Con của cựu binh Mỹ nhờ cộng đồng hỗ trợ tìm mẹ người Việt ở Vũng Tàu hơn 50 năm trước

Vào năm 1967, Bill Coley – cựu binh Mỹ làm việc tại Vũng Tàu với vai trò là kỹ sư không quân – đã quen biết với một cô gái người Việt tên Xuân (hoặc Soan). Cô gái làm công việc dọn dẹp nấu nướng tại khách sạn Thiên Thai (số 2 Nguyễn Trãi, Vũng Tàu).

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Tình cảm nảy nở, cả hai đi đến quan hệ yêu đương. Thế nhưng một tuần sau đó, cô gái đột nhiên không đến khách sạn làm việc nữa, Bill Coley nhiều lần tìm kiếm nhưng không hề có manh mối nào về cô gái. Sau đó, người chủ khách sạn cho biết, do biết con gái có quan hệ tình cảm với người Mỹ, nên gia đình đã buộc cô gái phải rời khỏi Vũng Tàu để về Sài Gòn – Gia Định.

Ông Bill Coley hiện nay

Sau đó Bill Coley đã nhiều lần đến Gia Định để dò la tung tích cô gái nhưng do hoàn cảnh chiến tranh, chỗ ở của người dân liên tục thay đổi, nên dù cố gắng cách mấy ông cũng không thể tìm ra người yêu. “Cô ấy đã biến mất khỏi cuộc đời tôi không chút dấu vết. Tôi đi dò la, hỏi hai vợ chồng ông bà chủ khách sạn thì được tin, hình như gia đình cô ấy biết về mối quan hệ này và không đồng ý nên đã bắt cô ấy phải trở lại Gia Định. Sau đó, hàng chục lần tôi đã từ Vũng Tàu về Gia Định để tìm kiếm tung tích của cô ấy, nhưng thành phố rộng quá, tôi không có chút manh mối nào nên không tìm được”, ông Bill Coley chia sẻ.

Từ đó, hình ảnh cô gái Việt chừng 17 tuổi tóc tém, da ngăm đen cũng dần mờ phai trong ông. Có một điều mà Bill Coley không hề biết là trong khoảng thời gian một tuần thân mật ở Vũng Tàu, cô gái Việt đã mang thai, một năm sau cậu bé mang tên Nguyễn Văn Hải ra đời, nhưng không biết do nguyên nhân gì Hải đã được gửi vào cô nhi viện Phú Mỹ, Thị Nghè (Gia Định, Sài Gòn).

Nguyễn Văn Hải (Eric Digaud) lúc 6 tuổi tại cô nhi viện Phú Mỹ, Thị Nghè (Gia Định, Sài Gòn)

Theo giấy tờ tại cô nhi viện, Nguyễn Văn Hải sinh ngày 4.8.1968 tại Gia Định. Dòng hồ sơ của Nguyễn Văn Hải chỉ ghi ngắn gọn: “Cậu bé hoàn toàn không có thân bằng quyến thuộc, cha mẹ không tìm kiếm và cô nhi viện cũng không hề biết cha mẹ cậu ở đâu”.

Sống tại cô nhi viện đến năm 6 tuổi, ngày 31.4.1974, Hải được một gia đình người Pháp nhận làm con nuôi và đưa về Pháp đặt tên mới là Eric Digaud.

Sổ thông hành của Nguyễn Văn Hải được cấp để đến nước Pháp

Eric Digaud lớn lên ở Pháp, trở thành đạo diễn nổi tiếng. Khi trưởng thành, từ hơn 20 năm nay, Eric Digaud luôn cố gắng tìm kiếm cha và mẹ đẻ trên mọi diễn đàn mạng xã hội quốc tế, trên trang web thông tin cá nhân. Ông gửi mẫu ADN đến rất nhiều trung tâm xét nghiệm lớn trên thế giới và tại Mỹ với hy vọng tìm được cha mẹ ruột.

Eric Digaud – Nguyễn Văn Hải hiện nay

Thông tin tìm cha mẹ của Eric Digaud cũng đã đến được với ông Bill Coley đang sinh sống tại Mỹ, qua xét nghiệm AND Eric Digaud chính là con ruột của ông Bill Coley – chàng kỹ sư không quân Mỹ năm xưa.

Ngày 6.7.2019, sau khi chờ đợi 3 tiếng đồng hồ theo lời hẹn, Eric Digaud/Nguyễn Văn Hải không thấy cha mình xuất hiện. Lo lắng toát mồ hôi, Eric Digaud buồn bã tự nhủ chắc cha Bill Coley quá bất ngờ, nghĩ lại và không về Việt Nam gặp mình nữa?

Nhưng cuối cùng, sau mấy tiếng máy bay trễ chuyến, người cha ruột thịt đã xuất hiện tại cửa ra ở sân bay Tân Sơn Nhất. Hai người đàn ông giống nhau như hai “bản sao” đã lao vào ôm nhau thật chặt.

Cha con gặp nhau tại sân bay

Ông Bill Coley cho biết đây là lần đầu tiên trở lại Việt Nam sau 50 năm kể từ hồi ông đóng quân tại Vũng Tàu.

Bill Coley cho biết thêm về cuộc sống ở Việt Nam: “Sau khi mất liên lạc với cô ấy, tôi lấy một người vợ Việt, mua nhà tại Vũng Tàu, năm 1969, vợ tôi sinh cho tôi một cô con gái. Đến năm 1970 thì tôi về nước, mang theo vợ và con gái. Chung sống ở Mỹ một thời gian thì chúng tôi ly hôn. Hiện nay, vợ cũ và con gái tôi đang sống tại Mỹ” 

Sau cuộc hội ngộ, hai cha con đạo diễn Eric Digaud đã tức tốc xuống Vũng Tàu để tiếp tục tìm kiếm người phụ nữ tên Xuân (hoặc Soan).

Cho đến nay Eric vẫn nói rằng dù bất cứ nguyên nhân nào đi nữa thì ông vẫn tin rằng người mẹ Việt Nam không bao giờ bỏ mình.

Đạo diễn Eric Digaud và cha là Bill Coley mong muốn cộng đồng nếu có manh mối về người phụ nữ nói trên xin vui lòng cung cấp thông tin cho số điện thoại 0982 098 221 (chị Khánh Tường – đầu mối tìm kiếm tại Việt Nam) hoặc liên hệ trực tiếp với đạo diễn Eric Digaud qua email eric(a)digaud.fr

Theo Một Thế Giới, Viettimes

Exit mobile version