Chuyện tình ca sĩ Giao Linh

Dưới con mắt bạn bè và đồng nghiệp, chồng của Giao Linh là người rất yêu chiều vợ, chăm lo cho cô từng chút một. Những khi đi lưu diễn, ca sĩ Giao Linh chỉ việc đi tay không, tất cả mọi việc còn lại đều do một tay chồng sắp xếp. Ông lo lắng tỉ mỉ cho vợ từng miếng ăn, giấc ngủ, tư vấn trang phục áo dài mặc lên sân khấu, và tự tay tìm mua hộp phấn, thỏi son.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Chồng của Giao Linh tên thật là Võ Văn Sang (James Võ), là một kỹ sư xây dựng sinh sống ở Mỹ từ sau năm 1975. Trước khi kết hôn với Giao Linh năm 1986, ông đã có 3 đời vợ và 6 người con riêng.

Về phía Giao Linh, cô lấy chồng năm 37 tuổi, trước đó dù đã trải qua một vài mối tình những cô chưa từng lên xe hoa, bỏ lỡ cả tuổi thanh xuân để lo lắng cho gia đình với những người em nhỏ.

Thuở xưa, gia đình Giao Linh không khá giả, lại đông anh chị em. Cha của cô từ Nam Định một mình vào trong Nam để lập thân khi mới 12 tuổi. Mẹ của cô người gốc Quảng Bình, phải đi làm mướn và buôn bán mưu sinh khi mới 8-9 tuổi. Cha mẹ cô sinh được 10 người con, bị mất 3 người còn lại 7 người. Ca sĩ Giao Linh thứ 7 nhưng thực ra là chị thứ 3 trong nhà, bên dưới còn 4 người em nhỏ.

Cô từng tâm sự trên báo như sau:

“Nhà nghèo, lại có đàn em nheo nhóc thơ dại như vậy nên làm sao mình có thể sống thoải mái để hưởng hạnh phúc riêng. Tôi luôn nghĩ mình phải lo cho các em nên người trước đã, thành ra khi có bạn trai mà chỉ cần người ta có chút suy nghĩ gờn gợn gì đó kiểu như ‘sao em lo cho gia đình nhiều quá’ là không thể tiến tới được với mình”.

Cũng vì vậy mà cho đến năm 1975, Giao Linh đã 26 tuổi và trải qua vài mối tình nhưng cô vẫn chưa nghĩ đến chuyện lấy chồng vì muốn lo cho các em được học hành nên người trước.

Sau năm 1975, thời kỳ khốn khó cùng cực đối với tất cả mọi người, tình riêng càng phải gác lại. Nhiều năm sau nữa, đến khi các em của Giao Linh đều khôn lớn và thành tài thì cô đã ở tuổi không còn trẻ.

Năm 1982, Giao Linh sáng định cư ở Canada lúc 33 tuổi. Trên xứ người mọi thứ đều lạ lẫm, lại phải tất bật mưu sinh, “Nữ hoàng sầu muộn” không còn những ngày tháng huy hoàng trên sân khấu như thời trước 1975, cô mở quán phở tên là “Linh”, là nơi lui tới thường xuyên của giới văn nghệ sĩ ở Toronto.

Đến năm 37 tuổi Giao Linh mới thực sự gặp được một nửa của mình là ông Võ Văn Sang. Kể lại trên Jimmy Show, cô nói rằng một yêu cầu lớn nhất mà cô tìm ở người chồng, đó là thông cảm và cho phép cô lo lắng cho cha mẹ và anh em bên vợ, điều này cô tìm được ở ông Sang. Họ đã từng gặp nhau khi Giao Linh mới 17 tuổi, vừa chập chững bước chân vào nghiệp ca hát, nhưng phải đến tròn 2 thập kỷ sau đó thì mới thành duyên vợ chồng, rồi sống hạnh phúc cho đến nay.

Giao Linh kể lại chuyện tình với ông Sang như sau:

“Chúng tôi gặp nhau trong nhóm bạn và chỉ coi nhau như bạn bè đến chục năm trôi qua. Anh để ý thích nhưng vì tôi có nhiều người theo nên anh không dám tỏ tình. Nghe nhiều lời đồn thổi về tính anh đào hoa, nhiều đời vợ nên vào một ngày anh ngỏ lời, tôi mới buông một câu đùa giỡn “trời ơi, ai mà dám lấy anh, anh nhiều vợ thấy mồ”, điều đó làm anh giận và không gặp tôi nữa. Rồi biến cố xảy ra, chúng tôi thất lạc nhau đến gần 10 năm sau mới gặp lại trên đất Mỹ.

Thời điểm đó, anh có cuộc sống tự do và lại một lần nữa ngỏ lời với tôi. Cảm nhận được cái tình của anh dành cho mình bởi anh đã theo đuổi tôi 20 năm rồi. Lúc đó tôi bị dao động nhiều nhưng vẫn rất sợ quá khứ của anh. Khi gặp anh, tôi vẫn còn độc thân nhưng anh đã có 6 đứa con riêng qua 3 đời vợ. Tôi phân vân không biết mình có chịu đựng nổi các rắc rối trong gia đình không bởi một dòng con đã không thấu rồi mà anh lại có tới 3 dòng.

Khi bước vào cuộc sống hôn nhân, tôi nhận thấy anh là người trách nhiệm, thương con, lo cho gia đình, quý mến những người mẹ của con mình.

Vợ chồng tôi hay giận nhau nhưng không to tiếng. Chúng tôi đều hiểu, hạnh phúc là do mình tạo dựng, mỗi người đều phải tự giữ. Tuổi già không bỏ sót một ai, thời gian không còn nhiều, cớ gì không dành để yêu thương nhau”.

Sống với ông Sang, ca sĩ Giao Linh không sinh con, nhưng lại được những người con riêng của chồng yêu quý trân trọng:

“Các con của anh đối với tôi rất tốt nên mình cũng mở lòng với mẹ của chúng. Tôi không muốn các cháu khó xử, để chúng không có khoảng cách với mẹ mình. Cả mối quan hệ của anh với những người vợ trước, tôi cũng không can thiệp vào. Tôi hiểu họ cần có không gian để trò chuyện về các vấn đề con cái, cuộc sống riêng của chúng. Chính vì thế mà gia đình tôi rất hạnh phúc”.

Ca sĩ Giao Linh và ông Sang chính thức về sống chung năm 1986, nhưng lúc đó không có một đám cưới như bình thường, mà chỉ đăng ký kết hôn với sự chứng kiến của người làm hôn thú. Vì vậy Giao Linh chưa từng được mặc áo cưới đúng nghĩa và có một lễ cưới như bao người. Cho đến năm 2016, kỷ niệm tròn 30 năm về chung một nhà, họ mới chính thức làm một “tiệc cưới” kỷ niệm với sự chứng kiến của các đồng nghiệp trong nước cũng như hải ngoại.

Trong buổi Tiệc kỷ niệm 30 năm đó, mọi người cứ ví đây như đám cưới muộn của hai người, có đầy đủ các nghi thức như trao nhẫn, uống rượu giao bôi, cắt bánh cưới… rất trang trọng.

Sáng sớm ngày 23 tháng 9 năm 2021 (theo giờ VN), ông Võ Văn Sang đột ngột qua đời tại Mỹ. Trước đó không lâu, vào ngày 8/9/2021, ông Sang còn khỏe mạnh và tổ chức sinh nhật cho vợ là ca sĩ Giao Linh, nhưng đến ngày 23 thì ông đã vĩnh viễn ra đi sau khi được đưa đi cấp cứu vì đau bụng, mổ túi mật.

Sau khi chồng qua đời, ca sĩ Giao Linh nói rằng cuộc sống của mình rất vất vả bởi cuộc sống mới không còn được chồng bên cạnh chăm sóc. Cô phải làm quen những nhiều việc không tên mà trước đây không cần phải để ý tới vì đã được chồng chăm lo từng ly từng tí: Từ việc nhỏ cho đến việc lớn, từ miếng ăn giấc ngủ cho đến trang phục biểu diễn, lên lịch diễn và nhận show hát.

Trên  một chương trình trò chuyện, Giao Linh tâm sự: “Ngày xưa, anh lo cho tôi từ A tới Z, cái nhỏ nhất cũng tới tay anh. Bây giờ không có anh nữa thì giống như tôi phải làm lại từ đầu. Đây cũng là điều mỗi lần suy nghĩ lại tôi luôn tự trách mình tại sao không nhận ra sớm hơn. Con người đâu ai sống mãi với nhau được, mà tôi không biết lo dù cũng đôi lần anh tập cho tôi”.

Giao Linh cũng đã miêu tả cuộc sống của mình sau khi chồng qua đời bằng hai chữ “vất vả”, và thậm chí cô không dám ngủ một mình. Trong hơn 70 năm cuộc đời, từ nhỏ cô đã ngủ chung với anh em trong nhà, đến khi lập gia đình thì quen với cảm giác có người đồng hành bên cạnh. “Điều đó thành một thói quen rồi. Bây giờ tôi không ngủ một mình, cho một đứa nhỏ ở kế bên cũng được, chứ nằm một mình làm như tâm mình không yên”.

Đông Kha – nhacxua.vn biên soạn

Exit mobile version