Công khai danh mục Nhạc Vàng được phổ biến trong nước

Từ ngày 5-8-2012 trên trang thông tin điện tử của mình (http://cucnghethuatbieudien.gov.vn) Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) đã công bố “Danh mục các bài hát trước năm 1975 được phép phổ biến theo quyết định của Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch”.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

 Động thái này góp phần tháo gỡ những phiền toái về việc xin phép sử dụng những bài hát ra đời trước năm 1975.

 

Các sân khấu ca nhạc, bầu show, ca sĩ – nhất là ca sĩ hải ngoại về nước biểu diễn – khi trình diễn những bản “nhạc xưa” (viết trước 1975) đều phải làm hồ sơ xin xét duyệt các ca khúc đó, vì họ không thể biết các bài hát này “đã được Nhà nước cho phép hay chưa”! Nếu các tác phẩm nằm trong danh mục được cho phép thì chương trình được cấp phép êm xuôi, còn không may có những ca khúc chưa được xét duyệt, họ phải chờ Cục NTBD thành lập Hội đồng xét duyệt bài hát khoảng 7 ngày (từ khi hồ sơ xin cấp phép đầy đủ), qua khâu này, những bài hát đảm bảo về mặt nghệ thuật, đặc biệt là nội dung không vi phạm các vấn đề thuần phong mỹ tục, chính trị nhạy cảm của quốc gia mới được xét duyệt.

Việc Cục NTBD chính thức công bố rộng rãi hơn 1.400 bài hát trước 1975 được phép phổ biến giúp cho các Sở VH-TT&DL dựa vào danh mục này để cấp phép tổ chức biểu diễn mà không cần nhờ cục “rà soát” nữa. Danh mục công khai này cũng giúp ích rất nhiều cho các hãng băng đĩa, đơn vị phát hành, các nghệ sĩ nắm chắc những thông tin cần thiết trước khi trình diễn các ca khúc “nhạc xưa”.

Exit mobile version