Công Thành & Lyn – Đôi song ca đặc biệt của làng nhạc hải ngoại

Có một nữ ca sĩ hát nhạc Việt nhưng tóc lại vàng hoe và dáng cao ráo, là “Tây 100%” nhưng luôn luôn xuất hiện trên sân khấu với tà áo dài Việt Nam rất duyên dáng, rất hiếm khi thấy cô mặc trang phục nào khác khi hát. Điều đặc biệt hơn, cô thường song ca với chồng của mình. Những dữ liệu này đủ để bạn đọc đoán được người nữ ca sĩ này chính là Lyn, vợ của ca sĩ Công Thành.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Đôi song ca Công Thành và Lyn là trường hợp hiếm hoi, hoặc cũng có thể nói là duy nhất của nhạc Việt. Lyn là người Úc 100%, dáng người không thấp, nhưng nếu đứng bên cạnh Công Thành thì thật nhỏ bé. Họ thành vợ chồng từ năm 1985 và cho đến nay vẫn chung sống hạnh phúc. Lyn được chồng hướng dẫn phát âm tiếng Việt để hát nhạc Việt, được kể về văn hóa Việt Nam để cô trình bày bài hát có nhiều cảm xúc hơn, và khán giả yêu nhạc hải ngoại suốt hơn 30 năm qua lúc nào cũng cảm thấy thích thú khi nghe một cô gái tóc vàng hát nhạc Việt, đứng bên cạnh một chàng ca sĩ Việt Nam cao lớn.

Lần đầu Lyn gặp Công Thành không phải ở Mỹ, mà là ở tận Úc Châu. Lúc đó 2 người chỉ là đồng nghiệp hát chung trong nhóm nhạc. Quay lại về thời gian trước đó ở Việt Nam từ đầu thập niên 1960, Công Thành đã là một trong những ca sĩ tiên phong hát nhạc trẻ, pop-rock ở Sài Gòn. Tuy nhiên sau này nhiều người tưởng rằng Công Thành là ca sĩ xuất thân từ làng nhạc hải ngoại sau năm 1975. Nguyên do của việc này là Công Thành đã vắng mặt trong sinh hoạt văn nghệ Sài Gòn từ năm 1970. Thời điểm đó, nếu như danh ca Bạch Yến là ca sĩ Việt Nam duy nhất đi lưu diễn khắp các bang nước Mỹ và cả Châu Âu, thì Công Thành cũng là người duy nhất từng trình diễn với những ban nhạc ngoại quốc tại khắp các thành phố lớn ở Úc Châu và hầu hết những quốc gia trong vùng Đông Nam Á. Những địa danh như Bali, Jakarta, Okinawa, Bangkok, Hongkong, Singapore hay Kuala Lumpur đều đã trở thành quen thuộc với Công Thành suốt những năm thập niên 1970.

Tại Úc, Công Thành đổi thành tên Timmy Lopez để dễ đi hát. Sau thời gian lưu diễn cùng ban nhạc nước ngoài, ông bắt đầu hợp tác với 2 chị em sinh đôi người Úc để thành ban nhạc mang tên “Timmy Lopez and the Goldwyn Twins”. Được một thời gian thì người chị nghỉ hát, thế vào đó chính là ca sĩ Lyn tóc vàng, ban nhạc đổi tên thành “Timmy Lopez and The Golden Sisters”. Tuy nhiên lúc này Công Thành và Lyn vẫn chỉ là đồng nghiệp, hơn nữa Công Thành lại có mối quan hệ tình cảm với cô ca sĩ em còn ở lại.

Ca sĩ Lyn (hình chụp 2019)

Khoảng đầu thập niên 1980 thì ban nhạc tan rã, Lyn sang New Zealand, Công Thành cũng chia tay cô ca sĩ em. Trong thời gian nghỉ hát, nghe tin ở Nam California đã tập trung rất đông cộng đồng người Việt tị nạn, Công Thành bay sang để thăm dò tình hình văn nghệ. Tại đây ông gặp lại nhiều đồng nghiệp cũ, những người đã từng hát chung trong nhiều ban nhạc trẻ thời kỳ thập niên 1960 là Les Fanatiques, The Rising Sun, Les Vampires…

Công Thành đứng thứ 2 từ trái sáng, trong ban Les Fanatiques khoảng năm 1963

Công Thành được nhạc sĩ Ngọc Chánh mời cộng tác với vũ trường Ritz một thời gian rồi quay trở lại Úc vì lúc đó ông chưa thể định cư được trên đất Mỹ. Về lại Úc Châu, vì muốn tiếp tục sự nghiệp ca hát nên Công Thành gọi Lyn từ New Zealand trở về để cùng ông kết hợp thành đôi song ca mang tên Double Vision vào năm 1982.

Qua những lần đi lưu diễn chung, tình cảm đã nảy nở giữa 2 người, họ quyết định kết hôn vào năm 1985. Sau khi thành hôn, Công Thành và Lyn vẫn tiếp tục đi hát với cái tên Double Vision cho đến khi Công Thành được cha bảo lãnh sang Mỹ năm 1986. Lyn cũng theo chồng sang California nhưng bằng visa du lịch chứ chưa đủ giấy tờ pháp lý để được định cư. Cô phải đi đi về về giữa Úc và Mỹ như thế để chờ cho đến khi Công Thành có được quyền bảo lãnh chính thức theo diện vợ chồng.

Tại Mỹ, Công Thành không hát nhạc Mỹ nữa mà ông chủ trương “về nguồn”, tức là hát nhạc Việt và cộng tác với vũ trường Ritz của nhạc sĩ Ngọc Chánh. Ông bước đầu tạo dựng được tên tuổi trong cộng đồng người Việt hải ngoại bằng giọng hát cũng như khả năng nói chuyện duyên dáng trong vai trò MC.

Sau đó Công Thành nghĩ đến việc hướng dẫn cho vợ hát nhạc Việt để cùng ông hát song ca, tạo thành một nét độc đáo thu hút được khán giả. Đó không phải là công việc dễ dàng, nhưng bằng sự cố gắng của Lyn, chỉ một thời gian ngắn sau đó, khán giả Việt Nam hải ngoại bắt đầu chú ý đến cặp Công Thành – Lyn ngay sau khi họ cùng xuất hiện trên một chương trình Paris By Night vào năm 1987 với ca khúc Lối Về Xóm Nhỏ của nhạc sĩ Trịnh Hưng. Khán giả rất ấn tượng với một cô gái Tây tóc vàng hát nhạc Việt thuần thục.

Sau khoảng 5 chương trình Paris By Night, Công Thành và Lyn sang cộng tác với trung tâm Asia vào năm 91, ông cũng kiêm vai trò MC cho trung tâm Asia liên tục trên 10 chương trình. Sau khi rời khỏi Asia, Công Thành cộng tác với nhiều chương trình khác như Hollywood Nights, Washington By Night, New York By Night…


Click để xem Công Thành – Lyn trên Asia 1

Cho đến nay, đôi vợ chồng Công Thành – Lyn vẫn đi hát show, nhưng có lẽ vai trò host show và MC gần như lấn át vai trò ca sĩ của Công Thành, ông được khán giả yêu mến với khả năng dẫn chuyện tự nhiên và hài hước. Công Thành Show của ông phát trên truyền hình SBTN rất vui nhộn và thu hút được nhiều người xem.


Click để xem Công Thành Show

Đã hơn 30 năm thành vợ chồng, cho đến nay Công Thành và Lyn vẫn chung sống hạnh phúc trong sự ngưỡng mộ của nhiều người.

nhacxua.vn biên soạn

Exit mobile version