Cảm nhận về ca khúc “Sao Không Thấy Anh Về” (Thương Về Miền Trung 2) của nhạc sĩ Duy Khánh

Ngay sau thành công vang dội với ca khúc Thương Về Miền Trung, nhạc sĩ Duy Khánh viết tiếp ca khúc Thương Về Miền Trung 2, được đặt tên là Sao Không Thấy Anh Về. Bài hát kể về câu chuyện tình của hai người yêu nhau trong thời ly loạn, dù xa nhau vẫn luôn đợi chờ nhau và ước nguyện mai sau sẽ được “thắm lại tình xưa đậm đà”. Câu chuyện tình thật đẹp và lãng mạn như chuyện của ngàn hoa sim tím mông mênh tím bên rừng sương mù giăng phủ.

Nếu bạn là người yêu thích nhạc xưa, hãy theo dõi kênh YouTube này để nghe đọc các bài cảm nhận về âm nhạc (phân tích ý nghĩa, hoàn cảnh sáng tác, tiểu sử ca nhạc sĩ): LINK YOUTUBE  < Click

Anh nói rằng: “Anh sẽ về thăm quê miền Trung,
Dù năm tháng dài đường xa lạnh lùng.”
Dòng sông Hương còn trôi, vừng trăng xưa còn soi,
Sao không thấy anh về thăm anh ơi!

Mở đầu bài hát này, như là sự nối tiếp với ca khúc 1, khi đó người trai đã hẹn là sẽ về lại thăm quê miền Trung, và người con gái miền Sông Hương núi Ngự vẫn tin và chờ đợi chàng trai sông hồ dẫu gì rồi cũng sẽ trở về, “dù năm tháng dài đường xa lạnh lùng”, dù đường dài cách trở, dù năm tháng bôn ba xuôi ngược khắp mọi nẻo đường quê hương.

Trong ca khúc 1, anh cũng đã nói rằng em hãy chờ anh về và “đừng cho năm tháng xóa mờ thương nhớ”, nên nơi này em vẫn đợi. Cũng trong ca khúc 1 của Thương Về Miền Trung, có lời hứa hẹn:

“Nếu còn vầng trăng soi dòng Hương,
núi Ngự còn thông reo chiều buông tôi vẫn còn thương…”

Thì người ơi, giờ đây vẫn là “dòng sông Hương còn trôi, vừng trăng xưa còn soi”, dòng sông Hương vẫn trôi bình lặng qua kinh thành tịch liêu, vừng trăng xưa vẫn soi bóng con đò bến cũ dạt dào tiếng hát xanh bóng thùy dương. Cảnh cũ vẫn như xưa và lòng người gái quê vẫn chờ đợi qua bao tháng năm dài cách trở.

“Sao không thấy anh về thăm anh ơi” là câu hát chứa đựng tấm lòng của người em gái nơi quê nhà luôn mong nhớ người yêu còn đang mê mải dặm trường, đã bao ngày mong đợi anh trở về để cùng nhìn ngắm dòng sông quê hương lững lờ trôi, thưởng thức vầng trăng xưa soi mờ sương bến cũ vẳng câu hò Nam ai bên sóng vỗ mạn thuyền.

Câu hát lời ca ước nguyện xưa, nay còn đâu
Giờ anh núi rừng ngàn xa dãi dầu
Dù anh đi đường mây, tình quê hương còn say,
Anh nhớ về cho ấm lại ánh trăng thề.

Nơi quê cũ, người con gái luôn nhớ về một thời bên nhau ngày thanh bình xứ Huế mộng mơ. Ý tình thủy chung ước nguyện trong lời ca tiếng hát ngày xưa tràn đầy thân ái, bây giờ biết còn tìm đâu nữa vì bao năm qua anh vẫn đang dãi dầu núi rừng ngàn xa mịt mờ.

Với tình ý đợi chờ, người em gái chốn quê nhà cũng gửi lời nhắn nhủ: “dù anh đi đường mây, tình quê hương còn say, anh nhớ về cho ấm lại ánh trăng thề”. Cảnh cũ người xưa vẫn thao thiết chờ mong người anh đang miệt mài trên đường mây nẻo gió, trở về cho thôi lạnh lùng ánh trăng xưa soi kỷ niệm hắt hiu đợi chờ.


Click để nghe Duy Khánh và Hương Lan hát

Bài hát được chia thành 2 phần. Nếu như đoạn đầu là tâm sự người con gái quê nhà, thì phần sau đó là lời của người trai nhắn về nơi phương trời xa.

Em ơi, chiều nay rừng sương phủ
Quân hành đường còn xa ngàn hoa sim tím mông mênh.
Hoa sim thầm nhắc anh duyên tình,
Thương thương về bóng hình người em bên mái nhà tranh.

Miệt mài hành quân nơi ngàn xa rừng núi có sương phủ mây che, chiều nay anh lính đi ngang qua đồi sim tím chợt nhớ thương mông mênh về duyên tình với người em gái nơi quê nhà: “Thương thương về bóng hình em bên mái nhà tranh”. Đó là lời khằng định anh vẫn còn nhớ và thương mối tình nghèo nơi miền Trung yêu dấu, vẫn mong chờ một ngày được trở về cho ấm lại ánh trăng thề ngày xưa.

Xin gắng chờ anh đến ngày mai chung lời ca
Rồi đây thắm lại tình xưa đậm đà.
Người hôm nay còn đi, người mai kia còn đi,
Nhưng sẽ về vui ấm lại ánh trăng thề.

Sau lời thương lời nhớ, chàng trai hứa hẹn và mong người yêu tiếp tục gắng chờ. Dù đời trai còn sương gió trên vạn nẻo đường xa nay đây mai đó, nhưng chắc chắn là sẽ có ngày được “về vui ấm lại ánh trăng thề”.

Trước năm 1975, có khá nhiều ca sĩ đã hát ca khúc này, mời các bạn nghe lại các bản thu âm cũ của Thanh Thúy, Thanh Tuyền và Băng Châu:


Click để nghe Thanh Thúy hát


Click để nghe Thanh Tuyền hát


Click để nghe Băng Châu hát

Bài: Trương Đình Tuấn
Bản quyền bài viết của nhacxua.vn

Exit mobile version