Diễn viên 19 tuổi đóng vai ca sĩ Thanh Thúy thời trẻ

Dự án phim về cuộc đời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mang tên Em Và Trịnh, trong đó nói về những chuyện tình của nhạc sĩ họ Trịnh với sự xuất hiện của những người đẹp nổi tiếng đã đi vào trong âm nhạc, như là Bích Diễm, Dao Ánh, Khánh Ly và Thanh Thúy… Khi dự án phim công bố hình ảnh diễn viên sẽ đóng vai ca sĩ Thanh Thúy thì đã có nhiều luồng dư luận khen chê khác nhau.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click
Diễn viên 19 tuổi trong vai ca sĩ Thanh Thúy thời trẻ

Diễn viên sẽ thủ vai ca sĩ Thanh Thúy trong phim “Em Và Trịnh” tên là Phạm Nhật Linh, sinh năm 2001. Về tuổi đời thì diễn viên trẻ này tương đối phù hợp, vì nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gặp Thanh Thúy khi cô mới 15-16 tuổi. Về phần sắc vóc, tuy Phạm Nhật Linh không phải là xấu, nhưng nhiều người cho rằng cô không tương đồng với ca sĩ Thanh Thúy thời trẻ.

Tái hiện hình tượng Thanh Thúy
Ca sĩ Thanh Thúy thập niên 1960

Trên các hội nhóm về nhạc vàng, đặc biệt là group những người yêu mến giọng hát Thanh Thúy thì đa phần ý kiến là phản đối sự lựa chọn này. Có người nhận xét rằng chưa thấy nét thần thái nền nã và khí chất liêu trai, huyền bí giống như Thanh Thúy; không cảm nhận được nét dịu dàng, hồn nhiên và ngây thơ như Thanh Thúy lúc tuổi trăng tròn. Thậm chí có nhiều người còn truy lùng facebook của đạo diễn phim này là Phan Gia Nhật Linh để vào phản đối.

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng khó có thể nhận xét một vai diễn chỉ qua vài tấm hình casting được công bố, không thể nhìn thấy tính cách của nhân vật chỉ qua hình ảnh. Ngoài ra có người cho rằng danh ca nhạc vàng Thanh Thúy là duy nhất, không thể tìm thấy được một người thứ 2, nên cũng phải thông cảm cho ekip làm phim, vì chỉ cần tìm được một người có nét hao hao thì đã thành công rồi. Xin trích một ý kiến mang tính “thiện chí” nhất với đoàn làm phim như sau:

Có nét giống nữ danh ca. Hy vọng diễn xuất có chiều sâu. Thông cảm cho đạo diễn đi mọi người, vì làm gì có Thanh Thúy thứ hai. Thế giới cũng làm phim về người nổi tiếng và cũng chỉ tìm được diễn viên có nét tương đồng thôi. Cũng hy vọng Quang Dũng (nhà sản xuất phim) tái hiện thành công nàng thơ trong mộng của một thế hệ văn nghệ Sài Gòn xưa.

Một số hình ảnh của Nhật Linh lúc không “hoá thân” thành Thanh Thúy thời trẻ:

Trên fanpage chính thức của phim Em Và Trịnh đã giới thiệu về cô diễn viên trẻ đang học năm nhất khoa Diễn viên, Đại học Sân khấu – Điện ảnh như sau:

Đạo diễn “Em và Trịnh” đã tìm kiếm khắp nơi một gương mặt chừng 17 tuổi, tự tin, nhan sắc lộng lẫy, giọng hát ma mị cuốn hút, để vào vai Thanh Thúy. Nhưng yêu cầu quá khó, tìm đâu cho được một vẻ đẹp vừa cổ điển, vừa hiện đại, biết nói giọng Huế, lại biết hát với chất giọng day dứt của “nữ hoàng sầu muộn”? 

Một lần casting ở Huế, ê kíp sản xuất đều sững sờ khi bước vào phòng là một gương mặt mang thần thái giống Thanh Thúy. Đó là Phạm Nhật Linh, một cô gái không chỉ có ngoại hình trùng khớp mà còn đúng là người Huế và cũng có giọng hát mang tinh thần của nữ danh ca một thời.

Một điều đáng lưu ý, đó là lời giới thiệu trên của fanpage Em Và Trịnh đã nhầm lẫn biệt danh của Thanh Thúy là “Nữ hoàng sầu muộn” – vốn là một biệt danh nổi tiếng của ca sĩ Giao Linh mà những ai yêu thích nhạc vàng đều biết. Ca sĩ Thanh Thúy là ca sĩ nhạc vàng có nhiều biệt danh nhất, như là Tiếng hát liêu trai, Tiếng hát khói sương, Tiếng ca u hoài, Tiếng hát lúc 0 giờ…, tuy nhiên chưa bao giờ cô được gọi là “Nữ hoàng sầu muộn”.

Về mối liên hệ giữa ca sĩ Thanh Thuý và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, mặc dù Thanh Thuý không có tầm ảnh hưởng lớn trong cuộc đời của cố nhạc sĩ như Khánh Ly hay Dao Ánh, tuy nhiên cô là bóng hồng đầu tiên xuất hiện trong nhạc Trịnh, đó là 2 bài hát Ướt MiThương Một Người.

Ca sĩ Thanh Thúy năm 1958. Ảnh của Trầm Khiêm

Lúc sinh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng cho biết ông gặp Thanh Thúy năm 1958, khi cùng bạn đến phòng trà Mỹ Cảnh ở Sài Gòn để nghe nhạc. Tình cờ, ông được nghe tiếng hát của một ca sĩ người Huế. Giọng ca trầm buồn của cô ca sĩ tuổi trăng rằm đã gây cho ông ấn tượng đặc biệt. Vài tháng trước đó, cha cô qua đời, mẹ đang bị lao phổi nặng. Mang nỗi niềm riêng, Thanh Thuý không kiềm chế nổi cảm xúc nên vừa hát vừa khóc ca khúc Giọt Mưa Thu của Đặng Thế Phong. Những giọt nước mắt đó để lại lòng thương cảm đối với chàng nhạc sĩ 19 tuổi vẫn còn vô danh, nên ông đã sáng tác ca khúc Ướt Mi, là bài hát đầu tiên làm nên tên tuổi lừng lẫy Trịnh Công Sơn.

Ít lâu sau đó, nhớ lại bóng dáng Thanh Thúy mỗi đêm tất tả về lại nhà trọ ở hẻm nhỏ sau buổi hát, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác tiếp bài Thương Một Người:

Thương ai về ngõ tối sương rơi ướt đôi môi
Thương ai buồn kiếp đời lạnh lùng ánh sao rơi

Sau đây, mời các bạn xem lại hình ảnh ca sĩ Thanh Thúy thời đôi tám, đôi chín:

Bài: Đông Kha (nhacxua.vn)

Exit mobile version