Đôi nét về ca sĩ Ngọc Minh

Ca sĩ Ngọc Minh là một trong những ca sĩ nổi tiếng của làng nhạc miền Nam trước năm 1975 và tại hải ngoại sau thập niên 1980. Cô được nhạc sĩ Cung Tiến mô tả là người có đôi mắt rất đẹp của loài bướm đêm, hát như rót mật vào lòng.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Ngọc Minh còn có biệt danh là “người yêu của lính”, vì cô thường hát nhiều bài nhạc lính. Đồng thời cô cũng là một người vợ lính, là con của lính, và các anh em trai trong nhà đều là lính.

Ngọc Minh tên thật là Vi Thị Ngọc Minh, sinh ra trong gia đình có 8 anh chị em. Cha của cô là người dân tộc Thái ở Lai Châu, gặp và cưới mẹ cô ở Hưng Yên và sinh ra Ngọc Minh cùng 3 người em trai. Trước đó cha của Ngọc Minh đã có vợ trước và cũng sinh được 3 người con trai và 1 con gái. Ông là một người lính của Quốc Gia Việt Nam, ban đầu ở xứ Bắc, sau đó di cư vào Nam và đóng quân ở nhiều nơi ở vùng Cao Nguyên, nơi ở lâu nhất là Đà Lạt, đi đến đâu ông cũng mang theo cả gia đình.

Ngọc Minh nói rằng cuộc đời và sự nghiệp của mình diễn ra rất thuận lợi và được sự trợ giúp của nhiều tên tuổi lớn. Khởi đầu ca hát khi mới 15-16 tuổi, cô gia nhập Ban Tuyên Vận thuộc Bộ Thông Tin năm 1964 với sự dìu dắt của nhạc sĩ Nguyễn Hiền. Sau đó cô được nhạc sĩ Châu Kỳ gọi qua hát xen kẽ trong chương trình tuyển lựa ca sĩ trên đài phát thanh, và được nhạc sĩ Đan Phú giới thiệu hát trong chương trình xổ số quốc gia.

Ngọc Minh đến với phòng trà và vũ trường qua sự giới thiệu của nhạc sĩ Đan Phú, khởi đầu là phòng trà Bồng Lai, là nơi ông đang làm nhạc công. Vì còn nhỏ, chưa nổi tiếng nên Ngọc Minh chủ yếu là hát lót mỗi khi ca sĩ chính đến không kịp.

Một thời gian sau, Ngọc minh được nhạc sĩ Võ Đức Tuyết giới thiệu hát ở phòng trà Olympia, rồi nhạc sĩ Huỳnh Anh giới thiệu hát ở vũ trường Văn Cảnh, sau đó là các phòng trà Maxim’s, Tự Do, Queen Bee…

Ngọc Minh tại phòng trà Đêm Màu Hồng của nhạc sĩ Phạm Đình Chương vào thập niên 1970

Từ khi đài truyền hình Việt Nam bắt đầu hoạt động từ giữa thập niên 1960, Ngọc Minh đã góp mặt trong nhiều chương trình ca nhạc cũng như đã từng xuất hiện trong nhiều vở kịch của một số ban. Ngoài khả năng ca hát, cô còn là một diễn viên điện ảnh và xuất hiện trong 1 vài cuốn phim.

Năm 1971, Bộ Thông Tin tổ chức một phái đoàn sang Mỹ để hát cho các sinh viên sĩ quan VNCH tu nghiệp tại đây, trong đó có Ngọc Minh, Khánh Ly và Ngọc Anh (em gái của Khánh Ly). Giữa Ngọc Minh và Khánh Ly cũng có một tình bạn gắn bó đặc biệt và kéo dài nửa thế kỷ qua.


Click để nghe Ngọc Minh hát Cho Người Tình Lỡ trước 1975

Sau năm 1975, Ngọc Minh ở lại Việt Nam và cùng với những nghệ sĩ còn ở lại như Duy Khánh, Nhật Ngân, Nhật Trường… đi hát ở nhiều nơi. Năm 1978, Ngọc Minh rời quê hương, ở trại tị nạn Pulau Bidong hơn 1 năm trước khi đến Hoa Kỳ. Đi cùng đợt này với Ngọc Minh còn có 2 nghệ sĩ Hùng Cường và Hoàng Thi Thao.

Ngọc Minh cùng với Hùng Cường và Hoàng Thi Thao ở Bidong

Trước 1975, tại Sài Gòn, Ngọc Minh khá mờ nhạt trong lĩnh vực thu thanh trong băng dĩa nhạc, chỉ đến khi sang hải ngoại thì sự nghiệp ca hát của cô mới đạt đến đỉnh cao vào thập niên 1980 với hàng loạt băng nhạc rất ăn khách do chính cô thực hiện và phát hành.

Mời các bạn nhìn lại các hình xưa và hình bìa băng dĩa nhạc:

Ngọc Minh và Thiên Trang

nhacxua.vn biên soạn

Exit mobile version