Đan Nguyên – từ chàng trai Huế nghèo đến ngôi sao của dòng nhạc vàng

Ca sĩ Đan Nguyên tên thật là Nguyễn Đặng Đan, khi đi hát lấy tên là Đan Nguyên, từng là một trong những ca sĩ nòng cốt của trung tâm Asia, hiện nay anh đã chuyển sang hợp tác cùng trung tâm Thúy Nga.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Qua Mỹ thập niên 90, Đan Nguyên từng ở San Jose rồi thị trấn Modesto, Fairview và Oakland của Bắc Cali. Trong một lần Đan Nguyên hát ở San Jose, tình cờ gặp ca sĩ Trish Thùy Trang trình diễn chung. Trish cảm thấy chất giọng nam đặc biệt nên đề nghị Đan Nguyên đưa CD tiếng hát của anh để khi về Nam Cali giới thiệu với nhạc sĩ Trúc Hồ và giám đốc Asia là Thy Vân, và Đan Nguyên đã được mời cộng tác ngay.

Nhạc sĩ Trúc Hồ, lúc đó giám đốc âm nhạc trung tâm Asia, vẫn hay nhắc đến chất giọng đặc biệt của Trish Thùy Trang và cũng chính Trish đã cảm nhận được chất giọng của Đan Nguyên nên tạo cơ hội cho anh. Từ khi bước vào trung tâm Asia thì bước đường ca hát của Đan Nguyên bắt đầu thênh thang.

Với bài hát đầu tiên là Thói Đời của nhạc sĩ Trúc Phương, Đan Nguyên hát chung với nam danh ca Chế Linh trong cuốn Asia 55 – Hát Với Thần Tượng, nhận được rất nhiều sự ái mộ của khán giả. Cuốn Asia kế tiếp, Đan Nguyên đơn ca bản Hãy Quên Anh của Phương Kim, tạo nên chỗ đứng vững vàng trên sân khấu ca nhạc hải ngoại, và là một trong những giọng ca chính của trung tâm Asia trong thời gian dài.

Hầu như cuối tuần nào, Đan Nguyên cũng đáp phi cơ đến nhiều thành phố có người Việt Nam sinh sống để hát; lịch trình diễn của anh đầy kín. Anh cho biết những ca khúc mà khán giả thường yêu cầu hát là: Kẻ Ở Miền Xa, Thói Đời, Hãy Quên Anh, Những Lời Này Cho Em, Thành Phố Mưa Bay…

Trên Youtube, những video bài hát do Đan Nguyên trình bày ở Asia và Thúy Nga đều có triệu views, phần nào nói lên sự yêu thích rất nhiều của khán giả dành cho anh.

Đan Nguyên sinh tại Huế, miền đất có cố đô thơ mộng với dòng Hương Giang và là nơi sản sinh ra nhiều ca nhạc sĩ nổi tiếng của làng âm nhạc Việt Nam. Nhiều ca sĩ ở vùng này có làn hơi mạnh, chất giọng đặc biệt và khi hát những giai điệu luyến láy mang âm hưởng quê hương thì rất truyền cảm. Điển hình là giọng ca Duy Khánh, một ngôi vị sừng sững trong giới ca sĩ của nền tân nhạc Việt Nam. Do đó khi Đan Nguyên hát nhạc Trúc Phương, Lam Phương… và những bài ca thuộc dòng nhạc vàng thì rất mùi mẫn.

Thuở niên thiếu Đan Nguyên đã thích nghe những bài hát với các giọng ca Tuấn Vũ, Duy Khánh, Chế Linh, Bảo Yến và thường ca hát với bạn bè. Trước khi đến với trung tâm Asia, anh đã tham dự nhiều cuộc thi hát và chiếm các giải nhất.

Nếu có người cho rằng giọng ca Chế Linh có chất buồn của dân tộc Chàm đã mất nước thì trong chất giọng của Đan Nguyên cũng có một chất buồn nào đó. Khi hỏi về gia thế thì anh nói là đã xa cha từ lúc còn nằm trong bụng mẹ, và suốt đời anh chưa bao giờ thấy được mặt cha của anh. Mẹ anh phải cam khổ nuôi anh và mấy đứa em. Sau này với gánh nặng gia đình đặt trên vai, anh phải giúp đỡ mẹ, mấy đứa em và nhiều bà con nghèo ở quê nhà với thu nhập được từ nghề ca sĩ.

Làm nghề mua vui cho thiên hạ, thức khuya và ánh đèn sân khấu đầy mê hoặc nhưng Đan Nguyên có cuộc sống rất lành mạnh, không hút thuốc, uống rượu, uống cà phê. Anh khoe cánh tay khỏe khoắn, bắp thịt cuồn cuộn nhờ những năm tháng mê tập võ hồi niên thiếu. Anh kể một kỷ niệm dễ thương hồi còn nhỏ ở Huế, mẹ đưa tiền đi chợ và khi gặp một người ăn xin tội nghiệp quá, anh cho hết số tiền đó và về nhà nói dối là đánh mất và bị một trận đòn nhớ đời.

Hiện nay ở tuổi ngoài ba mươi nhưng vẫn còn độc thân, Đan Nguyên nói về mẫu người yêu tương lai của mình là không cần đẹp nhưng cần có duyên, chung thủy, có thể thông cảm và chia sẻ vui buồn cùng nhau trong cuộc sống.

Theo Trần Chí Phúc (SBTN)

Exit mobile version