Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Song Ngọc – Tác giả nhiều ca khúc nhạc vàng bất tử

Nhạc sĩ Song Ngọc là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng nhất của dòng nhạc vàng với một số lượng lớn ca khúc nổi tiếng và đã trở thành bất tử, đó là những bài hát được sáng tác cả trước và sau năm 1975. Ngoài vai trò là một nhạc sĩ tên tuổi, ông còn là một doanh nhân thành đạt sau khi sang hải ngoại.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Nhạc sĩ Song Ngọc tên thật là Nguyễn Ngọc Thương, sinh năm 1943 ở Long Xuyên. Bút danh Song Ngọc được ông ghép từ tên của mình với người bạn gái tên là Ngọc (Song Ngọc = Ngọc + Ngọc). Ngoài ra ông còn sáng tác với các bút danh Hàn Sinh, Nguyên Hà, Hoàng Ngọc Anh, Anh Tuyến.


Click để nghe Hương Lan hát Xin Gọi Nhau Là Cố Nhân thu âm trước 1975

Nhạc sĩ Song Ngọc có sự nghiệp sáng tác đa dạng, phong phú về giai điệu lẫn thể loại. Nhắc đến Song Ngọc, người ta nhớ nhiều đến nhừng bài nhạc vàng phổ thông đại chúng, như Xin Gọi Nhau Là Cố Nhân, Gặp Lại Cố Nhân… những bài nhạc lính như Kỷ Niệm Một Mùa Hè, Người Nữ Đồng Đội, Thư Cho Vợ Hiền… đặc biệt là loạt bài viết chung với nhạc sĩ Hoài Linh là Một Chuyến Bay Đêm, Chúng Mình 3 Đứa, Chiều Thương Đô Thị, Thiệp Hồng Anh Viết Tên Em, Nó Và Tôi… Song song với đó, ông cũng viết nhạc tình ca trữ tình lãng mạn, từ những sáng tác đầu tay là Mưa Chiều, Tiễn Đưa, sau đó là Định Mệnh, Tình Yêu Như Bóng Mây, Hà Nội Ngày Tháng Cũ…

Nhạc sĩ Song Ngọc (đeo kính) và nhạc sĩ Hoài Linh

Ngoài khả năng sáng tác, nhạc sĩ Song Ngọc còn là một tay trống có hạng, từng chơi trống trong ban nhạc Khánh Băng. Sau năm 1975, ông trở thành doanh nhân thành đạt hiếm hoi trong giới nhạc sĩ.

Nhạc sĩ Song Ngọc đến với âm nhạc từ thuở còn rất nhỏ, 6 tuổi đã học đàn mandoline, sau đó tập tành sáng tác từ khi còn theo học trường tư thục Tân Thịnh ở Tân Định.

Năm 1958, khi mới được 15 tuổi, Song Ngọc đã ra mắt nhạc phẩm đầu tay là Mưa Chiều với điệu Valse dìu dặt. Bài hát sau đó đã được đài phát thanh Sài Gòn chọn hát nhiều lần qua những giọng ca hàng đầu thời đó là Thái Hằng, Thái Thanh, Minh Trang, Ánh Tuyết, Kim Tước, Châu Hà… được nhà xuất bản Tinh Hoa Miền Nam mua bản quyền xuất bản. Ca khúc tiếp theo là Bừng Sáng đã vinh dự được ban hợp ca Thăng Long trình diễn nhiều lần trên đài phát thanh.

Ông quen biết nhạc sĩ Nguyễn Hiền khi tìm đến đài phát thanh Sài Gòn và được nhạc sĩ này hướng dẫn trong những bước đầu của sự nghiệp sáng tác, sau đó Song Ngọc còn được thụ giáo thêm với nhạc sư Nghiêm Phú Phi.


Click để nghe Thái Thanh hát Bừng Sáng, ca khúc được nhạc sĩ Song Ngọc sáng tác năm 17 tuổi

Năm 1961, khi vẫn là một cậu học trò, Song Ngọc phổ nhạc cho bài thơ Tiễn Đưa của Nguyên Sa, cũng là bài thơ đầu tiên của thi sĩ nổi tiếng này được phổ nhạc. Song Ngọc kể lại rằng một hôm có một người bạn gái chép tặng cho ông bài thơ có tựa đề là Tiễn Biệt. Ông tưởng rằng bài thơ là của cô bạn gái sáng tác, vì rất thích bài thơ này nên ông đã thức trắng nguyên một đêm để phổ thành nhạc, lấy tựa đề là Tiễn Đưa. Sau khi hoàn thành xong, ông cầm bài hát đi khoe với bạn bè, thì mới được bạn cho biết đây là 1 bài thơ rất nổi tiếng của thi sĩ Nguyên Sa đã sáng tác lúc còn du học ở bên Pháp trước năm 1954.


Click để nghe Khánh Ly hát Tiễn Đưa

Giữa năm 1962, nhạc sĩ Song Ngọc nhập ngũ khóa 14 trường Bộ Binh Thủ Đức, đây cũng là thời gian ông sáng tác bài Chiều Thương Đô Thị chung với nhạc sĩ Hoài Linh, với nội dung là 1 người tiễn bạn của mình vào lính.


Click để nghe Hương Lan hát Chiều Thương Đô Thị

Đó cũng là ca khúc khởi đầu cho hàng loạt ca khúc viết về người lính nổi tiếng được 2 nhạc sĩ có tuổi đời rất chênh lệch này cùng hợp soạn (nhạc sĩ Hoài Linh sinh năm 1920, lớn hơn Song Ngọc 23 tuổi). Tốt nghiệp trường BB Thủ Đức, nhạc sĩ Song Ngọc ra trường phục vụ tại tiểu đoàn TLC Dân Sự Vụ, sau đó phụ trách văn nghệ cho Tổng Y Viện Cộng Hoà.

Nhạc sĩ Song Ngọc và nhạc sĩ Nhật Ngân

Năm 1966, ông lập gia đình với một người con gái mới 16 tuổi, và người vợ này đã gắn bó với ông cho tận phút cuối cùng của cuộc đời. Năm 2016, kỷ niệm 50 năm thành hôn, nhạc sĩ Song Ngọc đã tri ân người vợ hiền của mình như sau: “Trải qua 50 năm lấy nhau, xin cám ơn vợ đã chịu đựng, đã tha thứ cho tánh trăng hoa, bay bướm không thể tránh khỏi của một người chồng nghệ sĩ. Nhờ sự chịu đựng thương yêu này, mà hạnh phúc gia đình ngày nay mới tồn tại. Trải qua 50 năm, càng lớn tuổi lại càng yêu quý vợ mình hơn bao giờ hết”.

Vợ chồng nhạc sĩ Song Ngọc

Từ nửa cuối thập niên 1960 cho đến năm 1975, Song Ngọc phụ trách một số chương trình âm nhạc trên đài phát thanh và đài truyền hình, đồng thời chủ trương thực hiện 5 băng nhạc mang tên mình, cho đến nay vẫn còn được nhiều người tìm nghe, đó là băng nhạc Song Ngọc có 5 cuốn:


Click để nghe băng nhạc Song Ngọc

Sau năm 1975, gia đình nhạc sĩ Song Ngọc rời Việt Nam đúng ngày 30 tháng 4 năm 1975 dể sang Hoa Kỳ. Thời gian đầu trên xứ người, trong khi cộng đồng người Việt phải chật vật mưu sinh, thì với sự tinh tường của một nhạc sĩ có đầu óc kinh doanh, Song Ngọc trở thành một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực địa ốc. Từ thập niên 1980, khi cuộc sống của người Việt hải ngoại bắt đầu ổn định và nhu cầu thưởng thức âm nhạc, nhạc sĩ Song Ngọc sáng tác trở lại và có nhiều ca khúc nhiều thể loại rất được yêu thích, như Hà Nội Ngày Tháng Cũ, Yêu Cái Đèn Cù, Đàn Bà (năm 1984), Chuyện Người Đàn Bà Ngàn Năm Trước (năm 1998).

Nhạc sĩ Song Ngọc qua đời vào ngày 14 tháng 10 năm 2018 tại thành phố Houston, Texas vì tai biến mạch máu não sau khi nhập viện để điều trị những biến chứng của 2 bệnh ung thư cùng lúc liên quan đến phổi và thận.

Đông Kha
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version