nốt thấp được như Giang Tử, nên hai nam ca sĩ đã kết hợp rất ăn ý khi song ca với nhau trong Hai Con Lạc Đà, đặc biệt là với những bài hát chủ đề viễn tây.

Bài: Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

 

Exit mobile version