Cuộc đời và sự nghiệp của ca sĩ Thái Châu – Tiếng hát nồng nàn tình ái

Ca sĩ Thái Châu tên thật là Trương Chiêu Thông, sinh năm 1951, là một trong những nam ca sĩ nổi tiếng của làng nhạc miền Nam trước 1975 sở hữu giọng hát ngọt ngào phù hợp với các bài ca trữ tình nhẹ nhàng.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click


Click để nghe Thái Châu hát trước năm 1975

Năm 1966, khi mới 15 tuổi, Thái Châu theo gánh hát cải lương của mẹ là nghệ sĩ Kim Nên (cùng thời với các nghệ sĩ Kim Chưởng, Thanh Tao, Thúy Nga, Út Trà Ôn… ) đi lưu diễn khắp nơi.

Nghệ sĩ Kim Nên

Cha của Thái Châu là phó giám đốc của đoàn cải lương Kim Chung danh tiếng, cả nhà hầu như đều sống với sân khấu cải lương, vì vậy ai cũng đều nghĩ rằng Thái Châu sẽ tiếp bước cha mẹ để theo con đường cổ nhạc. Thế nhưng ông lại bị mê đắm bởi những tình khúc tân nhạc.

Thời đó danh ca Hùng Cường có thời gian đầu quân cho đoàn Kim Chung, là đồng nghiệp thân thiết với nghệ sĩ Kim Nên nên Thái Châu gọi Hùng Cường là cậu. Ông kể lại trên một tờ báo:

Tôi mê giọng ca của cậu Hùng Cường. Lúc đó ông là một ngôi sao, vừa ca được tân nhạc, ông còn đóng phim, diễn kịch, hát cải lương. Tôi không dám thố lộ với ba mẹ ước mơ làm ca sĩ, nhưng nuôi trong lòng niềm tin là mình sẽ đi hát tân nhạc. Mùa hè năm 1966, tôi ra Vũng Tàu, ban ngày phụ giúp ba mẹ một vài công việc của đoàn hát, ban đêm tôi tìm đến quán cà phê nhạc nơi có nhạc sĩ Nguyễn Đình Nghĩa (thổi sáo) và Trần Xuân Ngã (violon) làm việc để nghe các ca sĩ biểu diễn.

Ở quán này có giờ dành cho khán giả lên hát như phong trào Hát với nhau ngày nay. Tôi đăng ký lên hát, đêm đó có ba mẹ tôi đi xem và tôi đã hát ca khúc Lần đầu cũng như lần cuối (Minh Kỳ) mà cậu Hùng Cường thường hát. Không ngờ đêm đó hai nhạc sĩ Nguyễn Đình Nghĩa và Trần Xuân Ngã đã chính thức đề nghị tôi tham gia biểu diễn tại quán cà phê của hai anh”

Đến năm 1969, Thái Châu vừa đi học vừa đi hát tại phòng trà khách sạn Đệ Nhất của ca sĩ Mai Lệ Huyền phụ trách. Một lần nghệ sĩ Trần Văn Trạch đến nghe hát, thấy được tiềm năng của giọng ca trẻ mới 18 tuổi nên giới thiệu Thái Châu về ban nhạc Shotguns của nhạc sĩ Ngọc Chánh.

Khi mới gia nhập ban Shotguns, một nam ca sĩ trẻ mới toanh như Thái Châu khó có thể cạnh tranh lại được với những ngôi sao tên tuổi nên chỉ được hát lót hoặc lúc sau cùng của đêm nhạc. Nhờ chăm chỉ tập luyện, một thời gian sau Thái Châu cũng khẳng định được tên tuổi với giọng ca ngọt ngào không trùng lặp với các nam danh ca thế hệ trước, với những ca khúc dành riêng cho mình, như Bài Thánh Ca Buồn, Tình Như Mây Khói, Linh Hồn Tượng Đá…

Sau năm 1975, Thái Châu ở lại Việt Nam, tham gia trong đoàn Kim Cương cùng với các ca sĩ Thanh Phong, Phương Đại, Thanh Tuyền, Họa Mi, Phương Hồng Quế,… Thời gian này, ông chủ yếu hát nhạc cách mạng (nhạc đỏ) và những bài ca vọng cổ.

Ca sĩ Thái Châu và vợ

Năm 1991, Thái Châu được mẹ bảo lãnh sang Canada định cư, cuộc đời ca hát lại rẽ sang một trang mới, được hát trở lại những ca khúc sở trường trước năm 1975 của mình và được tham gia nhiều trong các chương trình thu âm thu hình tại hải ngoại. Thái Châu nói: “Ở đâu thì mình cũng là một ca sĩ, hát phục vụ cộng đồng bằng những ca khúc về tình yêu”.

Những năm gần đây, Thái Châu thường xuyên trở về nước tham gia các chương trình trò chơi âm nhạc với vai trò giám khảo. Ông cũng tham gia nhiều đêm nhạc lớn nhỏ trong và ngoài nước khác nhau.

nhacxua.vn biên soạn

Exit mobile version