Danh sách những quán cafe mang phong cách retro, hoài cổ về Sài Gòn ngày xưa, thích hợp để “hẹn hò”

Thời điểm này, dường như mọi thứ đều đang muốn quay lại quãng thời gian 50-60 năm trước. Đó là sự hoài cổ của giới trẻ về những thứ đã qua từ lâu, giờ đây chỉ có thể trải nghiệm qua những không gian retro đang phủ sóng tràn ngập, đặc biệt là ở Sài Gòn. Bên cạnh việc nhạc xưa cũ đang phục hưng trở lại, phim ảnh, thời trang cũng đua nhau dựng lại không gian xưa cũ, thì các quán cafe mang phong cách retro, vintage bỗng nhiên gặp thời và mọc lên như nấm.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Những quán cà phê vintage luôn có sức hút riêng không thể cưỡng lại. Đó là sự pha trộn giữa cổ điển và phong cách đương đại, tạo nên một không gian tràn đầy cảm xúc cho những coffee-holic Sài Thành. Hãy cùng điểm danh lại các quán cafe ở Sài Gòn mang phong cách retro, vintage tái hiện không gian xưa cũ…

1. Cafe Nhỏ

Địa chỉ: 115/30 Lê Văn Sỹ, P. 13, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Nhiều người gọi quán cà phê bé xinh này là nơi tụ hội của nghệ thuật. Không gian nhỏ này có những kệ trưng bày nhiều món đồ thú vị như đồ gốm, máy ảnh phim, đồng hồ, những chiếc xe tay côn đã dừng cuộc hành trình cùng nhiều món là lạ hay hay khác.

Cửa vào Nhỏ Café

Không gian với rất nhiều những món đồ cổ sưu tầm của Nhỏ Café

Sài Gòn xưa tại Nhỏ không phải một Sài Gòn của đời sống thường nhật, với những chiếc bát sứ men lam trong mâm cơm, những chiếc khăn trải bàn nhựa hoa hòe… mà là một không gian cổ điển hơi hướng nghệ sĩ một tí. Bạn yêu thích nhiếp ảnh? Bạn thích chơi xe cổ? Bạn nghiện những món đồ cổ trên phố Lê Công Kiều? Bạn thích gốm, sưu tập tem, đài radio hay tivi màn hình lồi? Hay đơn giản bạn chỉ thích đắm mình trong không gian mát mẻ nhờ bóng râm phủ của giàn cây leo trước nhà, ngồi thưởng thức ly cà phê trên bộ ghế gỗ gụ và cái bàn biến tấu từ những chiếc máy may? Nếu thế thì Nhỏ Cafe chính là lãnh địa dành riêng cho bạn rồi.

Kệ tường đầy những chiếc máy phim cổ điển

Chính vì thế, Nhỏ Cafe là một trong những cái tên được nhắc đến đầu tiên khi nói về quán cà phê vintage tại Sài Gòn.

Nhỏ Cafe nằm phía bên của khu vực đường ray xe lửa; có những khi bạn sẽ giật mình với tiếng xình xịch ầm ập bỗng dưng từ đâu đổ về. Thế nhưng, có rất nhiều người thú nhận rằng rất thích, thậm chí mong chờ âm thanh đường sắt của tàu hỏa chạy ngang mỗi khi ghé quán. Có lẽ, tiếng xình xịch của tàu hỏa cũng là một nét đặc trưng cuốn hút của Nhỏ Cafe.

Một số review của khách sau khi ghé Nhỏ Cafe:

Nam Nguyễn Hoàng: Không gian có chút cổ kính, hoài niệm giữa lòng thành phố tấp nập, nằm bên cạnh đường ray xe lửa và trong quán sưu tầm rất nhiều đồ cổ có giâ trị văn hoá.

Anh chủ nhìn rất Art còn chị chủ thì siêu chu đáo dễ thương.

Giá nước không quá mắc, chỉ khoảng 40-50k.

Oanh Lê: Mình đi vào buổi trưa nắng nên quán khá yên tĩnh, mình cực kỳ thích phong cách của quán, nó gợi lại những thứ từng quen thuộc trong quá khứ của mình. Bây giờ những vật dụng hàng ngày ấy lại hiếm thấy đến kỳ lạ. Về đồ uống thì cũng ngon giá cả phải chăng, nhưng quán hơi nhỏ và nhiều đồ nếu đi ngày lễ hoặc cuối tuần chắc sẽ đông.

2. Bâng Khuâng Cafe

Địa chỉ: 9 Thái Văn Lung, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM

Nằm trên tầng 2 một chung cư cũ, Bâng Khuâng Cafe có diện tích khá khiêm tốn, tuy vậy không hề có cảm giác ngột ngạt hay chật chội. Nhiều bạn trẻ yêu thích quán cà phê vintage này cũng vì không gian yên tĩnh, riêng tư dù quán đông hay vắng. Quán được trang trí mộc mạc, pha một chút Tây cổ điển, một chút Sài Gòn xưa.

Không gian nhỏ bé nhưng rất riêng tại Bâng Khuâng Cafe.

Ngoài vintage, phong cách rustic tại Bâng Khuâng cũng được thể hiện khá rõ. Những bậc thang xi-măng vài nơi sứt mẻ, dẫn lên chiếc cửa gỗ kêu rít mỗi khi có ai kéo mở để vào quán. Sàn lát gạch bông cũng bị thời gian làm mờ nhòe hoa văn, cùng với những mảng tường gạch loang lổ tạo nên một nét riêng cho quán cà phê phong cách cổ điển này. Những khung tranh phủ màu sepia cùng với những tấm poster gợi nhớ hình ảnh Sài Gòn xưa cũng hài hòa tuyệt đối với không gian của quán.

Bâng Khuâng một buổi tối cà phê.

Những bậc thang xi măng đã cũ của chung cư dẫn lên cánh cửa quán cũng “cổ xưa” nốt

Góc nhỏ mang phong cách hiện đại tối giản.

Tại đây có phục vụ cơm trưa văn phòng, giá khoảng 40.000 VND / phần – mức giá chấp nhận được tại khu trung tâm quận 1. Về phần thức uống, Bâng Khuâng Cafe có phục vụ cà phê đúng vị Buôn Mê đậm đà. Nếu bạn là tín đồ cà phê, hãy đến Bâng Khuâng để một lần thưởng thức cà phê đúng điệu trong không gian hoài cổ yên tĩnh.

Review của khách về Bâng Khuâng Cafe:

kim trang: Tọa lạc ở số 9 Thái Văn Lung, Bâng Khuâng Cafe mang đến cho bạn một cảm giác thư thái, không gian ấm cúng và mát mẻ giúp bạn thật thư giãn vào những ngày hè oi bức.

Quán nằm đối diện với khách sạn và ngay gốc ngã tư Cao Bá Quát và Thái Văn Lung, khá dễ tìm. Đi lên lầu 2 và rẻ trái, ta sẽ thấy quán.

Mở cửa bước vào là cảm giác mát rười tượi thì máy điều hòa, không gian quán không rộng rãi nhưng làm ta dễ chịu vì quán tận hưởng ánh sáng mặt trời từ những chiếc cửa sổ.

Kiểu trang trí cũng khá đơn giản, tận dụng những vật dụng đã qua sử dụng như xe đạp, các thùng đồ để làm bàn trưng bày sách cho các độc giả yêu thích đọc sách.
Những bóng đèn mờ mờ ảo ảo cũng giúp tô điểm thêm cho quán, nhà vệ sinh sạch sẽ.

Nhân viên nhỏ tuổi, mình nghỉ là sinh viên đang làm thêm. Tương đối lịch sự và thân thiện.

Quán thích hợp cho các tình nhân vào nói chuyện tâm sự, hoặc nhân viên văn phòng cần nơi nghỉ trưa hoặc soạn thảo email, văn bản hay làm báo cáo, chỗ ngồi thoải mái. Tuy nhiên, chỗ người tương đối gần nhau nên nói chuyện lớn sẽ ảnh hưởng đến người xung quanh.

Thức uống tương đối chấp nhận được. 30k cho một ly cà phê đá là ổn. Mình order thêm cơm chiên giá 60k cũng tạm ổn, khẩu vị cũng dễ ăn.

3. Saigon Retro Cafe

Địa chỉ: Lầu 1, 55 Trần Quốc Toản, P. 8, Quận 3, TP.HCM

Một chàng trai yêu Sài Gòn của những năm 1965 đã quyết định mở quán Sài Gòn Retro nằm trên đường Trần Quốc Toản để lưu giữ lại hình ảnh Sài Gòn xưa năm ấy.

Từ biển hiệu đã thấy chất retro rồi.

Mảng tường thú vị vẽ những mẫu quảng cáo xưa

Quán có phong cách cổ điển và đậm nét đặc trưng của một không gian sống của tri thức Sài Gòn xưa

Nhiều khách quen thường nhắc đến 4 điều sau về Saigon Retro Cafe: những bảng decor với phông chữ bảng hiệu kiểu cũ, những băng cassette và đĩa nhựa, nước uống và cuối cùng là nền nhạc xưa. Phải thú thực quán thường mở những bản nhạc không phải gout phổ thông của giới trẻ, nào là nhạc Trịnh, nhạc Ngô Thụy Miên, những bản tình ca Ngọc Lan, và cả cải lương nữa. Tuy vậy, hầu như chưa thấy khách trẻ nào phàn nàn, thậm chí còn tập quen và dần yêu những dòng nhạc có phần “già dặn” này.

Khung cảnh như một cảnh trong cuốn phim xưa với âm thanh rè rẹt phát ra từ chiếc máy casette cũ kỹ.

Rất nhiều món đồ trong quán là “cổ thật”, được giữ ở nhà anh chủ qua nhiều năm. Nhìn những món đồ nằm lặng thinh trong không gian hoài cổ cùng tiếng nhạc xưa, quán cà phê Sài Gòn này là điểm lui tới yêu thích của những ai yêu thích dáng dấp Sài Gòn xưa và sự yên tĩnh.

Hãy đến Saigon Retro Cafe để uống trà, ăn bánh, và đằm chìm trong không gian Sài Gòn thập niên 60.

Một lưu ý nhỏ là Saigon Retro Cafe chỉ phục vụ nước, còn cơm trưa văn phòng chỉ có trong khoảng 11:00 đến 13:30 hàng ngày.

Một số review của khách về Saigon Retro Cafe:

kim trang: Cái tên nói lên tất cả. Tiệm Café Saigon Retro – nghe mộc mạc và giản dị làm sao. Đây là một quán cà phê mới ở Sài Gòn mang phong cách retro gợi lại cho người ta những không gian thời xưa cũ. Ở đây, người ta như được sống lại trong kí ức Sài Gòn những thập niên trước đây.

Điểm được yêu thích nhất ở tiệm cà phê Saigon Retro là tiệm nằm trên một con đường nhỏ ở trung tâm Sài Gòn, nép mình trên tầng 1 của một căn nhà thoạt nhìn như bao căn khác trên phố. Chú ý lắm mới thấy tiệm cà phê nhỏ xinh xinh, từ ngoài đã toát lên vẻ vintage với màu sơn cũ kĩ, dàn hoa giấy lãng mạn rũ xuống.

Bước vào trong bạn sẽ thấy được Saigon Retro đầu tư đến thế nào để có một không gian “retro” nhất có thể. Từng chi tiết, vật dụng nhỏ xíu được quán chăm chút sao cho có “khí chất” của thời xưa như bàn ghế, tủ kệ, máy radio, máy đánh chữ, ngay cả tới thiết kế menu. Đặc biệt, không chỉ có cà phê, tiệm café Saigon Retro còn có các món cơm thường thấy trong mâm cơm gia đình Việt: thịt kho hột vịt, canh khoai mỡ, tôm rim,… nghe thôi đã ghiền.

Nếu tìm một góc yên tĩnh để đọc sách, nghe nhạc hay đơn thuần là ngắm phố phường thì Saigon Retro cực kì thích hợp. À, trong không gian cổ xưa này mà ngắm mưa thì deep hết biết. Hãy đến đây một lần để có những bức ảnh so deep trong không gian vintage của quán.

Tai Nguyen: Phong cách retro tuyệt vời với đầy đủ các đạo cụ để chụp hình sống ảo hoặc chụp quảng cáo. Ánh sáng đèn vàng ấm và thư thái cùng với những bản nhạc xưa giúp ta thư giãn. Đồ uống giá vừa phải có kèm bánh và trà miễn phí. Không gian tuyêth vời để trò chuyện, sáng tác và làm việc trên máy tính, không khuyến khích đọc hoặc xem tài liệu giấy vì đèn khá mờ

Dieuvo skinic: 1 từ thôi, xuất sắc. Quán có phong cách thiết kế lạ và rất cũ. ấn tượng nhất là phòng làm da ngay trước quán. Nước uống tương đối ngon, rẻ và có bán thêm mấy món bánh hồi nhỏ mình hay ăn ở quê nữa, giá cũng không cao. Bàn ghế ngồi thoải mái, riêng tư lại có ánh sáng vàng cực thích cho những bạn yêu thích sự cũ kĩ nè.

4. Quán Văn

Địa chỉ: 119 Ngô Đức Kế, P12, Bình Thạnh, Sài Gòn.

Một quán cafe mới vừa được mở nằm trên một con đường nhỏ nhỏ ở quận Bình Thạnh với không gian yên tĩnh, hoài cổ, thích hợp với những người yêu thích những giai điệu sâu lắng của nhạc Trịnh Công Sơn và những nhạc phẩm trước năm 1975.

Review về Quán Văn của khách:

Hong Dinh: Quán rất dễ thương, hoài cổ nhưng lại rất nhẹ nhàng, không gian quán thoáng đãng thoải mái. Mình rất thích cách chọn nhạc của quán, đều là những bài hát xưa, nhạc Trịnh,… nghe rất nhẹ lòng.

Chi Ngo: Không gian quán nhẹ nhàng, yên tĩnh! Mọi chi tiết đều rất dễ thương. Đến đây vào buổi tối và bắt gặp những thứ nhỏ nhắn, xinh xắn và đầy kỷ niệm tuổi thơ (chiếc đén dầu bé bé, cái ly uống nước…)

Cam Nguyen Tri: Trà quán Văn mang phong cách mộc mạc và đơn giản có chút “thiền vị”.Quán thỉnh thoảng tổ chức văn nghệ theo chủ đề. Trong mùa Vu Lan 2018, quán có tổ chức đêm văn nghệ mang chủ đề về Mẹ. Hát theo dạng acoustic, người hát đủ mọi lứa tuổi tuy nhiên, hát cũng mang lại nhiều cảm xúc cho người nghe.

5. Cafe Cô Ba 

Địa chỉ: 4-6 Đồng Khởi, Bến Nghé, Quận 1

Nằm ở góc đường Đồng Khởi – Ngô Đức Kế – một vị trí đắt đỏ của trung tâm Sài Gòn, quán Cà phê Cô Ba đã thu hút nhiều du khách xa gần vì vẻ hoài cổ và phong cách mang đậm hơi thở Sài Gòn xưa.

Quán nằm trên lầu 1 của tòa nhà ngay góc ngã tư trung tâm đắc địa, tuy nhiên bước vào trong hoàn toàn là một thế giới khác, yên tĩnh và thoáng đãng, thích hợp để trốn tránh cái nóng mùa hè cũng như phố phường vội vã.

Đồ đạc trong quán được decor theo phong cách đậm chất xưa, giống như vị chủ nhà ưa thích hoài cổ, đem trưng bày nào là chiếc xe máy trứ danh, loa đài kèn chạy đĩa than, điện thoại quay số bằng đồng, máy đánh chữ hay máy may huyền thoại cùng bàn ủi con gà trong các tiệm may áo dài. Điều này đã khiến nhiều bạn trẻ thích thú và mong muốn tìm về những giá trị tinh thần cất giấu trong những không gian, vật dụng mà bây giờ khó thấy.

Từ những viên gạch bông lát sàn đến kiến trúc của quán cũng có phần ghi dấu ấn vào văn hóa kiến trúc Pháp trên đất Sài Gòn xưa, giúp cho mỗi vị khách bước vào Cà phê Cô Ba đều cảm thấy ấm áp thân quen, một cảm giác như vừa được ” trở về nhà”.

Thực khách có thể dễ dàng tìm thấy ở Cà phê Cô Ba những món uống thân quen như cà phê, trà đào, đá xay…, đặc biệt là những món nước sâm đặc trưng nhà làm 100%. Bởi vậy khách lạc bước vào quán hay mơ hồ thấy mùi mía lau nấu rất êm rất dịu tỏa khắp không gian. Những món thức uống kèm ít topping như hạt chia, sương sáo, lô hội… này vừa nhẹ nhàng, giải nhiệt và tốt cho sức khỏe vào những ngày hè nóng nực. Giá của các món nước ở đây dao động vào khoảng 40.000 – 60.000 đồng, khá “dễ chịu” so với vị trí đắc địa của quán.

Review của khách về quán cafe Cô Ba:

Jonhnie Tien Nguyen: Đây là quán cafe khá đặc biệt trong khu vực trung tâm quận 1. Sau khi gửi xe lên cầu thang đã có cảm giác được trở về thời xa xưa với những bức tranh mang sắc thái của Cô Ba Sài Gòn. Đi vòng vèo vào thang máy để lên lầu 5 làm cho mọi người sẽ có cảm giác trở về thời quá khứ. Thức uống đồ ăn không rẻ do vị trí trung tâm nhưng đều chất lượng và ngon. Hủ tiếu nam vang ngon, cafe ngon. Chỉ có 1 điểm trừ là đối với bản thân mình hay uống nhiều nước lọc hay trà đá mà đến quán này uống 1 ly nước suối nhỏ 39K thì ko thể ngồi lâu được.

Nguyễn Đằng: View quá đẹp, không gian thoáng có cả phòng lạnh lẫn ngoài trời. Thích nhất là Cô Ba trên tầng thượng. Đứng đó có thể nhìn thấy toàn cảnh sông Sài Gón, tận hưởng được không khí trong lành và từng cơn gió mát rượi từ sông thổi vào. Menu đa dạng cả món ăn nhẹ, ăn mặn và nước. Nước pha chế chất lượng, ngon mà giá lại rẻ so với mặt bằng quận 1, so với chất lượng của món được gọi. Nhân viên phục vụ nhiệt tình, chu đáo (liên tục dọn bàn cho khách sạch sẽ trong quá trình khách ngồi uống), nói năng lịch sự nhỏ nhẹ. Nói chung là rất thích khi đến đây. Chăc chắn mình sẽ quay lại làm khách hàng thân thiết của quán.

6. Cafe Góc Sài Gòn

Địa chỉ: 20, đường số 2, Cư xá Đô-Thành, P4, Q3, Sài Gòn

Tiệm cà – phê Góc Sài Gòn là nơi dừng chân cho khách đang tìm một góc nhỏ Sài Gòn để ngồi nhâm nhi ly cà – phê, là nơi khách có thể nghe những bản nhạc vàng xưa được hát bởi những giọng ca bất hủ từ trước 1975 phát ra từ chiếc radio cassette cũ. Hoặc khách sẽ nhìn lại được những bảng hiệu vẽ tay, những mẫu quảng cáo của Sài Gòn hồi đó.

Đây là một quán nhỏ nằm trong cư xá Đô Thành, nơi khách có thể tìm được một khoảng lặng giữa Sài Gòn để hoài cổ, tìm lại được một phần nào của một quán cà – phê cóc bình dị của Sài Gòn xưa.

Tiệm sẽ là nơi dành cho những ai trót yêu và say mê dòng nhạc vàng xưa đến để giao lưu, gặp gỡ, cùng ngồi nhâm nhi ly cà-phê và nghe lại những thanh âm xưa. Tiệm cũng hy vọng sẽ trở thành nơi hội họp của những hội, nhóm về nhạc vàng, không chỉ đến để nói chuyện, nghe nhạc mà còn có thể đàn hát cho nhau nghe bằng âm thanh mộc của đàn guitar.

Review của khách về Góc Sài Gòn:

Kevin Zaidenberg: Great cafe. Good coffee and smoothies. Staff and owner are nice. Decor and music is very cool, like 60s-70s Saigon.

mekongvn jsc: Không gian yên tĩnh, hoài cổ, nhạc xưa hay. Thích hợp cho các bạn thích không gian yên tĩnh giữa Sài Thành náo nhiệt.

Tổng hợp

Exit mobile version