Dao Ánh đọc thư tình của Trịnh Công Sơn trong album Lời Của Giòng Sông năm 2004

Đến nay, những ai yêu mến âm nhạc Trịnh Công Sơn chắc hẳn đã không còn xa lạ với cái tên Dao Ánh – người tình xinh đẹp sở hữu hơn 300 bức thư tình đầy mỹ cảm được viết tay bởi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Dù nắm trong tay một “gia tài” thư tình dày dặn và quý hiếm với vị nhạc sĩ huyền thoại, nhưng đến tận 10 năm sau ngày Trịnh Công Sơn qua đời, Dao Ánh mới quyết định lộ diện bằng việc trao trả toàn bộ số thư cho gia đình họ Trịnh và công bố những bức thư .

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Tuy nhiên, trước đó, từ năm 2004, tại hải ngoại, Dao Ánh cùng những người bạn trong nhóm Hướng Dương đã thực hiện album “Lời Của Dòng Sông” gồm 11 ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để tưởng nhớ ông.

Được biết, Hướng Dương cũng là một biệt danh của Dao Ánh mà Trịnh Công Sơn thường gọi trong những bức thư tình mà ông gửi (thường ghi bằng tiếng Pháp là tournesol) xuất phát từ tên thật lá Ánh.

Album gồm 8 ca khúc nhạc Trịnh do hai nữ ca sĩ Trần Thu Hà và Thu Phương thể hiện, 4 bài guitar solo, 1 bài guitar duo do các guitarist Đỗ Đình Phương, Huỳnh Hữu Đoan và Đặng Huy Hoàng soạn âm và trình tấu. Đặc biệt, trong album này Dao Ánh đã tự mình trích đọc hai lá thư mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gửi cho bà trong tiếng đệm của đàn guitar, phần người đọc để tên là Hướng Dương.


Click để nghe Dao Ánh (Hướng Dương) đọc thư Trịnh Công Sơn

Phần thiết kế bìa của album cũng do một người bạn rất thân của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là hoạ sĩ Đinh Cường thực hiện. Ở phần bìa trước là bức tranh vẽ một thiếu nữ tóc dài mang gương mặt khả ái, đôi mắt khép hờ trầm mình giữa những gam màu tối nhưng phía trên ngực lại là một vầng dương tròn đầy đỏ rực.

Mặt sau album là danh sách tác phẩm và hình vẽ một cô gái tóc dài đang ngồi tựa lưng chìm trong gam màu hồng mận, đôi mắt tròn to nhìn về phía trước, một cánh tay đặt hờ trên đùi, một cánh tay gập lên sát cổ đầy biểu cảm.


Click để nghe CD Lời Của Giòng Sông

Mặt trong của album là hình chụp những bức thư tay của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lồng trên những bản nhạc và những tranh vẽ trang trí. Tuy nhiên, lúc này cái tên Ngô Vũ Dao Ánh chưa được công bố nên phần tên của bà trong các bức thư đều bị xoá trắng. Trong phần đọc thư, Dao Ánh cũng bỏ qua những chỗ có tên mình.

Năm 2011, cuốn sách Thư Tình Gửi Một Người ra mắt đã gây sự chú ý đến hầu hết những người yêu nhạc Trịnh trong và  nước. Bởi trên khắp các mặt báo, diễn đàn âm nhạc trước thời điểm đó, cái tên Dao Ánh chưa từng được nhắc đến hoặc nếu có cũng chỉ là những chữ viết tắt rất mập mờ. Thay vào đó là rất nhiều những cái tên xinh đẹp và nổi tiếng khác. Nhiều người thậm chí đã nhầm tưởng rằng “Diễm xưa” là mối tình sâu đậm nhất của Trịnh. Nhưng trong thực tế, Diễm cũng chỉ là một trong những mối tình qua nhanh như rất nhiều những mối tình khác xoay quanh cuộc đời và âm nhạc Trịnh Công Sơn. Còn Dao Ánh lại chính là mối tình son sắc và dài lâu nhất trong cuộc đời của Trịnh Công Sơn và là nguồn cảm hứng cho rất nhiều ca khúc nổi tiếng của ông. Ca sĩ Nguyễn Hữu Thái Hoà, một người em thân cận với gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, sau nhiều năm tìm hiểu và nghiên cứu về âm nhạc Trịnh Công Sơn, từng gặp gỡ và trò chuyện cùng Dao Ánh, đã nhận định rằng, số lượng ca khúc nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết cho Dao Ánh và liên quan đến bà lên đến gần cả trăm ca khúc.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã mất trên 20 năm. Thư Tình Gửi Một Người đã ra mắt hơn 10 năm và đã qua hàng chục lần tái bản. Những bức ảnh chụp Dao Ánh từ thời con gái đến những năm cuối cùng bên Trịnh Công Sơn được công bố rộng khắp. Một bộ phim về cuộc đời Trịnh Công Sơn, trong đó có nhân vật Dao Ánh sắp ra mắt. Nhưng Dao Ánh vẫn chưa một lần lộ diện trước công chúng ngoài những bức ảnh và giọng đọc êm ái truyền cảm. Người yêu nhạc vẫn luôn tò mò về người phụ nữ mà Trịnh Công Sơn đã dành cả đời để yêu.

Niệm Quân

Exit mobile version