Cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Huỳnh Anh – Tác giả của Mưa Rừng, Loan Mắt Nhung, Kiếp Cầm Ca…

Nhạc sĩ Huỳnh Anh là tên tuổi quen thuộc của dòng nhạc vàng miền Nam với các ca khúc nổi tiếng như Mưa Rừng, Lạnh Trọn Đêm Mưa, Loan Mắt Nhung, Hoa Trắng Thôi Cài Lên Áo Tím, Thuở Ấy Có Em…

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Nhạc sĩ Huỳnh Anh sinh năm 1932 ở Cần Thơ, là con của danh thủ Sáu Tửng, tay đờn kìm nổi tiếng của cải lương miền Nam.

Ban đầu, ông đã khởi đầu con đường nghệ thuật của mình không phải là học sáng tác, mà là với nghề đánh trống. Một lần ông đứng xem các bạn học tập dượt văn nghệ để chuẩn bị trình diễn trong ngày bế giảng năm học, tay trống của ban nhạc hôm ấy bị bệnh mà không có người thay thế. Người thầy hướng dẫn văn nghệ chợt thấy trong đám học sinh đứng xem có cậu học trò Huỳnh Anh đang rất để tâm theo dõi tiếng đàn, giọng hát, hai tay gõ và chân nhịp rất đúng. Thầy đã gọi Huỳnh Anh vào chơi trống thử, và trước sự ngạc nhiên của mọi người, cậu bé chơi trống rất đúng, thế là Huỳnh Anh trở thành tay trống chính thức cho buổi trình diễn…

Đến với môn trống một cách tình cờ, và học đánh trống chủ yếu là bắt chước người khác rồi tự học, nhưng nhờ có năng khiếu bấm sinh, nhạc sĩ Huỳnh Anh đã trở thành một trong những tay trống nổi tiếng nhất của làng nghệ thuật Sài Gòn.

Năm 1947, ở tuổi 15, ông lên Đà Lạt chơi trống cho một ban nhạc và chính thức bước vào con đường nghệ thuật từ đó. Những năm đầu thập niên 1950, tên tuổi của tay trống Huỳnh Anh đã lẫy lừng, ông ôm cặp dùi trống khuấy đảo khắp Sài Gòn, khi thì chơi trong các đoàn cải lương, khi thì chơi ở những phòng trà có các ban nhạc Philippines. Ông đã học được ở những nhạc công nước ngoài các ngón nghề độc đáo, chẳng mấy chốc có thể sử dụng thành thạo nhiều nhạc khí khác như guitar, piano, kèn, percussion…

Thời đó, Sài Gòn có hai tay trống lừng lẫy là Huỳnh Anh và Huỳnh Hiếu. Huỳnh Hiếu là con của ông bầu cải lương Tư Chơi, được cha mướn thầy Philippines về dạy trống, trong khi Huỳnh Anh chủ yếu tự học (sau này có thêm tay trống nổi danh thứ ba là Phùng Trọng). Năm 1957, Huỳnh Anh trở thành trưởng ban nhạc, ông ký hợp đồng trình diễn với hầu hết các phòng trà ca nhạc và vũ trường của Sài Gòn (cho đến năm 1975). Nhiều người vẫn còn nhắc đến một giai thoại lẫy lừng của anh, đó là cuộc “đọ trống” vô tiền khoáng hậu giữa Huỳnh Anh và tay trống người Mỹ lừng danh thế giới Buddy Rich tại rạp Hưng Đạo vào năm 1961. Vì vậy trong giới gọi ông là “tay trống giang hồ”.

Về sự nghiệp sáng tác, tuy không viết nhiều, chỉ khoảng 20 ca khúc, nhưng những bài hát của Huỳnh Anh hầu hết đều nổi tiếng và ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Đó là Hoa Trắng Thôi Cài Lên Áo Tím, Thuở Ấy Có Em, Loan Mắt Nhung, Biết Nói Gì Đây, Gió Núi Mưa Rừng, Lạnh Trọn Đêm Mưa, Rừng Chưa Thay Lá, Thành Phố Sương Mù, Nếu Ta Đừng Quen Nhau… Đặc biệt là 2 ca khúc liên quan đến nữ hoàng sân khấu Thanh Nga là Mưa Rừng Kiếp Cầm Ca.

Cơ duyên để Huỳnh Anh sáng tác bài này là vào năm 1961, đoàn cải lương Thanh Minh – Thanh Nga dựng vở cải lương Mưa Rừng của hai soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng, và Huỳnh Anh được mời viết ca khúc chủ đề cho vở diễn này.


Click để nghe nghệ sĩ Thanh Nga hát Mưa Rừng

Nhạc sĩ Huỳnh Anh đã “đo ni đóng giày” cho nghệ sĩ Thanh Nga khi viết ca khúc Mưa Rừng và Huỳnh Anh đã dành nhiều thời giờ để tập hát cho Thanh Nga. 9 năm sau, Huỳnh Anh gặp lại Thanh Nga khi cô đóng vai chính trong phim Loan Mắt Nhung (đạo diễn Lê Dân), ông cũng là người viết nhạc cho phim.

Khoảng thời gian này, Thanh Nga gặp những bất ổn về đường tình cảm, rồi từ những lần tập nhạc cho Thanh Nga, tình cảm đã nảy sinh giữa hai người. Ca khúc Kiếp Cầm Ca là được tặng riêng cho Thanh Nga trong dịp này. Tuy nhiên có lẽ cuộc tình này không đủ lớn nên đã trôi qua lặng lẽ. Ít lâu sau, nghệ sĩ Thanh Nga lên xe hoa với chồng là Phạm Ngọc Lân.


Click để nghe Thanh Thúy hát Kiếp Cầm Ca

Về cuộc sống gia đình, trước năm 1975, nhạc sĩ Huỳnh Anh từng kết hôn với Lệ Hằng, một người phụ nữ đẹp nức tiếng thời đấy. Bà là con của chủ một hộp đêm nổi tiếng. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này không lâu sau tan vỡ khi hai người đã có với nhau một con gái. Theo lời danh ca Phương Dung, lý do là bởi nhạc sĩ Huỳnh Anh rất hay ghen và cuộc sống của hai người có nhiều điều bất đồng. Phương Dung kể lại trên 1 chương trình truyền hình:

“Là con gái chủ một hộp đêm nổi tiếng, giàu có, lại vô cùng xinh đẹp, cô Lệ Hằng có không ít đàn ông vây quanh. Trong khi đó, nhạc sĩ Huỳnh Anh thì lại không giàu. Quá yêu vợ, ông nhiều lần ghen tuông, cuộc sống vợ chồng vì thế nảy sinh nhiều rạn nứt dẫn đến chia tay”.

Sau khi chia tay vợ, nhạc sĩ Huỳnh Anh trở nên mất phương hướng. Ông gần như buông xuôi tất cả. Những ca khúc của ông ra đời trong giai đoạn đó đều thể hiện niềm đau chất chứa của một người đàn ông hết lòng trong tình yêu nhưng bị đời, bị người trả lại toàn những cay đắng, trái ngang.


Click để nghe những ca khúc Huỳnh Anh

Sau 1975, nhạc sĩ Huỳnh Anh định cư ở Mỹ. Không sống được với nghề nhạc, ông làm nghề lái taxi ở vùng San Francisco một thời gian dài, rồi chuyển về sống ở San Jose. Ông có 3 con (1 trai, 2 gái) nhưng ai cũng đã có gia đình riêng và cư ngụ khác nhau. Ở San Jose, nhạc sĩ Huỳnh Anh có người em kết nghĩa tên là Nghĩa, người này lo cho ông mọi việc, từ xe cộ, ăn uống và khi ông trở bệnh (ung thư phổi và sau đó ung thư gan) thì cũng một tay Nghĩa lo liệu. Ngay cả chuyện hậu sự của ông, ai cũng nghĩ Nghĩa sẽ là người lo lắng cho nhạc sĩ Huỳnh Anh tốt hơn ai hết. Nào ngờ, Nghĩa lại đột ngột qua đời vào ngày thứ năm (12/12/2013), và chỉ một ngày sau, nhạc sĩ Huỳnh Anh lặng lẽ ra đi trên giường bệnh lúc 15 giờ ngày 13/12/2013.

nhacxua.vn tổng hợp và biên soạn

Exit mobile version